Từ mẫu concept táo bạo ra mắt tại Triển lãm mô-tô Thượng Hải năm 2013, Ghibli Hybrid đã chính thức “hiện nguyên hình” với bộ cánh vừa thân quen mà không kém phần ấn tượng cùng hệ truyền động lai hợp hoàn hảo.

Đối với hầu hết các thương hiệu xe nói chung và Maserati nói riêng, thử thách khi bước vào kỷ nguyên điện hóa chính là khả năng tạo nên những cỗ xe của tương lai nhưng vẫn giữ nguyên vẹn triết lý cốt lõi của thương hiệu. Ngoài chiếc siêu xe thể thao MC20, Ghibli Hybrid cũng là một trong những dự án mang nhiều tham vọng của Maserati, được phát triển dựa trên nền tảng của mẫu sedan Ghibli vô cùng thành công – một đại diện lý tưởng để khởi đầu “cuộc cách mạng” điện hóa mới mẻ nhưng cũng đầy thách thức đối với thương hiệu xe đến từ vùng Modena của nước Ý.

“Chất Maserati” trong kỷ nguyên điện hóa

Thay vì trang bị cơ cấu cắm sạc PHEV cồng kềnh và nặng nề, cỗ xe Ghibli lai hợp được Maserati trao cho hệ động lực lai hợp hạng nhẹ (mild-hybrid), cân bằng hoàn hảo giữa hiệu suất vận hành, tối ưu mức nhiên liệu và niềm khoái lạc sau tay lái đã trở thành DNA của thương hiệu.

Kết quả là giới xe cộ sẽ có cơ hội trải nghiệm sức mạnh tổng hòa của khối động cơ đốt trong 4 xilanh dung tích 2.0 lít kết hợp với mô-tơ điện e-Booster 48V và một khối pin – tất cả tạo nên mức công suất 330 mã lực và mô-men xoắn 332 ft-lbs, giúp Ghibli Hybrid tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 5,7 giây trước khi đạt vận tốc 255 km/h.

Cỗ xe Ghibli mới hứa hẹn sẽ thân thiện với môi trường hơn khi giảm lượng khí thải 25%. Tuy vậy, một điều mà các tín đồ có thể yên lòng là thứ âm thanh khoan khoái đặc trưng của Maserati vẫn tiếp tục được cỗ xe này kế thừa trọn vẹn.

Màu của tương lai

Không có nhiều khác biệt so với cỗ xe Ghibli quen thuộc mà giới mộ điệu đã dõi theo bao năm qua, nhưng bản Hybrid này vẫn có những dấu ấn riêng để “chào sân” ấn tượng, nổi bật nhất là sắc xanh lam chủ đạo hiện thân cho tính “điện hóa” được bộ phận thiết kế Centro Stile Maserati hóa thân tài tình trong các chi tiết ẩn hiện tinh tế từ bộ cánh bên ngoài lẫn không gian cá tính bên trong.

Lướt mắt qua lớp vỏ bóng bẩy của cỗ xe này, các tín đồ khó lòng bỏ qua những điểm nhấn màu xanh ở khe thoát gió bên hông xe, má phanh và biểu tượng tia sét trong logo Trident ở trụ C, cũng như những đường chỉ thêu trên ghế ngồi nội thất. Ngoài ra, các dấu ấn thiết kế mới mẻ ở lưới tản nhiệt và đèn pha, cùng đèn hậu mới với dải LED hình boomerang lấy cảm hứng từ mẫu 3200 GT và Alfieri Concept cũng ấn tượng không kém, mang đến một tổng thể mạnh mẽ phóng khoáng.

Không chỉ gây ấn tượng về thị giác, trải nghiệm trong khoang lái cũng được nâng tầm đáng kể. Chẳng hạn hệ thống giải trí đa phương tiện Maserati Intelligent Assistant thế hệ mới nhất có nguồn gốc từ Android Automotive sẽ mang đến khả năng cá nhân hóa giao diện đa dạng theo sở thích của người dùng, đặc biệt khi song hành cùng màn hình 10.1 inch thiết kế tràn viền, bảng đồng hồ kỹ thuật số cùng kiểu đồ họa mới mẻ đã thay thế cho cụm đồng hồ analog cổ điển và chương trình Maserati Connect cho phép trao đổi dữ liệu theo thời gian thực.

Sau Ghibli Hybrid, thương hiệu Ý tiếp tục hiện thực hóa kế hoạch tiến vào kỷ nguyên xe điện với kế hoạch xuất xưởng lần lượt những phiên bản điện hóa GranTurismo và GranCabrio vào năm 2021. Cỗ xe thể thao MC20 cũng dự kiến ra mắt công chúng lần đầu tiên vào cuối năm nay và nhiều khả năng sẽ bao gồm cả biến thể lai hợp và thuần điện.