2020 là năm u ám với kinh tế thế giới và ngành xa xỉ cũng không phải ngoại lệ, ngoại trừ số ít thương hiệu như Hermès: doanh số suy giảm nhẹ suốt năm cho đến khi quý 4 ghi nhận mức tăng ấn tượng.

Vài ngày trước, CEO của thương hiệu Hermès, ông Axel Dumas đã hé lộ với giới truyền thông về kết quả kinh doanh hợp nhất đạt 6,4 tỷ euro trong năm qua, chỉ suy giảm 6% so với 2019 (6,9 tỷ euro). Trong thời điểm đại dịch khó khăn nghìn trùng như năm vừa qua, con số này đã đánh dấu một chiến công lẫy lừng của Hermès.

Đây là kết quả tốt nhất trong lĩnh vực hàng xa xỉ cho đến hiện tại, trái ngược với tình hình hiện tại của một số thương hiệu khi không “cắt” được đà suy giảm doanh số ngay cả trong những tháng cuối năm.

Lĩnh vực đồ da & phụ kiện cưỡi ngựa là một trong số “chất xúc tác” cho sự tăng trưởng doanh số của Hermès

Đóng góp cho thành công này không thể không kể đến các thị trường châu Á, trong đó 47% doanh thu đến từ các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc và Úc. Lĩnh vực đồ da & phụ kiện cưỡi ngựa cùng với thời trang may sẵn & phụ kiện là những “chất xúc tác” chính cho sự tăng trưởng này với doanh số thu về lần lượt là 1,05 tỷ euro và 434 triệu euro.

Vị CEO cũng phân tích thành công bất ngờ của thương hiệu giữa thời khủng hoảng đến từ những yếu tố như sự tín nhiệm của khách hàng và khả năng thích nghi của thương hiệu. “Kết quả này cho thấy lòng khao khát sở hữu các bộ sưu tập Hermès cũng như sự linh hoạt trong mô hình kinh doanh sản phẩm chế tác thủ công của chúng tôi”.

Ông Axel Dumas, CEO của thương hiệu Hermès

Tận dụng nguồn lực nội bộ (in-house), Hermès đã có thể duy trì ổn định các chi phí sản xuất. Ngoài ra, Dumas cũng cho biết “mặt trận” thương mại điện tử đã tăng trưởng gấp đôi trên tất cả thị trường mà hãng kinh doanh. Đáng chú ý, doanh số từ nền tảng trực tuyến còn được củng cố vững chắc thậm chí sau khi các cửa hàng vật lý mở cửa trở lại. “Sự thiếu vắng khách du lịch đã được bù đắp bằng sự tín nhiệm của các khách hàng bản địa và sự tăng trưởng mạnh mẽ trong doanh thu trực tuyến,” ông chia sẻ

Với năm 2021, vị CEO cho biết “còn quá sớm” để dự đoán mức tăng doanh thu giữa lúc khủng hoảng vẫn đang diễn biến phức tạp, nhưng ông khẳng định “hướng đi hiện tại là hoàn toàn đúng đắn”.