Qua lăng kính thời gian

Âm thanh sống động từ những ly đựng rượu, giai âm bập bùng từ những chiếc đèn bằng sừng hươu nai và âm thanh leng keng ngọt ngào từ những đế nến mang thương hiệu Baccarat đã gây ấn tượng mạnh cho những ai yêu pha lê trên toàn cầu suốt hơn hai thế kỷ qua. Chính xác hơn, Baccarat đã gặt hái thành công suốt hai thế kỷ rưỡi qua bởi năm nay là năm đánh dấu lễ kỷ niệm tròn 250 năm ngày thương hiệu ra đời. Lễ tấn phong, những biến cố thay đổi triều đại, những cuộc cách mạng, suy thoái, sự sụp đổ của các đế chế, những cuộc chiến tranh và hoà bình không chỉ là những yếu tố tạo thành lịch sử thế giới hiện đại, mà còn là biên niên sử của thương hiệu Baccarat. Tất cả những sự kiện mang tầm cỡ toàn cầu này đều tác động đến chuẩn văn hoá, trình độ tay nghề của các nghệ nhân cũng như những gián đoạn về công nghệ và thậm chí cả phom dáng của đèn chùm.

Mẫu ly đựng rượu huyền thoại Harcourt là một biểu tượng của lịch sử châu Âu hiện đại

Nhà máy sản xuất của Baccarat – vốn được khai sinh dưới thời vua Louis XV và phát triển hưng thịnh dưới triều đại vua Louis XVIII – đã trở thành biểu tượng của phong cách Art de vivre đậm chất Pháp.
Có hai yếu tố làm nên thành công của thương hiệu này. Yếu tố thứ nhất nằm ở tay nghề thủ công đỉnh cao của các nghệ nhân được duy trì và gìn giữ qua nhiều thế hệ. Cho đến nay, hãng có 22 nghệ nhân đoạt giải quán quân trong cuộc so tài danh giá mang tên Meilleur Ouvrier de France do Bộ Lao Động Pháp tổ chức, trong số đó có hai nghệ nhân đoạt danh hiệu quán quân của giải Maitre d’Art (ở Pháp chỉ có vỏn vẹn 107 nghệ nhân nghệ thuật như vậy).Đây là bằng chứng quan trọng không chỉ đối với các công ty kinh doanh hàng hiệu ở Pháp, mà còn với cả ngành công nghiệp xa xỉ thế giới.

Thứ hai, vào năm 1850, các sản phẩm pha lê của Baccarat như ly, bình cổ, chén… đều được xem là món đồ không thể thiếu cho các bàn tiệc. Sau khi Baccarat trở thành đơn vị cung cấp sản phẩm cho vua Louis XVIII, Charles X và Louis Philipp, các hoàng gia châu Âu và châu Á bắt đầu quan tâm đến thương hiệu này.
Trò chơi vương quyền
Ít có thương hiệu cao cấp nào ở Pháp có được vinh hạnh như Baccarat khi được phục vụ danh sách các khách hàng danh giá. Các sản phẩm pha lê mang thương hiệu Baccarat được trưng bày tại nhiều triển lãm quốc tế đã thu hút sự quan tâm của các vị hoàng đế từ nhiều vương triều khác trên thế giới như nhà vua Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Sa hoàng Nga và các thiên hoàng Nhật.

Nhiều tác phẩm của Baccarat đã trở thành “báu vật” hoàng gia

Những chúc đài cỡ lớn do nghệ nhân Baccarat thiết kế cho Sa hoàng Nga và bộ chúc đài  làm từ pha lê màu dành cho Nikolai Đệ nhị hiện được xem là những báu vật trong lịch sử của thương hiệu. Abdül Mecid I – vị sultan thứ 31 của đế quốc Ottoman đã đặt mua hàng trăm chiếc đèn chùm, chúc đài, lan can cầu thang, bộ ly Juvisy Baccarat cho cung điện. Tù trưởng của Gwalior – thành phố trực thuộc bang Madhya Pradesh, Ấn Độ – lại kết những chiếc đèn chùm mang thương hiệu Baccarat để trang trí cho cung điện đặc biệt của mình.