Hai hãng đóng thuyền nổi tiếng tại Thụy Sĩ tạo ra những chiếc du thuyền đẳng cấp bằng gỗ.

Trên mặt hồ Zurich yên ả, những gợn sóng vỗ nhẹ vào đôi bờ như muốn gửi gắm chút êm đềm tới chốn phồn hoa, náo nhiệt.

Goldküste (hay Gold Coast) – bờ phía Đông của hồ Zurich, nơi ánh hoàng hôn rực rỡ nhuộm hồng những vườn nho bậc thang – nổi tiếng với các hồ bơi ngoài trời thoáng đãng và cũng là chốn an yên của nữ hoàng nhạc rock Tina Turner và siêu sao quần vợt Roger Federer. Ngược lại, bờ phía Tây mang đậm chất nghệ vốn có của Thụy Sĩ với các công trình nhà thờ Tân giáo cùng những không gian nghệ thuật vốn được phục dựng từ các nhà máy cũ. Người dân bản địa gọi vùng trời phía Tây này với cái tên thân thương là Pfnüselküste (hay Sniffle Coast), bởi trong khi người hàng xóm phía đối diện đang chìm trong biển nắng thì nơi đây lại nấp bóng sau những ngọn núi cao.

Xét về độ hào nhoáng thì có lẽ Sniffle Coast chịu cảnh “lép vế” hơn so với Gold Coast. Tuy nhiên, nét đẹp chân phương của bờ phía Tây chắc chắn sẽ làm xiêu lòng những ai yêu sự mộc mạc. Nhưng đối với những người làm nghề kinh doanh, chính sách giảm trừ thuế tại nơi đây rõ ràng là một đặc quyền sinh lời hiếm có. Chính vì thế, nhiều cơ sở sản xuất và doanh nghiệp đã “đóng đô” tại bờ phía Tây trong nhiều thập kỷ qua.

thuyền gỗ Thụy Sĩ
Chiếc Vivale Veloce mang thương hiệu Pedrazzini Yacht, phiên bản đầu tiên do Claudio thiết kế. (Hình ảnh: Clara Tuma)

Với bề dày kinh nghiệm đáng nể trên dưới 100 năm, Pedrazzini YachtBoesch là hai xưởng đóng tàu thủ công nổi tiếng với những xuất phẩm tàu gỗ dành riêng cho thị trường địa phương.

Cả hai công xưởng đều đi ngược lại với xu hướng của ngành công nghiệp đóng tàu khi sử dụng gỗ làm vật liệu chính thay cho sợi thủy tinh. Ngay cả Riva – biểu tượng của ngành sản xuất tàu thuyền đến từ Ý – cũng đã ngừng cung cấp thân tàu gỗ kể từ năm 1996. Chủ trương của hai hãng đóng tàu Thụy Sĩ là đưa những sắc thái đặc trưng của gỗ lên tàu. Nếu Boesch sử dụng kỹ thuật đúc nguội với ván ép công nghệ cao nhiều lớp từ Tây Phi, thì các mẫu tàu của Pedrazzini được đóng bằng gỗ gụ cao cấp và phủ hơn 20 lớp sơn mài. Để có thể làm việc với các vật liệu tinh tuyển như gỗ tếch, gỗ thông hay gỗ gụ, nghệ nhân đóng tàu phải mất nhiều năm liền để sấy khô hoàn toàn một khối gỗ thô.

thuyền gỗ Thụy Sĩ
Chiếc Boesch 970 St. Tropez de Luxe được sơn bóng. (Hình ảnh: Clara Tuma)

Thông thường mỗi năm, Pedrazzini Yacht chỉ sản xuất không quá sáu con tàu, mỗi chiếc là thành quả của hơn 4.000 giờ lao động, dẫn đến giá thành của chúng chưa bao giờ thấp hơn 100.000 USD. Xưởng đóng tàu Pedrazzini nằm ở làng Bäch thuộc bang Schwyz. Người dân địa phương truyền tai nhau về câu chuyện cố Tổng thống Hoa Kỳ John F. Kennedy từng có lần ghé thăm nơi đây và tỏ ra vô cùng hào hứng khi được lái thử một chiếc Pedrazzini. Trước kia, Bäch bao gồm các trang trại, chủ yếu trồng trọt các loại cây ăn quả và hạt như anh đào, óc chó và rừng mận bạt ngàn trải dài theo đồng cỏ dọc bờ hồ Zurich. Ngày nay, dẫu cho những căn hộ hiện đại xuất hiện ngày càng nhiều làm cho diện tích đồng cỏ bị thu hẹp, Pedrazzini vẫn nằm gọn trong một vịnh nhỏ rợp bóng cây, và cũng là một trong số ít xưởng đóng tàu cuối cùng còn hoạt động.

thuyền gỗ
Thân tàu tại xưởng Pedrazzini đang trong quá trình hoàn thiện. (Hình ảnh: Clara Tuma)

