Mối quan hệ giữa xe cộ và thời trang vẫn ẩn chứa nhiều điều mới mẻ và thú vị trong tương lai.
Thường thì những nhà sản xuất xe hơi chỉ ra mắt sản phẩm tại các cuộc họp báo hoặc các Triển lãm Ô tô danh tiếng như Geneva, New York. Tuy nhiên, truyền thống ấy dần được thay đổi khi xe hơi đang xuất hiện ngày một nhiều hơn trong các buổi trình diễn thời trang với sự hiện diện của các blogger hay fashionista “có số má”. Thật ra, điều này cũng không quá lạ lẫm vì bản thân mỗi chiếc xe đã là một sản phẩm giàu tính thời trang và mang đậm dấu ấn của nhà thiết kế.
Nói về xe cộ và thời trang, không thể không nhắc đến “ông trùm” Ralph Lauren, người sở hữu một bộ sưu tập xe hơi từ cổ chí kim mà chính những nhà sưu tập lành nghề cũng phải thèm muốn. Thậm chí, ông từng tổ chức nhiều buổi trình diễn thời trang ngay trong Ga-ra bày la liệt xe cổ. Không ít người cho rằng Ralph Lauren đang muốn khoe của. Số khác lại nghĩ, ông muốn truyền tải thông điệp về sự kết nối giữa xe cộ và thời trang trong chính các thiết kế của mình. Dù sao cũng không thể phủ nhận rằng, chương trình của Ralph Lauren, chỉ giới hạn khoảng vài ba trăm khách mời, vẫn là “thỏi nam châm” đầy mê hoặc, thu hút sự chú ý của giới báo chí – truyền thông.

Tại thị trường châu Âu, thương hiệu xe địa hình hạng sang Land Rover cũng bắt tay hợp tác với nhãn hàng thời trang Barbour khi cả hai cùng chia sẻ nhiều điểm chung về mặt bản sắc. Điểm đặc biệt là cả Land Rover và Barbour đều xác định không chạy theo xu hướng và những thay đổi chóng mặt trong lĩnh vực thời trang. “Đây không phải là quan hệ giữa nhà sản xuất xe hơi và một thương hiệu thời trang theo kiểu thông thường. Đây là sự hợp tác giữa một công ty sản xuất đồ dã ngoại và một mẫu xe dành để dã ngoại hay chinh phục địa hình” – Helen Barbour – Phó chủ tịch của Barbour cho hay. Dấu ấn đậm nét nhất về sự hợp tác giữa hai thương hiệu Anh quốc chính là Bộ sưu tập “Barbour for Land Rover” với nhiều sản phẩm rất được ưa chuộng.
Trong khi đó, để ra mắt chiếc SUV cỡ nhỏ XC40, hãng xe Volvo chọn Tuần lễ thời trang Milan làm điểm đến đầu tiên. Họ muốn đưa ra thông điệp về một mẫu xe lấy cảm hừng từ thời trang thành thị. Nhiều người tự hỏi, tại sao một mẫu xe của Thụy Điển lại có mặt tại sự kiện thời trang của Ý? Lí do rất dễ hiểu. Volvo muốn nhắm đến nhóm khách hàng trẻ trung và đề cao tính thẩm mỹ. Với họ, mua một chiếc SUV hạng sang cũng giống như sắm một chiếc túi hàng hiệu sang chảnh.

Nước Pháp cũng từng chứng kiến một mối lương duyên kiểu như vậy. Vào 2009, Bugatti và Hermès – hai thương hiệu quyền lực bậc nhất trong hai lĩnh vực – quyết định hợp tác để tạo nên dấu ấn để đời trên “Ông hoàng” Veyron. Chỉ cần bỏ thêm 400 ngàn đô, khách hàng sẽ có một chiếc xe với tông màu nội thất đúng chuẩn Hermès, kí tự “H” dập trên la-zăng, các khe gió được thiết kế theo kiểu chỉ khâu yên ngựa của Hermès, lưới tản nhiệt hình móng ngựa, nội thất bọc da bò còn tay nắm cửa được thiết kế theo kiểu túi du lịch và vali của Hermès.

Không chỉ nam mới đam mê xe cộ. Năm 2012, nữ ca sĩ kiêm nhà thiết kế thời trang Victoria Beckham cũng lấn sân sang mảng cơ khí khi tham gia thiết kế chiếc Range Rover Evoque với ngoại thất màu xám, nội thất bọc da và bộ hành lí gồm bốn món do chính tay cô sáng tạo. Phiên bản này được sản xuất giới hạn chỉ 200 xe, trong đó một chiếc thuộc về cựu ca sĩ Posh Spice của nhóm Spice Girls. Đáng tiếc là chiếc xe bị bà Beck rao bán chỉ 3 năm sau đó khi công-tơ-met mới dừng ở mức hơn 2 ngàn cây số.

Trong khi đó, hai thương hiệu của Ý là Maserati và Ermenegildo Zegna lại cùng nhau ghi dấu ấn với hai siêu phẩm là Quattroporte và Maserati. Mẫu số chung giữa hai thương hiệu chính là tay nghề thủ công bậc thầy và phong cách lịch lãm đặc trưng của người Ý.
Chất liệu lụa được nhóm nghệ nhân Zegna phát triển riêng cho Maserati đảm bảo tương thích với vòng đời của xe bằng việc sử dụng thiết bị đặc biệt tạo ra môi trường mô phỏng quá trình sử dụng một chiếc xe. Lụa Zegna trên xe Maserati cũng được thử nghiệm trong điều kiện ánh sáng mặt trời tự nhiên hay cái nóng nhân tạo với thời gian rất dài.
Phiên bản lụa Ermenegildo Zegna Edition đầu tiên được giới thiệu trong xe Quattroporte năm 2014, sau đó được đưa thành một tùy chọn cho tất cả các mẫu Quattroporte và Ghibli. Khi lần đầu ra mắt dòng SUV Levante vào năm 2016, Maserati đã ngay lập tức giới thiệu tùy chọn nội thất lụa Ermenegildo Zegna.