Những dòng rượu vang tùy biến từ hương vị đến nhãn hiệu đang tạo ra sức hút lạ thường.

Nếu các quý ông thường tìm đến những nhà may danh tiếng để “thửa” riêng cho mình bộ suit giúp tôn vinh vóc dáng cùng thần thái thì các thương hiệu khách sạn và nhà hàng danh tiếng thế giới cũng đã và đang bắt tay với những nhà làm rượu để tạo nên những dòng vang nhãn hiệu riêng (private label) với cấp độ tùy biến đa dạng. Đó có thể đơn thuần là việc tuyển chọn các dòng vang sẵn có phù hợp để tôn lên phong cách riêng, cho đến can thiệp vào nguyên liệu làm rượu. Tất cả nhằm mang đến trải nghiệm thú vị nhất để thu hút các lớp khách hàng vốn ngày càng khó tính hơn. Hãy thử tưởng tượng trong kỳ nghỉ thú vị tại khách sạn hay khu nghỉ dưỡng yêu thích, bạn được trải nghiệm những dòng rượu vang “thửa” của chính không gian này!

Đó là lựa chọn mà bạn có thể cân nhắc nếu trải nghiệm kỳ nghỉ tại khách sạn Britannia xa hoa ở Trondheim (Na Uy) với dòng brut Champagne đánh dấu sự trở lại của khách sạn sau 3 năm cải tạo, được tạo nên bởi Caroline Latrive, Giám đốc hầm rượu Champagne Ayala đến từ Pháp quốc. Rượu vang của Britannia được phục vụ trong các chai có giá 100 USD hoặc trong ly 15 USD, hoặc trà chiều cuối tuần với giá 40 USD mỗi khách.

Ida Dønheim, Giám đốc phụ trách các nhà hàng của Britannia, cho hay đây là khách sạn đầu tiên sở hữu dòng Champagne nhãn hiệu riêng ở Na Uy vào thời điểm ra mắt. Và với những phản hồi tích cực từ du khách, khách sạn dự tính sẽ tiếp tục ra mắt nhiều dòng vang mang nhãn hiệu riêng trong tương lai. Đó không phải là trường hợp duy nhất.

Thực khách thưởng thức mỹ vị tại nhà hàng một sao Michelin Summer Pavilion và các không gian ẩm thực khác tại The Ritz-Carlton, Millenia Singapore cũng có thể dùng kèm một ly hoặc chai vang sủi mang nhãn hiệu Réserve Ritz Brut NV được thương hiệu kinh điển Champagne Barons de Rothschild “đo ni” riêng cho khách sạn ở đảo quốc sư tử này.

Một số thương hiệu nhà hàng, khách sạn và khu nghỉ dưỡng đẳng cấp tại Việt Nam cũng đã và đang nâng tầm trải nghiệm cho du khách bằng những dòng rượu vang đặc biệt phù hợp với phong cách ẩm thực của mình, với nhãn chai được nhà làm rượu tùy biến riêng rất thú vị, tiêu biểu như khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi với dòng Château le Grand Verdus Bordeaux Superieur hay Champagne Taittinger Brut Reserve mang nhãn riêng của khu nghỉ dưỡng InterContinental Đà Nẵng và nhà hàng Chill Skybar cũng đang thu hút sự quan tâm của giới mộ điệu.

Đáng chú ý là trường hợp của Tập đoàn Khách sạn Hyatt khi bắt tay với Folio Fine Wine Partners để ra mắt một nhãn hiệu riêng độc lập có tên gọi Canvas vào năm 2007. Canvas hiện tại đã có 6 loại rượu và tính đến thời điểm đầu năm 2020, đã bán chai thứ 12 triệu thuộc Cabernet Sauvignon phiên bản giới hạn được ra mắt vào tháng 12/2019. Giới thưởng thức có thể mua chai vang theo hình thức trực tuyến hoặc tại một số khách sạn, khu nghỉ dưỡng của tập đoàn với mức giá chỉ 30 USD/ chai. Để “thổi hồn” của thương hiệu khách sạn danh tiếng vào Canvas, nhà làm rượu đã hợp tác chặt chẽ với nhóm phát triển trải nghiệm ẩm thực Hyatt để tạo nên những chai vang California mang bản sắc riêng đủ sức “quyến rũ” những vị khách trung thành.

