Giữa Hublot – thương hiệu đầy chất Rock & Roll, và Lang Lang – nghệ sĩ nhạc cổ điển, dường như không có điểm chung. Nhưng chính sự khác biệt ấy đã tạo ra cơ hội để họ kết hợp, mang tới những sáng tạo bất ngờ.
Không chỉ là một nghệ sĩ tài hoa, một nhà giáo và nhà hoạt động xã hội, Lang Lang còn là một trong những người tiên phong trong việc đưa hơi thở của thế kỉ 21 vào âm nhạc cổ điển. Làm quen với những phím đàn từ 3 tuổi và chính thức biểu diễn trước công chúng khi chưa đầy 5 tuổi, không quá bất ngờ khi Lang Lang đoạt giải Nhất cuộc thi âm nhạc quốc tế Tchaikovsky dành cho những tài năng trẻ lúc mới chớm 13.
Trên con đường biểu diễn nghệ thuật gần như tương đương với tuổi đời, Lang Lang đã trình diễn trong các khán phòng danh tiếng, trước những quan khách nổi tiếng như Giáo hoàng Francis, Nữ hoàng Elizabeth II, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Anh đứng chung sân khấu Grammy với những tên tuổi lớn của nền âm nhạc thế giới như Metallica, Herbie Hancock, Pharrell Williams… Lang Lang cũng là nghệ sĩ biểu diễn trong các sự kiện lớn toàn cầu như Thế vận hội Olympic, FIFA World Cup và Gala Dinner của giải Nobel. Ở những khán phòng danh giá như Carnegie Hall, Royal Albert Hall hay Nhà hát Opera Sydney, tên tuổi của Lang Lang là bảo chứng cho chất lượng chương trình, thu hút một lượng lớn khán giả. Anh được tạp chí Time vinh danh là 1 trong 100 người có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới. Cái tên Lang Lang còn được đăng kí bản quyền.
Mới đây, trong vai trò đại sứ của Hublot, Lang Lang vừa có buổi biểu diễn tại Hà Nội, đồng thời tham dự lễ khai trương cửa hàng Hublot ở thủ đô. Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Robb Report Việt Nam, Lang Lang đã chia sẻ về mối lương duyên với Hublot cũng như sự kết nối giữa âm nhạc cổ điển và cỗ máy thời gian.

Trong chuyến lưu diễn Hà Nội lần này, điều gì gây ấn tượng mạnh mẽ cho anh so với lần trước vào năm 2003?
Đây là lần thứ 2 tôi trở lại Hà Nội và biểu diễn tại Nhà hát lớn. Mùa diễn của tôi đang bắt đầu, và đêm diễn đầu tiên trong mùa diễn này vừa diễn ra tại Hà Nội. Điều này được thực hiện nhờ Hublot – một thương hiệu đồng hồ mà tôi rất yêu thích. Trong chương trình này, tôi không chỉ độc diễn, mà còn diễn cùng một học trò của Quỹ giáo dục âm nhạc do tôi khởi xướng.
Lần này, tôi đã có dịp trải nghiệm với nền ẩm thực của các bạn. Từ nhỏ, tôi đã rất yêu thích các món ăn Việt. Khi còn ở Philadelphia, căn hộ của tôi nhìn ra một khu chợ Việt, nơi tôi có cơ hội thử những món ăn Việt Nam như phở và bánh mì. Tôi cũng xin được chúc mừng phở Việt Nam đã trở thành một món ăn toàn cầu. Lần này khi trở lại đây, tôi thực sự ấn tượng với các công trình mới, với cây cầu nối trực tiếp từ sân bay vào trung tâm. Tôi cũng có kế hoạch khám phá các loại hình nghệ thuật độc đáo của Hà Nội, như múa rối nước, ca trù, và cả ẩm thực …
Theo anh, có chăng mối liên hệ giữa nhạc cổ điển và thời gian?
