Dòng động cơ 12 xi-lanh luôn tạo ra sức mạnh và thứ uy lực đáng sợ.

Trong trào lưu “điện hoá” cùng sự phổ biến của tăng áp và siêu nạp, những cỗ máy 12 xi-lanh vẫn là thứ quyền lực tôn nghiêm chưa thể bị soán ngôi. Chính người viết bài này từng có may mắn cầm lái khá nhiều mẫu xe dùng động cơ 12 máy như Rolls-Royce Ghost, Bentley Flying Spur, Lamborghini Aventador S hay Aston Martin DBS Superleggera. Điểm chung giữa các mẫu xe nói trên chính là sự khoái cảm cao độ dành cho người lái. Một thứ cảm giác pha trộn giữa “dữ dội & dịu êm – ồn ào & lặng lẽ” tựa bài “Sóng” của Xuân Quỳnh.

Thật ra, chúng ta nên dành sự trân trọng đúng mực cho những thương hiệu như Aston Martin, Rolls-Royce hay Ferrari. Dòng động cơ 12 xi-lanh bắt đầu xuất hiện trong giai đoạn đầu thế kỉ XX và được trang bị cho các phương tiện như máy bay, du thuyền, xe tăng rồi đến các cỗ xe lưu danh lịch sử. Tuy nhiên, thứ động cơ huyền thoại nói trên lại đứng trước nguy cơ tuyệt chủng trong giai đoạn hiện nay.

Đến đây, có người sẽ tự hỏi: Tại sao động cơ 12 xi-lanh lại có ảnh hưởng lớn lao đến vậy? Hãy xem mức giá hơn 70 triệu đô-la mà một nhà sưu tập “có số má” bỏ ra để mua mẫu xế cổ Ferrari 250 GTO vào năm 2018 rồi bạn sẽ hiểu. Đơn giản, đây là siêu xe sử dụng động cơ Colombo V12 làm mát bằng két nước. Giới mê xe dành cho nó những mỹ từ bay bổng không thua kém các tác phẩm hội họa của Monet hay Vincent van Gogh.

Bạn đã bao giờ cầm lái một cỗ xe với động cơ V12? Nếu chưa, đó quả là điều đáng tiếc, nhất là trong thời buổi bùng nổ xe điện Tesla và các siêu xe dùng động cơ lai hợp. Thật ra, một chiếc xe thuần điện cũng giống như Đồng hồ Apple Watch. Hiện đại và nhàm chán. Luôn chính xác và hiệu quả đến khó tin. Trong khi đó, một cỗ xe dùng động cơ V12 được ví như đồng hồ Patek Philippe hay Jaeger-LeCoultre với đầy rẫy công năng phức tạp nhưng lại ngốn năng lượng đến khó tin. Dù thiếu hiệu quả về mặt nhiên liệu, động cơ 12 xi-lanh lại được ví như linh hồn đằng sau mỗi siêu xe với sự kết hợp của cả sức mạnh lẫn sự êm ái.

Bentley Flying Spur, cỗ sedan siêu sang nhanh nhất thế giới được trang bị động cơ W12

Phần lớn động cơ 12 xi-lanh đều được bố trí theo hình chữ “V”. Tuy nhiên, những thương hiệu như Bentley lại xếp chúng theo kiểu chữ “W”. Đặt một động cơ như vậy vào trong xe hơi đòi hỏi trình độ kỹ thuật rất cao bên cạnh những tính toán về khả năng làm mát cũng như hộp số đi kèm. Trong thời buổi quy định về khí thải ngày một ngặt nghèo, việc duy trì động cơ 12 xi-lanh không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, những thương hiệu như Aston Martin vẫn xem đây là dòng động cơ chủ đạo trong tương lai gần. Đơn giản, đó là một phần tạo nên dấu ấn và bản sắc thương hiệu.

Nói đâu xa, siêu phẩm V12 Speedster chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa một thiết kế đầy tính nghệ thuật cùng khối động cơ có thừa sức mạnh. Có cảm giác, người lái lẫn khách đi cùng đang đắm mình trong thứ âm thanh ma mị của dàn nhạc giao hưởng. Có chăng, sự tĩnh lặng của khán phòng được thay bằng thứ gió trời lồng lộng mà thôi. Nói đến “ông trùm” động cơ V12, chắc chắn không thể bỏ qua thương hiệu Rolls-Royce sang chảnh. Thương hiệu Anh quốc khẳng định như “đinh đóng cột”: “Mỗi chiếc Rolls-Royce rời Goodwood đều sử dụng động cơ V12 huyền thoại. Một khi còn sử dụng động cơ đốt trong, Rolls-Royce sẽ chỉ trung thành với 12 xi-lanh mà thôi.”

Mỗi chiếc Rolls-Royce rời Goodwood đều mang trong mình động cơ V12 huyền thoại

Khi luận về sức mạnh, hẳn rất khó để bỏ qua cái tên Lamborghini – thương hiệu trung thành với động cơ V12 trên nhiều phiên bản siêu xe. Trong khi đó, đối thủ Ferrari cũng không kém cạnh khi dùng động cơ 12 xi-lanh cho siêu phẩm 812 Superfast lẫn chiếc GTC4Lusso. Về mặt thiết kế, phần đuôi của chiếc xe 4 chỗ GTC4Lusso trông na ná dòng xe wagon – chi tiết chẳng mấy ăn nhập so với triết lý của Ferrari. Tuy nhiên, sức mạnh của siêu xe lại đến từ động cơ 6.3L phủ lớp bào đỏ thắm đầy mê hoặc. Nhấn nút khởi động, chọn chế độ “Thể thao” rồi miết thử chân ga. Âm thanh của khối động cơ 12 xi-lanh chắc chiến sẽ khiến người cầm lái đi từ trạng thái kinh ngạc đến say mê tột cùng.

(Bài viết trên ấn phẩm Robb Report Vietnam số tháng 6 mang chủ đề “The Masters of Time”)