Lấy cảm hứng từ mẫu EB110 nổi tiếng trong thập niên 90 của Bugatti, siêu xe Bugatti Centodieci sẽ được xuất xưởng chính thức vào năm 2021 với số lượng vỏn vẹn 10 chiếc.

Sở hữu những nét tương đồng về phong cách thiết kế cũng như đặc điểm kỹ thuật với Chiron và Divo, nhưng siêu phẩm mới của Bugatti vẫn có những đặc điểm gợi lên mối liên hệ sâu xa với một mẫu xe rất nổi tiếng trong lịch sử của thương hiệu Pháp: chiếc EB110, cỗ máy tốc độ ra đời dưới “triều đại” của nhà tài phiệt Ý Romano Artioli, một ông chủ tham vọng đưa thương hiệu này trở về với thời hoàng kim sau gần bốn thập kỷ mù mịt.

Với thiết kế ban đầu mang dấu ấn của nhà thiết kế người Ý Marcello Gandini, trước khi tiếp tục được Giampaolo Benedini hoàn thiện, chiếc xe đã ra mắt vào năm 1991 nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Ettore Bugatti – nhà sáng lập thương hiệu Bugatti. Chỉ có 139 chiếc EB110 từng được chế tạo tại nhà máy ở Campogalliano, Ý trước khi dòng xe này bị ngừng sản xuất vào năm 1995. “Đoản mệnh” song EB110 vẫn thu hút sự quan tâm đặc biệt của cả ngành công nghiệp chế tạo xe hơi thời bấy giờ nhờ những đặc điểm cách tân vô cùng độc đáo.

Trên nền tảng ngôn ngữ thiết kế tổng của EB110, bộ phận thiết kế của Bugatti đứng đầu là Giám đốc Achim Anscheidt, đã tạo nên một chiếc Centodieci vô cùng bắt mắt với những thay đổi cần thiết về tính năng và thiết kế khí động học để đáp ứng cơ cấu truyền động hiện đại ngày nay.

Bên cạnh những đường cong gợi cảm tương tự những mẫu xe Bugatti gần đây, vẻ thẩm mỹ góc cạnh của chiếc siêu xe nổi tiếng thời thập niên 90 vẫn hiện diện rõ nét trên Centodieci, song đường nét và thiết kế có phần nhẹ nhàng và tinh tế hơn. Hầu hết mọi chi tiết đều đã được biến đổi, bao gồm cả thiết kế cột C được thu gọn tương tự Chiron và Divo, song vẫn giữ lại 5 ống lấy gió bố trí hai bên sườn xe đặc trưng của EB110.
Ngoài ra, kích thước của lưới tản nhiệt hình móng ngựa cũng được thu gọn lại, còn đuôi xe gây ấn tượng với một dải đèn chia tách thành 8 phần thay cho kiểu đèn hậu hình ô-van của EB110. Bộ 4 ống xả chia đều cho mỗi bên thay vì 2 ống trên mẫu xe nguyên bản. Cánh hướng gió đuôi của Centodieci cũng được kế thừa từ EB110 kèm theo một vài tinh chỉnh.

Chiếc xe sở hữu khối động cơ W-16 dung tích 8 lít được đặt dưới lớp kính ở phía đuôi xe, sản sinh công suất tối đa đến 1.600 mã lực, mạnh mẽ hơn mẫu động cơ V-12 dung tích 3.5 lít với 603 mã lực của chiếc EB110. Centodieci có trọng lượng nhẹ hơn 20kg so với Chiron và tỉ lệ trọng lượng/ công suất vào khoảng 1,3kg/mã lực với khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong 2,4 giây.

bugatti.com