Canvas – Nhãn hiệu riêng độc lập của Tập đoàn Khách sạn Hyattvà Folio Fine Wine Partners

“Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong trải nghiệm lưu trú tại các khách sạn của Hyatt và sự bổ sung chai vang sủi vào Canvas sẽ mang đến vẻ đa dạng và chuẩn mực mới cho trải nghiệm dùng bữa của khách”, Colleen Kareti, Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh của Hyatt tại châu Mỹ, chia sẻ trong buổi ra mắt Canvas Blanc de Blancs Spumante vào năm 2017, tròn một thập kỷ giới thiệu những chai Canvas đầu tiên.

Bên cạnh mức biên lợi nhuận hấp dẫn mà vẫn tạo nên dấu ấn khác biệt cho thương hiệu, sự tập trung của các khách sạn vào rượu vang, đặc biệt là các nhãn hiệu riêng còn đến từ sự thay đổi trong gu thưởng thức của người dùng. Những không gian truyền thống đang dần nhường chỗ cho các quầy bar, nhà hàng tại khách sạn. Theo khảo sát của Nielsen CGA công bố vào năm 2019, các khách sạn tại Hoa Kỳ đang thu hút người thưởng thức đồ uống có cồn với tốc độ nhanh hơn các kênh khác. Những thương hiệu khách sạn nằm trong nhóm lựa chọn hàng đầu phải kể đến Ritz Carlton, Four Seasons, Hyatt Regency và JW Marriott Hotels.

Sức hút của những nhãn hiệu rượu vang riêng không lọt qua khỏi mắt xanh của các nhà đấu giá. Màn “đổ bộ” của Sotheby’s vào cuối năm 2019 với bộ sưu tập “hàng tuyển” riêng mang tên Own Label Collection, quy tụ 12 đại diện có mức giá chưa tới 40 USD/chai – vốn vô cùng “dễ thở” so với các chai rượu vang quý như Romanee-Conti 1945 vừa được chốt bán thành công ở mức giá lên đến 558.000 USD tại một phiên đấu giá của Sotheby’s.

Không được “đo ni” theo cá tính ẩm thực riêng như Canvas, điều gì đảm bảo những chai vang này sẽ hấp dẫn giới thưởng rượu? Thật ra, bề dày kinh nghiệm tuyển vang thượng thặng trong những năm qua đã giúp Sotheby’s gây dựng mối quan hệ thân thiết với các nhà làm rượu danh tiếng, và đây là thời điểm lý tưởng để nhà đấu giá tận dụng lợi thế này để tạo ra một bộ sưu tập riêng cùng chữ Sotheby’s trên nhãn chai.

Những chai vang có giá hấp dẫn mà vẫn đảm bảo chuẩn tuyển rượu của Sotheby’s sẽ mang đến trải nghiệm thú vị cho các tín đồ rượu vang

Jaime Ritchie, Giám đốc mảng rượu vang toàn cầu của Sotheby’s, từng chia sẻ trên website: “Chúng tôi mong muốn đem đến cho khách hàng những chai vang giá trị nhất từ các vùng trồng nho cổ điển với mức giá phải chăng và từ các nhà sản xuất có mối quan hệ lâu năm với nhà đấu giá”.

Không thể phủ nhận, cảm giác thưởng thức những chai vang có giá hấp dẫn mà vẫn đảm bảo chuẩn tuyển rượu của Sotheby’s quả là trải nghiệm thú vị với các tín đồ rượu vang, đặc biệt là Millennials – thế hệ những người sinh ra từ khoảng năm 1980 đến đầu thập niên 2000 được dự báo sẽ là lực lượng có tác động mạnh mẽ đến ngành rượu vang trong tương lai.

Theo báo cáo công bố năm 2015 của Wine Market Council (WMC), có đến 42% lượng khách tiêu thụ rượu vang tại Hoa Kỳ là các Millennials. Khảo sát của WMC cũng cho thấy thế hệ Millennial cũng rất chịu chi cho những chai rượu vang chất lượng khi có đến 17% vừa mua những chai rượu vang có giá trên 20 USD trong tháng gần nhất so với con số 5% ở thế hệ Baby Boomers (những người sinh từ năm 1946 đến 1964).

Công chúng ngày càng khó tính, và các dấu ấn “hàng thửa”, từ phục trang đến rượu vang, dù ở bất kỳ cấp độ nào, đều đang cho thấy hấp lực của một thứ “gia vị” trải nghiệm tinh tế.

(Nội dung trên ấn phẩm Robb Report Vietnam số tháng Một + Hai mang chủ đề “The Ultimate Gift Guide”)