Nhắc đến da, người ta thường nghĩ đến giày, ví, thắt lưng hay áo khoác. Thế nhưng cũng chính chất liệu này đang đem tới cho các nhà sản xuất đồng hồ xa xỉ sự hứng khởi đầy mới mẻ.
Đảm nhiệm trọng trách sản xuất giày dép cho bộ sưu tập Haute Couture Chanel từ những năm 1950, xưởng đóng giày Massaro luôn thể hiện được chất lượng thượng đẳng trường tồn, điều mà các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ cao cấp cũng đang tìm kiếm. Ngày nay, khi những cú bắt tay giữa các thương hiệu đồng hồ và các hãng sản xuất xe sang đã trở nên quá phổ biến, các thương hiệu đồng hồ cũng ngày càng trở nên táo bạo hơn khi tìm đến các nhà sản xuất giày thời trang, để cùng phát triển những ý tưởng mang tính cấp tiến.
“Chúng tôi chỉ muốn làm việc với những người có chung hiểu biết về thị trường cao cấp,” Alvaro Maggini, Giám đốc Sáng tạo của Roger Dubuis, chia sẻ. Năm 2016, thương hiệu đến từ Geneva kết hợp với Massaro để mang tới bất ngờ cho nữ giới qua bộ sưu tập Velvet. “Chúng tôi cảm thấy như đang làm việc cùng với những nghệ sĩ đích thực,” Maggini thốt lên. “Cả hai bên đều có quy mô sản xuất rất nhỏ và độc quyền. Chúng tôi đều bị ám ảnh bởi các chi tiết.” Chẳng hạn như những đồng hồ của Roger Dubuis được tạo ra từ những tiêu chuẩn chính xác Poinçon de Genève, đòi hỏi mỗi thành phần được hoàn thiện và trang trí từ những con ốc và mặt sau của các bộ phận – những bộ phận chỉ có nghệ nhân lắp ráp mới có thể nhìn thấy. Còn với những đôi giày Massaro, các nghệ nhân phải mất sáu giờ đồng hồ để tạo khuôn gỗ dựa trên sự tính toán tỉ mỉ từ thông số bàn chân của khách hàng. Xấp xỉ 8.000 khuôn chân của Massaro đang được bảo quản cẩn thận từ những ngày đầu tiên của thế kỷ 20, mỗi chiếc đều gắn kèm tên chủ sở hữu.

“Khách hàng của Roger Dubuis lẫn Massaro đều muốn thứ gì đó khan khiếm và khác thường”

Các dây đeo trên ba phiên bản Velvet Massaro đều được làm từ da của Massaro đi kèm chữ ký màu vàng nhằm tái hiện lại thời hoàng kim của Hollywood thập niên 1950. Trên mẫu Rita – được đặt theo tên nữ diễn viên Rita Hayworth, dây đeo được tạo hình xoắn nổi, và khâu tay cẩn thận trong màu vàng quyền quý. Còn dây đeo của mẫu Greta lại được tôn tạo bằng lông vũ đen cùng tông với mặt số đen La Mã. Mẫu đồng hồ Lana lại có một dây đeo ánh bạc sáng bóng độc đáo với hàng ngọc trai được cấy dọc thân, làm nổi bật mặt số màu bạc với vòng benzel kim cương bọc ngoài.
Rực rỡ nhưng cũng có phần lập dị, những mẫu đồng hồ này sẽ chỉ thu hút một số ít khách hàng, có lẽ đó cũng chính là điều Massaro và Roger Dubuis hướng tới. Dù cả hai thương hiệu trên chỉ nhắm vào đối tượng khách hàng ưu tú riêng biệt với lượng sản phẩm giới hạn, nhưng một số khách hàng cũng được mời tham dự các sự kiện liên kết. “Chúng tôi sẽ tạo ra những thứ điên rồ” Maggini cho biết, “Khách hàng của cả hai thương hiệu có thể yêu cầu bất cứ điều gì. Họ muốn thứ gì đó khan hiếm và khác thường, họ muốn bất ngờ.”

Roger Dubuis Velvet by Massaro được đính 33 viên kim cương và trang bị máy Caliber RD821

Trong khi Massaro chỉ hướng tới nhóm khách hàng nhỏ, đối tác của Jaeger-LeCoultre lại là cái tên mà hầu hết ai cũng đã từng nghe qua. Chiếc đế đỏ mang tính tuyên ngôn của nhà Christian Louboutin là một dấu ấn huyền thoại khó có thể lặp lại, là sự phản chiếu của niềm đam mê với không gian nhà hát thiêng liêng tại Paris. (Nhà thiết kế Louboutin đã từng có thời gian làm việc cho rạp hát Folies Bergère.)
“Có rất nhiều điểm tương đồng giữa công việc của tôi và của một nghệ nhân chế tác đồng hồ,” Louboutin chia sẻ. “Mọi người thường hỏi tôi, ‘làm sao ông có thể biến hóa một cách tài tình đến vậy trên một diện tích mặt giày giới hạn, tại sao mỗi đôi giày lại có thể khác biệt đến như thế?’ Tôi luôn trả lời rằng mọi chi tiết dù nhỏ đến mấy đều tạo nên sự khác biệt lớn. Điều này cũng giống như trên một chiếc đồng hồ. Sự khác biệt lớn giữa các mẫu đồng hồ thường nằm ở những chi tiết. Tiểu tiết và cách trang trí là hai điểm quan trọng trong những thiết kế giày của tôi, nó là cách để tôi thể hiện những thế giới quan đã truyền cảm hứng cho bộ sưu tập của mình nhưng trong một bối cảnh mới.”

