fbpx

Triển lãm ô-tô Geneva 2019: Sân chơi của hai thế hệ

Triển lãm ô-tô Geneva 2019 là nơi hội tụ những cỗ máy kinh điển và các thiết kế mang tính vị lai.

Dù không có diện tích trưng bày lớn nhất và thời gian lâu nhất nhưng Geneva Motor Show chắc chắn là một trong những triển lãm xe hơi uy tín và sáng giá bậc nhất thế giới. Ngoài yếu tố lịch sử, thời điểm diễn ra triển lãm (đầu năm) cũng là yếu tố quan trọng tạo nên sức hút cho sự kiện này tại Thụy Sĩ. Thực tế, với sự phát triển như vũ bão của mạng xã hội và truyền thông số, nhiều người tỏ ra bi quan về tương lai của các triển lãm xe hơi truyền thống. Tuy nhiên, mối bận tâm này xem ra hẵng còn quá sớm, chí ít là với Geneva năm nay.
Nếu là người sành vang, bạn chắc hẳn không lạ gì với hai cụm từ “Old World” và “New World” – hai trường phái rượu vang với những đặc trưng khó lẫn. Xe hơi cũng vậy, luôn có sự hiện diện của những “cựu binh” giàu bản lĩnh và các “tân binh” đầy tham vọng tại một sân chơi như Geneva.
Bản lĩnh cựu binh
Danh giá nhất có lẽ phải kể đến siêu xe trị giá gần 15 triệu đô của Bugatti với tên gọi “La Voiture Noire“. Lấy cảm hứng từ huyền thoại Type 57 SC Atlantic, kiệt tác độc bản nói trên được tạo ra nhằm kỷ niệm 110 năm lịch sử của thương hiệu. La Voiture Noire thừa hưởng động cơ W16 tăng áp từ Bugatti Chiron với công suất 1.479 mã lực cùng mô-men xoắn 1.600 Nm.

Luận về tốc độ, không thể không nhắc đến Koenigsegg với siêu phẩm Jesko. Thần gió của Thụy Điển được trang bị động cơ V8 5.0L cho công suất lên tới 1.578 mã lực. Điểm đặc biệt của động cơ này là có thể dùng xăng truyền thống hoặc xăng ethanol E85. Một thương hiệu siêu xe danh giá khác là Lamborghini lại đồng loạt tung ra hai siêu phẩm mui trần là Aventador SVJ Roadster và Huracan Evo Spyder. Nếu SVJ Roadster là “đỉnh cao chói lọi” của dòng Aventador kỳ cựu thì Evo Spyder là bước tiến công nghệ vô cùng ấn tượng của thương hiệu xe Ý. Điểm chung của hai mẫu xe nói trên là vẫn trung thành với dòng động cơ hút khí tự nhiên gắn liền với Lamborghini suốt nhiều năm qua.

Nhắc đến Lamborghini, không thể bỏ qua Ferrari – đối thủ “không đội trời chung” trong cuộc chiến siêu xe. Lần này, tâm điểm của Ferrari chính là chiếc F8 Tributo – mẫu xe kế nhiệm của 488 GTB. F8 Tributo sử dụng động cơ V8 tăng áp kép, dung tích 3.9 lít cho công suất 710 mã lực cùng tốc độ tối đa hơn 320 km/giờ.

Không thuộc vào diện nhanh nhất hay mạnh nhất nhưng Aston Martin chắc chắn là một trong những siêu xe hút hồn bậc nhất trên thế giới. Tâm điểm của thương hiệu Anh quốc nằm ở AM-RB 003 và Vanquish Vision Concept. AM-RB 003 thừa hưởng công nghệ trên xe đua F1 của đội đua Red Bull Racing và sẽ là đối thủ đáng gờm của McLaren Senna. Trong khi đó, Vanquish Vision Concept với động cơ đặt giữa sẽ là đối thủ trực tiếp của McLaren 720S hay Ferrari F8 Tributo.