Từ năm 1914 tới nay, Pedrazzini vẫn luôn tuân theo những quy chuẩn khắt khe về kỹ thuật để giữ vững vị thế và trở thành tượng đài trong ngành công nghiệp đóng tàu thủ công. Alessandro Pedrazzini – đại diện cho hãng đóng thuyền 108 năm tuổi – cho biết: “Sứ mệnh của chúng tôi là tạo ra những chiếc thuyền có thể đồng hành cùng một gia đình qua nhiều thế hệ”. Thực tế, hầu hết tàu thuyền mang thương hiệu Pedrazzini vẫn đang cập bến trên khắp các biển hồ của Thụy Sĩ, thậm chí có chiếc vẫn “đạp gió rẽ sóng” tốt sau hơn 90 năm kể từ ngày xuất xưởng.

thuyền gỗ
Alessandro Pedrazzini (trái) và cha anh, Claudio. (Hình ảnh: Clara Tuma)

Những chiếc du thuyền mang thương hiệu Boesch và Pedrazzini luôn được giới mê thuyền săn đón không chỉ vì vẻ ngoài “cổ điển”, mà còn “dễ bảo trì như thân tàu bằng sợi thủy tinh”, Gerald Guetat, chuyên gia sử học đồng thời là tác giả của một số cuốn sách về các mẫu thuyền bằng gỗ, nhận định.

Markus Boesch – hậu duệ đời thứ tư của gia tộc Boesch – chia sẻ: “Khi khởi nghiệp vào thời điểm năm 1920, ông cố Jakob của tôi đã học theo những gì mà mọi xưởng đóng thuyền khác ở Trung u đang làm: Chế tạo theo đơn đặt hàng. Khách hàng mô tả những gì họ muốn, sau đó Jakob sẽ phác thảo để minh họa cho dự án. Tất cả những chiếc thuyền này đều được đóng bằng phương pháp truyền thống”.

thuyền gỗ
Markus Boesch tại xưởng Kilchberg, cách Bäch khoảng 15 dặm về phía Bắc. (Hình ảnh: Clara Tuma)

Sau Thế chiến thứ II, ông nội của Markus là Walter đến Mỹ để tìm kiếm động cơ và nghiên cứu các dây chuyền lắp ráp nổi tiếng trong ngành công nghiệp Ô-tô tại Detroit. Ông đã tiên phong giới thiệu mô hình sản xuất hàng loạt cho ngành công nghiệp tàu thuyền châu u bằng chiếc thuyền nhỏ Boesch 500 vào năm 1953 với kiểu dáng thanh nhã. Mẫu thuyền này đã thu hút những khách hàng nổi tiếng vào những năm 1960, trong đó có Udo Jürgens và Romy Schneider.

thuyền gỗ Thụy Sĩ
Boesch Sunski 625. (Hình ảnh: Clara Tuma)

Năm 1964, cha của ông, Klaus, đã ra mắt Boesch 510 cùng công nghệ BLT – Laminate Boesch – kỹ thuật độc quyền cho phép ghép các lớp ván ép gỗ gụ lại với nhau để tạo ra phần thân tàu cứng cáp hơn. Kể từ cuối những năm 60, tất cả các thuyền mang thương hiệu Boesch đều được đóng bằng phương pháp này. Mỗi năm họ chỉ cho xuất xưởng tối đa 15 tàu, tất cả đều được đánh số liên tục kể từ năm 1920. Đặc biệt, 3.000 trong số gần 4.000 mẫu thuyền của Boesch vẫn đang neo đậu trên khắp thế giới.

Nhân kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu, Boesch đã kết hợp với nhà sản xuất đồng hồ IWC Schaffhausen để ra mắt bộ đôi siêu phẩm du thuyền và đồng hồ đeo tay. Theo đó, du thuyền Century Edition do Boesch thiết kế, trong khi IWC đảm nhận bảng điều khiển cùng 100 đồng hồ Aquatimer Automatic Edition “Boesch” sở hữu bộ máy 82110, cùng huy hiệu bằng vàng 18K khắc hình chân vịt ở mặt lưng.

thuyền gỗ Thụy Sĩ IWC Schaffhausen
Bảng điều khiển do IWC Schaffhausen thiết kế nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Boesch vào năm 2020. (Hình ảnh: Clara Tuma)

Khách hàng lâu năm của Pedrazzini thường sẽ không chuộng những thiết kế đến từ Boesch vì cho rằng chúng quá đỗi “mộc mạc”. Với những khách hàng trung thành của Boesch, vẻ bóng bẩy của du thuyền Pedrazzini sẽ khó lòng “lọt vào mắt xanh” của họ.

Katharina Poroli, Giám đốc điều hành của Poroli Special Boats, có trụ sở tại Mallorca, Düsseldorf, Munich và Ascona, Thụy Sĩ, bày tỏ: “Lịch sử lâu đời của hai thương hiệu là bảo chứng cho kỹ thuật thượng thừa của những nghệ nhân đóng tàu gỗ tại Thụy Sĩ”.


(Để xem nội dung bài viết này trên ấn phẩm tháng 8 Robb Report Việt Nam mang chủ đề “Sport Ultimate Luxury”, độc giả có thể đặt báo in tại đây hoặc đặt báo digital tại đây.)


 

 

Vô số những tạo tác trang sức độc đáo cùng các kỳ quan cơ khí ấn tượng sẽ có mặt tại “UltraLuxe 2022” – Triển lãm hàng xa xỉ quy mô nhất châu Á sắp diễn ra tại Singapore. Click vào banner để biết thêm thông tin chi tiết!