“Không còn gì níu giữ tôi lại, ngoại trừ chính khả năng cá nhân và thứ tạp âm chói tai đầy phấn khích.”

Mang tên nhà điêu khắc nổi tiếng người Pháp, Rodin Cars là đứa con tinh thần của doanh nhân người Úc David Dicker. Thương hiệu này đã phát triển Fzed sau khi mua quyền khai thác dự án Lotus T125 ra đời vào năm 2011. Fzed được “giảm cân” triệt để bằng các phụ tùng titan in 3D tại xưởng của Rodin. Lực đẩy giúp chiếc xe lao đi như tên bắn được tạo ra từ khối động cơ V-8 Cosworth dung tích 3.8 lít với 675 mã lực. Để đáp ứng cơ sở hạ tầng cho “chiến mã” này, Dicker đã xây hẳn hai đường đua tiêu chuẩn trên mảnh đất rộng 550 héc-ta tại New Zealand.

Bạn phải chứng tỏ nhuệ khí và lòng can trường của mình trước khi thực sự chạm tay vào Fzed, bằng cách ngồi vào trong khoang lái của một chiếc McLaren 570S GT4 và Dallara F3 kiểu ghế ngồi đơn, lần lượt trong 2 ngày, với sự trợ giúp của Mark Williamson – một tay đua không hề xa lạ với các tín đồ của giải Blancpain GT World. Vào ngày thứ 3, tôi ngồi vào ghế lái Fzed và nghe hướng dẫn sử dụng phanh bằng chân trái. Mọi hành động đều phải cẩn trọng vì xe có tốc độ gần ngang ngửa với chiếc F1 nguyên bản ra mắt năm 2011.

Bạn phải chứng tỏ nhuệ khí và lòng can trường của mình trước khi thực sự chạm tay vào Fzed

Tương tự trải nghiệm trên chiếc Dallara trước đó, tôi tự mình làm chủ tay lái với sự hỗ trợ của Williamson qua bộ thu phát âm thanh tích hợp trong mũ bảo hiểm. Chiếc xe cần đạt vòng tua lớn để xuất phát nhưng nếu đạp quá ga cảm giác sẽ rất gằn, trong khi hộp số Ricardo 6 tốc độ vận hành có phần “thô bạo”. Nhiều người sẽ chần chừ nhưng tôi lại lao vào cuộc chơi đầy hào hứng, hướng đến một khúc quanh với bộ lốp trơn Avon và phanh carbon phải mất tối thiểu 3 vòng đua để làm “nóng máy”.

Vừa ra khỏi đỉnh cua đầu tiên và bắt đầu khúc đường thẳng, bất thình lình tai tôi không còn nghe rõ giọng Williamson do tiếng gầm rú của khối động cơ Cosworth phía sau làm mất thính lực tạm thời. Độ rung thật khủng khiếp, các chi tiết khí động học giúp Fzed “bám chặt” xuống mặt đường đua. Tôi không quen lái xe với hai chân đặt trên bàn đạp và thỉnh thoảng vẫn trễ phanh ở các góc quanh. Nếu chần chừ, lực ép xuống mặt đường sẽ biến mất trong tích tắc. “Tên lửa” này rõ ràng đang bắn đi, theo một cách vượt ngoài tầm kiểm soát của tôi. Chưa từng có cỗ xe nào cho tôi trải nghiệm tương tự và đó chính là điểm đắt giá của siêu phẩm này.

Fzeds được kỳ vọng sẽ hấp dẫn các tay lái trường đua muốn trải nghiệm một trong các cỗ xe nhanh nhất hiện tại, có thể đạt 160 km/h trong 5 giây và chạy hơn 4.830 km trước khi cần bảo dưỡng động cơ, dài hơn đáng kể so với con số 1.000 km của động cơ F1 truyền thống. Rõ ràng mức giá 650.000 USD của Rodin là quá hời cho một chiếc vé trải nghiệm đẳng cấp xe đua F1.