Chọn một hướng đi khác biệt, tập trung vào phát triển lĩnh vực quà tặng ẩm thực cao cấp, thấu hiểu, truyền cảm hứng và đặc biệt quan tâm đến các chất liệu truyền thống và văn hoá Việt, nữ tổng giám đốc công ty cổ phần Nhật Nguyệt sinh năm 1977 này đã mang đến nhiều cảm hứng về câu chuyện tặng quà.
Chị đánh giá thị trường quà tặng ở Việt Nam ra sao?
Với tôi, tặng quà là nét đẹp nhân văn của người Việt từ ngày xưa khi muốn trao đi tấm lòng và nhận về tri ân. Thị trường quà tặng trong nước ngày càng phát triển đa dạng hơn. Nhu cầu về quà tặng doanh nghiệp hay cá nhân đều rất lớn, đôi lúc những người trong ngành cũng chưa thể đáp ứng được hết.
Gần đây, mọi người ưa chuộng xu hướng quà tặng đơn giản, độc đáo. Đặc biệt là các quà tặng mang các dấu ấn văn hóa truyền thống, handmade được ưa chuộng (khai thác các họa tiết truyền thống văn hóa của Việt Nam như hình ảnh hoa sen, đèn kéo quân, vân mây, trống đồng…).
Theo chị, các doanh nghiệp làm quà tặng Việt đang phải đối mặt với vấn đề gì và cạnh tranh như thế nào?
Hiện tại, các doanh nghiệp sản xuất quà tặng đang phải cạnh tranh với các sản phẩm được nhập khẩu (Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan…) hay các thương hiệu lớn của quốc tế. Phần lớn người dân chưa có thói quen tặng những món quà cao cấp được sản xuất tại Việt Nam.
Điều này cũng không thể trách khách hàng vì nhiều quà tặng trên thị trường hiện tại chỉ là sản phẩm, vẫn thiếu câu chuyện và sự tinh tế đằng sau. Một món quà tốt phải thể hiện được sự trân trọng và tạo ra cảm xúc theo như mong muốn của khách hàng với người nhận.
Vấn đề lớn nhất có lẽ là sự sáng tạo, các doanh nghiệp làm quà tặng cần tạo ra các sản phẩm kết hợp đa dạng giữa các vật liệu tạo nên sự sáng tạo, cá biệt hóa sản phẩm và dịch vụ, tăng thêm tính hữu dụng và khả năng sử dụng bền lâu.
Với 18 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quà tặng, có rất nhiều mảng để lựa chọn, vì sao chị lại chọn một ngành khá mới mẻ là quà tặng ẩm thực?
Tôi là người nặng lòng với câu chuyện quà tặng của người Việt mình, đồng thời cũng là người say mê các tinh hoa của ẩm thực Việt Nam. Quà tặng ẩm thực bản thân nó đã chứa đựng sự tốt lành, no đủ và thể hiện tình cảm quý mến, thân thiết giữa người tặng và người nhận. Quà tặng ẩm thực có thể tặng nhau trong nhiều dịp, thậm chí là tặng nhau hàng ngày.
Vốn có kinh nghiệm trong lĩnh vực quà tặng cho doanh nghiệp, tôi nhận thấy thị trường quà tặng luôn cần đổi mới và sáng tạo. Chúng tôi luôn muốn thay đổi theo thị trường và cập nhật xu hướng để mang đến các trải nghiệm về quà tặng tốt nhất cho khách hàng.
Moon n Sun là công ty trẻ trung, quy trình hoạt động linh hoạt với sự thay đổi của thị trường, thừa hưởng kinh nghiệm và hệ thống khách hàng từ Hải Liên (mà tôi sáng lập và quản lý 17 năm qua). Khó khăn của Moon n Sun chính là thị trường có nhu cầu với dòng sản phẩm này nhưng nhu cầu đa dạng và biến đổi nhanh. Tuy nhiên, với kinh nghiệm và đội ngũ phát triển sản phẩm am hiểu thị trường, các sản phẩm của chúng tôi đã nhận được sự phản hồi tích cực.
Moon n Sun nhận được nhiều đề nghị hợp tác từ các chuỗi siêu thị, trung tâm lớn như An Nam Gourmet, Takashimaya, SC Vivocity, Vạn Hạnh Mall… Năm nay, lần đầu tiên khách sạn Park Hyatt Saigon kết hợp với một đơn vị sản xuất ẩm thực tại Việt Nam để cùng sản xuất bộ sưu tập bánh trung thu đặc sắc. Điều này là một minh chứng rằng chúng tôi đã đi đúng hướng.
Nhìn ngắm các bộ quà tặng ẩm thực của chị, có thể thấy chị khá “thiên vị” cho vật liệu truyền thống Việt…
Tôi dành tình yêu lớn cho những giá trị truyền thống của người Việt. Trong đó có các nguyên vật liệu “Made in Vietnam”. Tôi đã từng đi nhiều nước để chọn lựa dây chuyền sản xuất công nghệ cũng như vật liệu. Nhưng tôi nhận thấy các chất liệu truyền thống của Việt Nam có chất lượng cao, mẫu mã đẹp và rất hấp dẫn không thua kém bất kỳ nước nào. Khi khai thác sự kỳ diệu của chất liệu Việt, chúng tôi đã tạo ra nhiều tác phẩm quà tặng thực sự khác biệt, mang đến sự thích thú cho khách hàng.
Mỗi món quà ẩm thực của Moon n Sun đều được đặt trong “chiếc áo” thủ công đẹp đẽ, đi cùng tấm thiệp thiết kế riêng, túi giấy làm từ chất liệu mỹ thuật. Khách hàng còn được hỗ trợ các dịch vụ như khắc logo, kèm thiệp chúc mừng, giao hàng tận tay… giúp truyền tải tâm huyết của người tặng và mang lại niềm vui ấm áp cho người nhận. Đó chính là cách chúng tôi kể câu chuyện quà tặng nhân văn.
Xin cảm ơn và chúc chị thành công cùng lĩnh vực mới!


Đôi nét về Hoàng Mỹ Liên
Sinh ra trong một gia đình nghèo ở Hà Nội, chị Mỹ Liên từng trải qua các công việc lao động chân tay để kiếm sống và phụ giúp gia đình. Thi đậu đại học nhưng không đủ điều kiện học tiếp, tốt nghiệp cấp 3, chị theo đuổi ngành thiết kế đồ họa. Chị quan niệm: “Chỉ đứng ra kinh doanh riêng mới có thể làm được những gì mình yêu thích và tạo lập được sự nghiệp riêng của mình”.
Ngoài thành công trong sự nghiệp, chị Mỹ Liên hiện đang có một gia đình hạnh phúc với 4 người con. Với chị, bí quyết duy trì hạnh phúc gia đình hay điều hành công ty nằm ở nghệ thuật chia sẻ. Nếu tất cả mọi chuyện đều được chia sẻ, giãi bày với nhau một cách rõ ràng, minh bạch sẽ giúp các thành viên thấu hiểu nhau hơn. Không chỉ chia sẻ công việc, trăn trở với chồng, chị còn chia sẻ phần nào cho con cái để các cháu có thể hiểu và đồng cảm với những vất vả của bố mẹ.