Tại Geneva năm nay, McLaren ra mắt chiếc mui trần 720S Spider được tùy biến bởi bộ phận phát triển sản phẩm đặc biệt McLaren Special Operations (MSO). Riêng phần sơn của xe đã ngốn hết 260 giờ công. Thương hiệu Anh quốc cũng hứa hẹn ra mắt một mẫu Grand Tourer hạng sang trong thời gian tới.
Trong khi đó, Porsche có lý khi mang đến triển lãm chiếc 911 Cabriolet sau màn ra mắt ấn tượng chỉ vài tháng trước. Siêu xe này được trang bị mui đóng mở điện với thời gian hạ mui chỉ khoảng 12 giây ở tốc độ 50 km/giờ.
Ở phân khúc xe siêu sang, Bentley giới thiệu Bentley Bentayga Speed – chiếc SUV siêu sang vừa soán ngôi Lamborghini Urus để trở thành mẫu xe địa hình nhanh nhất thế giới. Để làm được điều này, Bentley trang bị cho Bentayga Speed động cơ W12 tăng áp kép với công suất tăng từ 599 lên 626 mã lực. Nhờ thế, chiếc SUV siêu sang có thể tăng tốc từ 0-100 km/giờ trong 3,9 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 306 km/giờ. Bên cạnh đó, hãng xe Anh quốc còn giới thiệu tuyệt phẩm Continental GT No.9 nhằm kỷ niệm 100 năm lịch sử thương hiệu. Mỗi chiếc Continental GT No.9 đều được trang bị mâm hợp kim không đụng hàng, gói trang bị khí động học bằng các-bon và cần số mạ vàng 18K.

Bên cạnh các mẫu xe “ngoại hạng”, triển lãm lần này còn có sự hiện diện của một loạt xe sang và concept rất đáng chú ý như Mercedes AMG GLE 53, Audi Q4 e-tron, BMW 7 Series, Lexus LC Convertible, Maserati Levante Trofeo… Rõ ràng, vai trò cầm trịch trên thị trường xe hơi vẫn thuộc về những “ông lớn” kỳ cựu với tiềm lực tài chính hùng mạnh và bề dày kinh nghiệm khó bì.

 

Ấn tượng tân binh
Geneva cũng chứng kiến một cuộc “đổ bộ” của không ít tên tuổi khá mới. Ở đây không chỉ đề cập đến một thương hiệu cụ thể mà có thể là những mẫu xe mới lạ theo kiểu đón đầu xu hướng.
Năm ngoái, Tesla từng chịu áp lực không nhỏ khi một loạt “ông lớn” cùng nhau tung ra các mẫu xe điện hòng phá thế thống trị của thương hiệu đến từ Mỹ. Tiếc là những đối thủ của Tesla vẫn chưa thực sự lộ diện theo kiểu “bằng xương bằng thịt” theo đúng kỳ vọng của công chúng. Tuy nhiên, bản thân Tesla cũng không làm tốt hơn đối thủ là bao khi mẫu xe Model 3 (bản cơ sở) với giá bán 35 ngàn USD bị chê là “xấu một cách khó chấp nhận”.
Porsche – đối thủ nghiêm túc nhất của Tesla – lại vừa phát đi một thông báo gây bất ngờ cho nhiều người: Chiếc SUV Macan thế hệ tiếp theo sẽ vận hành hoàn toàn bằng điện. Đây là một phần trong kế hoạch “điện hóa” trị giá 6 tỉ Euro của hãng xe Đức với mục tiêu một nửa doanh số sẽ là xe điện trước năm 2025.

Một hãng xe khá mới lạ với người Việt là Polestar – thương hiệu xe điện trực thuộc Volvo – không ngần ngại tung ra mẫu xe Polestar 2 nhằm cạnh tranh thị phần với Tesla Model 3. Mẫu xe của Polestar sử dụng nguồn pin cho công suất 396 mã lực với tầm hoạt động khoảng 500 km cho một lần sạc. Rõ ràng, Tesla có lý do để lo lắng.
Một điểm nhấn vô cùng ấn tượng tại Geneva là chiếc Lagonda All-Terrain Concept – SUV chạy điện với nhiều chi tiết ấn tượng như camera thay cho gương chiếu hậu, ghế trước có thể xoay về phía sau khi xe ở chế độ tự lái…Đây có thể là đối thủ đáng gờm của Rolls-Royce Cullinan hay Bentley Bentayga.

Nhìn chung, điện hóa là “mệnh lệnh thời cuộc” cho mọi thương hiệu xe hơi. Nhiều hãng thậm chí đang chuyển trọng tâm sang xe điện với những kế hoạch dài hơi và tham vọng. Chẳng hạn, Audi có hẳn một phân khúc động cơ lai hợp, Bentley giới thiệu pin công nghệ mới trong khi Ferrari cũng gấp rút giới thiệu một siêu xe lai hợp trong vài tháng tới.

Sign up for our Newsletters

Stay up to date with our latest series

Stay in touch with the latest in luxury

PHIÊN BẢN THỬ NGHIỆM
CÔNG TY CỔ PHẦN INDOCHINE MEDIA VENTURES VIỆT NAM
GCNĐT số: 411032000105

Địa chỉ liên hệ: Tầng 7, Số 7, Đường D2, Khu phức hợp sông Sài Gòn, 92 Nguyễn Hữu Cảnh, Q. Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Email: [email protected]
20150827110756-dathongbao-e1459136219441