Năm ngoái, hai thương hiệu đã kết hợp với nhau để ra mắt bộ sưu tập đồng hồ thuộc dòng Reverso Classic Duetto, một phần trong dịch vụ tùy biến Atelier Reverso. Chính vì vậy, khách hàng có thể tùy chọn từ vật liệu cho tới mặt số, mô típ trang trí, màu sắc, đá quý, và các vạch chỉ giờ. Chịu ảnh hưởng bởi phong cách của giày Louboutin Scarababe, một mẫu đồng hồ trong số đó có mặt số tỏa ra ánh cam rực rỡ, kết hợp cùng dải màu chạy từ xanh lá, xanh biển đến tím nhẹ trên dây đeo cá tính. Một mẫu khác lại được trang bị loại dây đeo bằng nhựa trong suốt – một cách mô phỏng lại thiết kế khoe mắt cá tiêu biểu của một số mẫu giày Louboutin. Tính thẩm mỹ và sự mượt mà trong thiết kế càng thể hiện rõ tính linh hoạt trong nghệ thuật trang trí của thương hiệu Jaeger-LeCoultre.

Sự biết hóa tài tình trên mũi giày được ứng dụng trang trí mặt số đồng hồ

“Da là một chất liệu chuẩn trong sản xuất đồng hồ, nhưng chúng tôi muốn vượt ra khỏi phương pháp truyền thống và sử dụng loại da tiêu biểu nhất hiện có,” Ricardo Guadalupe, Giám đốc điều hành Hublot, cho biết. Hublot cũng đã bắt tay với Berluti để ra mắt các mẫu đồng hồ đặc biệt vào năm 2016. Thương hiệu giày nam đến từ Paris nổi tiếng với loại da Venezia, gây ấn tượng đặc biệt với các tầng màu biến hóa được nhuộm bằng kỹ thuật độc quyền.
Chất liệu da sử dụng cho đồng hồ Hublot được xử lý thủ công theo đúng quy trình mà Berluti áp dụng cho da giày, bao gồm tạo khuôn, tạo hình, cắt, ráp, khâu và sơn mài. Đặc biệt, dây đeo bằng da trên mẫu đồng hồ Scritto được khắc thư pháp với nét chữ mang màu sắc cổ điển của thế kỷ 18. Màu nâu xì gà hòa quyện với vỏ đồng hồ vàng hồng 18K tạo nên một thể thống nhất từ thiết kế đến màu sắc trong chất liệu tốt nhất thế giới. Trong khi đó ở phiên bản màu đen All Black, dây da được lấy cảm hứng từ nghệ thuật xăm rạch – chi tiết này cũng được xuất hiện trên đôi giày điển hình Gaspard. Dây da đen màu “nero grigio” đi kèm với vỏ đồng hồ bằng gốm đen.

Hublot Classic Fusion Berluti là sự kết hợp cân bằng giữa xu hướng thời trang và chất lượng chế tác đồng hồ cổ điển

Trong bộ sưu tập Hublot Classic Fusion Berluti, chất liệu da được sử dụng không chỉ cho dây đeo, mà còn cho cả mặt số – lần đầu tiên trong lịch sử ngành chế tác đồng hồ. Chất liệu da có thuộc tính hữu cơ, chính vì vậy loại da dùng cho mặt số đã được xử lý hóa chất để không thoát hơi, hạn chế việc gây ảnh hưởng đến bộ chuyển động và làm mờ vỏ đồng hồ từ bên trong. “Việc sử dụng một chất liệu ‘còn sống’ rồi niêm phong kín lại là một quy trình cực kì phức tạp,” Guadalupoe nói. “Da thường chứa 30% nước, và trong một vài mẫu thử nghiệm đầu tiên, chúng tôi gặp vấn đề về sự ngưng tụ hơi nước. Phòng Nghiên cứu và Phát triển đã phải tìm cách lưu giữ được vẻ đẹp của da ở dạng khô, sau đó khéo léo đặt giữa hai lớp sapphire để làm thành mặt số.” Có thể dễ dàng nhận thấy rằng dù kết hợp với các thương hiệu giày da hàng đầu thế giới, các nhà sản xuất đồng hồ vẫn làm chủ cuộc chơi về cả thiết kế lẫn kỹ thuật một cách hết sức tài tình.