Cho thuê phòng lưu trú làm không gian văn phòng, cho thuê trọn khu nghỉ dưỡng hoặc hợp tác với các hãng private jet là những sáng kiến kinh doanh mới.

Chưa bao giờ mà bức tranh của ngành du lịch thế giới lại ảm đạm như bây giờ. Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc Liên hợp quốc (UNWTO) xuất bản ngày 28/7 đã cho thấy mức thiệt hại nặng nề mà đại dịch Covid-19 gây ra với ngành du lịch toàn cầu, cả về số lượng du khách lẫn tổng doanh thu. Theo đó, các biện pháp  phong tỏa nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19 đã khiến lượng du khách quốc tế trong 5 tháng đầu năm nay giảm 56% so với cùng kỳ năm ngoái, với mức thiệt hại lên tới 320 tỷ USD trong tổ ng doanh thu du lịch thế giới – tức gấp ba lần so với thiệt hại do cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu 2009 gây ra.

Các khách sạn và khu nghỉ dưỡng hạng sang trên toàn cầu đang phải chật vật tìm cách sinh tồn. Cho thuê phòng lưu trú làm không gian văn phòng, cho thuê bao trọn gói khu dưỡng hay hợp tác với các hãng cung cấp dịch vụ chuyên cơ riêng là những sáng kiến kinh doanh được các khách sạn và khu nghỉ dưỡng áp dụng hiện nay nhằm đảm bảo doanh thu trong bối cảnh dịch bệnh.

Cho thuê phòng lưu trú làm không gian văn phòng

Nếu như các khu nghỉ dưỡng vẫn có thể thu hút được một lượng khách nhất định đến nghỉ ngơi thì phân khúc khách sạn đô thị lại gặp nhiều khó khăn hơn bởi đặc thù của mình. Bên cạnh mô hình du lịch tại chỗ (staycation), nhiều khách sạn hạng sang trên thế giới đang áp dụng phương thức biến phòng lưu trú thành không gian làm việc dành cho các doanh nhân.

Một góc không gian lưu trú tại Sofitel Bangkok Sukhumvit Accor

Tập đoàn khách sạn Accor công bố mô hình Hotel Office để mang lại trải nghiệm “làm việc từ xa” thời Covid. Theo đó, khách thuê có thể chọn gói thuê theo ngày, tuần hay tháng hoặc tích điểm với Accor Live Limitless Program, sử dụng các tiện ích trong phòng lưu trú như một du khách bình thường.Một thương hiệu tên tuổi khác, InterContinental New York Barclay ở Midtown, cũng ra mắt dịch vụ “The Offices at Barclay” với các phòng tùy chỉnh theo ba phong cách – truyền thống, lounge và tiện nghi. Khách thuê sẽ có quyền sử dụng nhiều dịch vụ, từ wifi, fitness, in ấn, trà, cà phê trong phòng, bữa sáng, món nhẹ bữa trưa, cho đến chỗ đỗ xe.

Gói dịch vụ văn phòng “Work Perks” của Hotel Figueroa ở Los Angeles, California, cũng được xem là hấp dẫn đối với cả khách hàng cá nhân lẫn tổ chức. Trong khi đó, bên cạnh các dịch vụ cơ bản, Rosewood Inn of the Anasazi ở Sante Fe, New Mexico còn thu hút khách thuê bằng hầm rượu vang và thư viện rộng rãi.

Cho thuê trọn khu nghỉ dưỡng hoặc bán gói dịch vụ theo nhóm

Trong bối cảnh đại dịch, tính an toàn và sự riêng tư là những yếu tố quan trọng hàng đầu đối với du khách. Nhiều khu nghỉ dưỡng hoặc khách sạn trên thế giới đã bắt đầu tung ra gói buyout (thuê bao cả khu nghỉ dưỡng) nhắm đến tệp khách hàng là các gia đình hay nhóm bạn bè có thu nhập cao.

Không gian nghỉ dưỡng thiền định tại Pimalai Resort & Spa

Thuê bao trọn khu nghỉ dưỡng hay khách sạn không phải là hiện tượng mới mẻ. Nhiều khách sạn hay khu nghỉ dưỡng trên thế giới đã áp dụng mô hình này để thiết kế các gói dịch vụ buyout hấp dẫn dành cho các cặp đôi tổ chức đám cưới, các kỳ nghỉ của tập đoàn, công ty lớn và các sự kiện lớn. Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch Covid, các khách sạn và khu nghỉ dưỡng boutique dường như lại có lợi thế hơn với mô hình này. Trước nguy cơ lây nhiễm vi-rus ở các địa điểm công cộng, nhiều doanh nhân thành đạt có xu hướng thuê bao trọn gói khu nghỉ dưỡng nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

Xu hướng này dường như đang gia tăng ở Hoa Kỳ và châu Âu với các gói dịch vụ buyout từ nhiều khu nghỉ dưỡng boutique hạng sang. Đó là Shou Sugi Ban House, khu nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe gồm 13 phòng lưu trú mang phong cách Nhật Bản ở New York, mỗi phòng được thiết kế với lối vào riêng, khu vườn riêng và đồ nội thất thửa. Đặc biệt, trong bối cảnh Covid, khi nhiều khu nghỉ dưỡng vẫn đóng cửa, thì Shou Sugi Ban House cung cấp dịch vụ giặt là, mua sắm hàng tạp hóa, đưa đón khách từ các nhà hàng địa phương và phát trực tuyến Netflix trong phòng lưu trú cho các kỳ nghỉ từ 10 đêm trở lên.

