Tạ Xuân Hiển – Tiến sĩ ngành xây dựng quyết tâm khởi nghiệp với Joolux, nền tảng kinh doanh hàng hiệu đã qua sử dụng tại Việt Nam.

Ba tính từ để miêu tả bản thân anh?
Điềm đạm, kiên định và chân thành.

Anh thường làm gì trong thời gian rảnh rỗi?
Tôi thích đọc sách, thậm chí còn chọn trước một kho sách để đọc dần.

Đâu là cuốn sách anh mong mình nên đọc sớm hơn?
“Pour your heart into it: How Starbucks Built a Company One Cup at a Time” (tạm dịch: Dốc hết trái tim – Cách Starbucks xây dựng công ty bằng từng tách cà phê) của Howard Schultz.

Thần tượng hay người anh ngưỡng mộ là ai?
Howard Schultz – Cựu CEO và hiện là Chủ tịch danh dự của hãng cà phê Starbucks.

Loại cocktail mà anh yêu thích?
Old Fashioned – loại cocktail đầy nam tính từ vị whiskey mạnh.

Câu nói nào khiến anh tâm đắc nhất?
“The best risk is not taking any risk” của Mark Zuckerberg (tạm dịch: Rủi ro lớn nhất là không dám chấp nhận rủi ro).

 

Anh tận hưởng cuộc sống như thế nào?
Tôi luôn tâm niệm hạnh phúc là quá trình, chứ không phải kết quả. Tôi cũng coi trọng “power of now” (tạm dịch “Sức mạnh của hiện tại”) nên cố gắng tận hưởng cuộc sống hiện tại tốt nhất, có thể bằng việc dành thời gian đi du lịch, đọc sách, tập luyện thể chất và gặp gỡ bạn bè.

Điều gì đã từng khiến anh phải hối tiếc trong đời?
Mọi sự lựa chọn đều mang đến một kết quả không đoán trước được. Đã lựa chọn thì đừng hối tiếc.

Nơi anh luôn khao khát được khám phá là…?
Tôi thích biển, và luôn muốn khám phá những bãi biển đẹp nhất trên thế giới.

Anh sẵn sàng chi trả cho trải nghiệm gì?
Đặt chân đến những vùng đất thiên nhiên hùng vĩ. Trong thời gian tới, tôi nhất định phải đến hang Sơn Đoòng ở Quảng Bình.

Có điều gì anh mới thử làm lần đầu trong đời?
Bắt đầu chế độ dinh dưỡng thuần chay.

 


“Việt Nam có quá nhiều cơ hội và cần đến những người sẵn sàng tạo ra những thay đổi lớn tích cực.”


 

Đâu là cột mốc khó khăn nhất của anh?
Đó là quyết định rời nước Mỹ và trở về Việt Nam để khởi nghiệp. Không dễ dàng, nhưng cuối cùng tôi cũng thuyết phục được gia đình mình.

Lý do nào khiến anh trở về nước để lập nghiệp?
Cơ hội. Việt Nam có quá nhiều cơ hội và cần đến những người sẵn sàng tạo ra những sự thay đổi lớn tích cực. Còn ở lại Mỹ, bạn không có gì khác biệt.

Cơ duyên nào đưa anh đến việc khởi nghiệp trong lĩnh vực hàng hiệu đã qua sử dụng?
Tôi bắt đầu khởi nghiệp từ trang đấu giá trực tuyến gọi là Bidy.vn, trong đó có chuyên mục đấu giá hàng hiệu đã qua sử dụng. Nhờ vậy, tôi nắm được “bài toán lớn” và tiềm năng của thị trường này.

Ý nghĩa của Joolux là…?
Joolux được viết tắt từ cụm “Journey of Luxury”, nghĩa là “Hành trình hàng hiệu”. Tôi muốn xây dựng một hành trình trải nghiệm cho cả người dùng và sản phẩm.

Là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh hàng hiệu đã qua sử dụng tại Việt Nam, Joolux có những thuận lợi và khó khăn gì?
Để trở thành lựa chọn duy nhất và ít cạnh tranh, Joolux cần xây dựng niềm tin và vận hành bài bản, bên cạnh việc mang lại giá trị thực sự cho khách hàng. Còn về khó khăn, việc thay đổi thói quen của người tiêu dùng sẽ là thách thức, bởi đây là một hình thức mua sắm mới.

Nếu không là một nhà kinh doanh, anh sẽ là…?
Chắc tôi sẽ trở thành giáo sư và đang công tác tại một trường đại học nào đó rồi.

Anh định nghĩa như thế nào là thành công?
Thành công là đạt được mục tiêu của bản thân.

Anh có lời khuyên nào cho những bạn trẻ có ý định muốn khởi nghiệp không?
Hãy bắt tay vào làm ngay khi còn trẻ và đừng chần chừ, vì bạn sẽ không có nhiều thời gian nữa đâu!


Đôi nét về Giám đốc điều hành Tạ Xuân Hiển

Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Xây dựng, anh tiếp tục theo đuổi nghiên cứu và lấy bằng thạc sĩ tại Viện Khoa học & Công nghệ Tiên tiến (KAIST) – Hàn Quốc.

Năm 2012, Tạ Xuân Hiển theo học tiến sĩ tại ĐH Bang Washington (WSU) của Hoa Kỳ. Với 14 năm kinh nghiệm, anh từng tham gia nhiều dự án xây dựng lớn trong nước lẫn quốc tế. Năm 2016, anh dần chuyển hướng sang kinh doanh và khởi nghiệp với Bidy.vn, nền tảng đấu giá trực tuyến uy tín thứ 3 Việt Nam. Hai năm sau, anh thành lập Joolux, công ty cung cấp dịch vụ ký gửi hàng hiệu đã qua sử dụng kết hợp kiểm định chất lượng sản phẩm bằng công nghệ AI.

(Nội dung trên ấn phẩm Robb Report Vietnam số tháng 9 mang chủ đề “The New Look of Luxury”)

 

 


KHÁM PHÁ NGAY TOP 10 BÀI HAY TRÊN ẤN PHẨM ROBB REPORT VIETNAM SỐ THÁNG 9 “THE NEW LOOK OF LUXURY”

Di sản hai thập kỷ của Bentley và Breitling

 

Xu thế bền vững: Vì sao ngành xe hơi cần phải đổi mới?

 

Diện mạo mới của thị trường bất động sản hạng sang thời đại dịch

 

Bốn thánh địa sức khỏe thu hút giới thượng lưu thế giới

 

Liệu một nhà hàng vắng bóng các món thịt có thể thu hút thực khách?

 

Những xu hướng nào đang thịnh hành trong kỷ nguyên New Luxury?

 

AirCar: Chiếc ôtô bay biến giấc mơ thành hiện thực

 

Gặp gỡ Nico Samaras – Tay cựu binh Thủy quân Hoa Kỳ với đam mê độ xe đích thực

 

Giám đốc điều hành Joolux: “Hãy khởi nghiệp khi còn trẻ vì bạn không còn nhiều thời gian đâu”

 

Chiếc đồng hồ “lai” guitar độc bản mang dấu ấn tiên phong của ArtyA