Nỗ lực bảo vệ môi trường biển của các thương hiệu đồng hồ danh giá.

Vào năm 2012, Laurent Ballesta, nhà hải dương học đồng thời là nhiếp ảnh gia biển, đã dành trọn 3 năm tìm kiếm nguồn tài trợ cho chuyến thám hiểm đầy tham vọng đến vùng nước sâu của vịnh Sodwana (Nam Phi) để quay phim và chụp ảnh mẫu “hóa thạch sống”- loài cá vây tay.
Sau một thời gian tìm kiếm cơ hội trong ngành đồng hồ Thụy Sĩ, cuối cùng Ballesta đã thuyết phục được Marc Hayek, CEO của Blancpain, hỗ trợ ngân sách cho dự án mang tên Gombessa này. Thương hiệu tỏ ra vô cùng hào phóng đến mức không chỉ đóng góp về mặt tài chính cho riêng sứ mệnh diễn ra vào năm 2013 mà còn cho cả 4 chuyến thám hiểm Gombessa liên tiếp khác, bao gồm sứ mệnh năm 2019 – khám phá vùng Riviera (Pháp) ở độ sâu hơn 100 m. Đây chỉ là một trong nhiều hoạt động được quỹ Ocean Commitment của Blancpain tài trợ nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về các vấn đề môi trường biển. Mối lương duyên giữa hãng đồng hồ và biển khơi được đánh dấu bằng sự kiện ra mắt mẫu đồng hồ lặn hiện đại đầu tiên Fifty Fathoms vào năm 1953.

Blancpain không phải là trường hợp duy nhất mà rất nhiều thương hiệu cũng đang có kế hoạch nâng cao nhận thức về môi trường biển thông qua hoạt động kinh doanh các mẫu đồng hồ có liên quan đến chủ đề này để hỗ trợ các cá nhân, tổ chức hoạt động vì môi trường. IWC Schaffhausen là một trong số những đại diện đầu tiên khơi gợi mối quan tâm về vấn đề phát triển bền vững, thông qua việc tài trợ cho chuyến du hành 10.000 hải lý vượt Thái Bình Dương trên chiếc thuyền Plastiki làm bằng chai nhựa của nhà hoạt động môi trường David de Rothschild.

Tại hội chợ Baselworld diễn ra vào tháng 3 năm 2018, Breguet đã công bố kế hoạch hỗ trợ Race for Water Foundation, quỹ phi lợi nhuận của Thụy Sĩ được thành lập nhằm nâng cao nhận thức về bảo tồn biển và ô nhiễm nhựa thông qua chuyến hải trình trên Odyssey, một chiếc tàu hiện đại băng qua những vùng biển động để thu thập, phân tích các chất thải nhựa và tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề môi trường đang xảy ra tại nhiều vùng biển trên thế giới. Lẽ tự nhiên, thành viên thủy thủ đoàn của Race for Water đều được trang bị phiên bản đặc biệt của mẫu đồng hồ Breguet Marine 5517 có bộ vỏ làm bằng titan.

Vận động viên lướt sóng và lặn tự do Mark Healey vừa hợp tác với hãng sản xuất đồng hồ Anh quốc Bremont để tạo ra chiếc đồng Waterman, và một phần doanh thu từ hoạt động kinh doanh sẽ được dành cho tổ chức phi lợi nhuận Sustainable Coastlines Hawaii (SCH) có trụ sở tại Honolulu được thành lập nhằm làm sạch quần đảo này. Kahi Pacarro, giám đốc quản lý của SCH, chia sẻ cách thức số tiền được sử dụng: “Ngân sách đã được dành cho sự kiện Mo’omomi Cleanup thường niên lần thứ 5 diễn ra vào ngày 18.08.2018, với 417 người dọn dẹp 22,5 tấn rác thải. Đây là bãi biển có khối lượng chất thải lớn nhất mà chúng tôi từng làm sạch”.
Rolf Studer, CEO của hãng Oris, lại quan niệm rằng mục đích tiên quyết của những dự án bảo vệ môi trường biển mà thương hiệu đã tài trợ là nhằm truyền thông, để từ đó cộng đồng chung tay tạo ra tác động tích cực nhất đến môi trường.
“Khi tậu một chiếc đồng hồ, bạn sẽ đóng góp vào quỹ của tổ chức đang đấu tranh với nạn rác thải nhựa”, nhà làm phim tài liệu người Pháp Jérôme Delafosse chia sẻ về phương thức tài trợ của Oris. Ngoài ra, ông cũng khẳng định rằng đồng hồ cơ là một biểu tượng rất quan trọng trong kỷ nguyên tiêu dùng nhanh ngày nay: “Đồng hồ là món đồ xa xỉ có vẻ như vô dụng, song chúng đang tạo ra công ăn việc làm, sự giàu có và chúng được chế tạo để trường tồn”.