Trong khi đó, Ultima Collection – biệt thự 3 tầng 7 phòng ngủ nằm trên một sườn đồi thơ mộng của hòn đảo Corfu ở Hy Lạp với tầm nhìn hướng ra bờ biển Ionian xanh thẳm, được thiết kế với nhiều tiện íchx a xỉ hẳn là không gian phù hợp cho các gia đình hay nhóm bạn bè với số khách tối đa 14 người. Một khu dinh thự “chị em” với Ultima Collection là Ultima Grand Villa  bao gồm 9 phòng siêu sang có sức chứa tới 18 khách ở Thụy Sĩ với các tiện nghi chăm sóc sức khỏe ấn tượng như hồ bơi, bể sục, phòng xông hơi khô, phòng tắm hammam (kiểu Thổ Nhĩ Kỳ), phòng tập thể dục, phòng trị liệu riêng và các khu giải trí như quầy bar dưới lòng đất, phòng chiếu phim, phòng teppanyaki và hầm rượu.

Cheval Blanc Randheli Private Island tại Maldives giới thiệu gói dịch vụ với biệt thự 4 phòng ngủ, rất phù hợp cho các nhóm du khách gia đình hoặc bạn bè

Ở khu vực châu Á và Đông Nam Á, xu hướng buyout cũng được thể hiện rõ nét với các gói dịch vụ chào bán cho các nhóm du khách. Bawah Reserve ở Indonesia giới thiệu gói nghỉ dưỡng theo nhóm với biệt thự hồ bơi hai phòng ngủ cao cấp, khu ăn uống và sinh hoạt riêng biệt với tầm nhìn toàn cảnh, giúp du khách có cơ hội ngắm bình minh hoặc hoàng hôn. Một khu nghỉ dưỡng cao cấp theo mô hình boutique khác là Cheval Blanc Randheli Private Island tại Maldives cũng đang chào gói dịch vụ với biệt thự 4 phòng ngủ, rất phù hợp cho các nhóm du khách gia đình hoặc bạn bè.

Biệt thự Hillside Ocean View Pool Villas của khu nghỉ dưỡng hạng sang Pimalai Resort & Spa ở Thái Lan mang đến trải nghiệm khó quên về một thiên đường nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên tinh khiết. Nằm ở độ cao 60-80m so với mực nước biển, nép mình giữa một khu rừng nhiệt đới rộng 100 hecta, trải dài 900m bờ biển cát trắng nguyên sơ, khu nghỉ dưỡng ôm trọn cảnh quan ngoạn mục của biển khơi, gợi lên ý niệm về những gì tinh khiết nhất của đất trời, khơi dậy tình yêu với thiên nhiên giữa những khu rừng ngập mặn và vùng biển Andaman.

Hợp tác với các hãng cung cấp dịch vụ private jet

Để đảm bảo tính an toàn cho lớp du khách thượng lưu trong bối cảnh Covid, một số khu nghỉ dưỡng cao cấp đã hợp tác cùng các công ty cung cấp dịch vụ chuyên cơ cá nhân để chào bán các gói nghỉ dưỡng bằng chuyên cơ riêng. Dẫn số liệu từ McKinsey & Company, Ian Moore – Giám đốc kinh doanh của VistaJet – chia sẻ với Robb Report rằng, nếu như hàng không thương mại có thể gây rủi ro cho du khách với hàng trăm điểm tiếp xúc thì chuyên cơ cá nhân giúp hạn chế tối đa điểm tiếp xúc ở con số trên dưới 20.

Velaa Private Island (Maldives), một trong những điểm đến ưa thích của du khách thượng lưu

Một số khu nghỉ dưỡng và các hòn đảo nhỏ ở Hoa Kỳ hiện đang chào bán gói thuê bao trọn khu nghỉ dưỡng cho các khách hàng siêu giàu. OneFineStay, công ty chuyên cung cấp dịch vụ môi giới bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp, hiện chào bán các dịch vụ như đầu bếp riêng và bảo mẫu cho lớp du khách giàu có với danh sách các quy trình an toàn.

Bảy hành trình du ngoạn của VistaJet – một phần trong chương trình An toàn mà công ty đang vận hành – tập trung vào các điểm đến riêng tư như một cách nhằm hạn chế tiếp xúc. Các chuyến đi đến Velaa Private Island ở Maldives và Lâu đài Pittormie ở Scotland đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của du khách. Hãng cũng hợp tác với các đối tác như Blue Marble Private để đưa khách đến nghỉ dưỡng tại một dinh thự riêng tư có giá 180.000 USD/đêm cho gói lưu trú tối thiểu ba đêm.

Bảy hành trình du ngoạn của VistaJet tập trung vào các điểm đến riêng tư như một cách nhằm hạn chế tiếp xúc

Air Charter Services, một công ty chuyên cung cấp dịch vụ thuê chuyên cơ riêng ở Anh, chào các gói du ngoạn tới Calivigny, một hòn đảo riêng ở Grenada, và đảo Neckar Island của Richard Branson.

Có vẻ như xu hướng thuê bao chuyên cơ theo kiểu gia đình hay theo nhóm để di chuyển đến các khu nghỉ dưỡng vẫn còn khá lạ lẫm với phần lớn du khách Việt. Tuy nhiên, sự kiện một khu nghỉ dưỡng mới khai trương ở Côn Đảo đón một chuyến chuyên cơ riêng chở 70 khách thượng lưu đến trải nghiệm gần đây đang cho thấy nhu cầu du ngoạn an toàn của lớp du khách siêu giàu Việt trước bối cảnh dịch bệnh.

(Nội dung trong ấn phẩm Robb Report Vietnam số tháng Mười mang chủ đề “Where Dreams Come Home”)