Âm nhạc cổ điển và thời gian có sự gắn kết chặt chẽ bởi chúng đều đánh thức và đưa con người về với những khái niệm cổ điển cũng như khái niệm liên quan tới thời gian. Thời gian là thứ rất quý giá, bởi không ai thoát khỏi nó được mà chỉ có thể tìm cách để kiểm soát tốt nó. Tôi đặc biệt mong muốn mang nhạc cổ điển đến với thế hệ tương lai qua việc thúc đẩy hoạt động của quỹ giáo dục âm nhạc, đưa âm nhạc cổ điển với đông đảo quần chúng.
Anh có nghĩ mình là “kẻ điên trong âm nhạc cổ điển” như cách gọi của mọi người dành cho anh?
Chỉ trong âm nhạc cổ điển, tôi mới là một kẻ điên. Bạn biết tại sao không? Là một nhạc sĩ, tôi là phải tìm ra những điều mới mẻ. Là người Á Đông, tôi luôn ghi nhớ rằng, âm nhạc cổ điển không phải tới từ châu Á và những người Á Đông không thể thành công trong âm nhạc cổ điển nếu chỉ sao chép lại tinh hoa của châu Âu. Không phải tôi không tôn trọng và ngưỡng mộ âm nhạc cổ điển châu Âu, nhưng là một người châu Á, bạn không thể quên nguồn gốc của mình. Chỉ khi tự tin làm điều đó, bạn mới có thể tiến xa trên con đường nghệ thuật này. Đây cũng là điểm chung giữa tôi và Hublot. Hublot không bao giờ lặp lại lối mòn của ai đó mà chỉ bước trên con đường của họ. Tất nhiên, 15 năm trước, tôi không thể phát ngôn như vậy, nhưng bây giờ ở tuổi 28, tôi đã có một cái nhìn tổng thể, toàn diện hơn.

Cơ duyên nào khiến anh bắt tay với Hublot?
Tôi lựa chọn Hublot bởi thực sự ấn tượng với cách họ tạo ra một chiếc đồng hồ. Họ luôn thử nghiệm những điều mới mẻ mà ít ai ngờ tới. Không chỉ là một thương hiệu đồng hồ đeo tay đơn thuần, họ rất quan tâm đến thể thao và nghệ thuật. Trước khi hợp tác cùng Hublot, tôi đã từng mua một chiếc Hublot Big Bang Chronograph khi vô tình ghé thăm cửa hàng Hublot ở Monte Carlo. Mọi người thường nghĩ là nghệ sĩ dương cầm thì sẽ không đeo bất kì phụ kiện nào khi biểu diễn, nhất là đồng hồ, vì sức nặng sẽ ảnh hưởng đến độ chính xác khi đánh đàn. Nhưng với những chiếc đồng hồ mà tôi cùng Hublot kết hợp tạo ra, tôi đều có thể đeo bất cứ lúc nào kể cả khi chơi piano, vì chúng thực sự rất nhẹ.
Cảm hứng nào dẫn anh đến với ý tưởng tạo hai chiếc đồng hồ cùng Hublot: Hublot Classic Fusion 45mm Ceramic Ultra-Thin Lang Lang và Hublot Classic Fusion Tourbillon Cathedral Minute Repeater Carbon Lang Lang?
Với mẫu đồng hồ Hublot Classic Fusion Tourbillon Cathedral Minute Repeater Carbon Lang Lang, cảm hứng đến từ âm thanh, được diễn giải qua một chiếc đồng hồ sở hữu cơ chế báo giờ cho người dùng bằng âm thanh. Triết lý nghệ thuật về sự kết hợp được thể hiện hoàn hảo trong việc nối kết một cơ chế phức tạp cổ điển với một chất liệu hiện đại – carbon, bởi đó chính là chất liệu hoàn hảo để truyền âm thanh.
Còn với mẫu đồng hồ Hublot Classic Fusion 45mm Ceramic Ultra-Thin Lang Lang, cảm hứng của chúng tôi tới từ chính cây đàn piano với độ hoàn thiện và sự trau chuốt rất kỳ công. Ngoài ra, không khó để nhận ra điểm tương đồng giữa màu đen của vỏ đồng hồ với màu đen bóng sang trọng của chiếc dương cầm.
Xin chân thành cảm ơn anh!