Chiêm ngưỡng các mẫu xe danh giá nhất trong sự kiện “Xe hơi của năm” do Robb Report tổ chức.

1. Lamborghini Huracán Performante

Thiết kế và khả năng vận hành của Lamborghini Huracán Performante khiến người ta liên tưởng đến một quả tên lửa xuyên lục địa.

Performante là chiếc Huracán mạnh nhất của Lamborghini tính đến thời điểm diễn ra cuộc thi. Những gì Performante làm được không chỉ là điểm số đến từ các thành viên ban giám khảo sau các chặng cầm lái đầy cảm xúc mà còn là minh chứng về một “ông bạn đồng hành” đáng tin cậy của các tín đồ siêu xe. Thật khó để lý giải tại sao một “cỗ máy tốc độ” với thiết kế sắc lẹm như Performante lại có khả năng chinh phục nhiều giám khảo đến vậy. Thậm chí, nhiều người trong số họ trước đó còn không mấy thiện cảm với những cỗ xe “hoang dại” kiểu Lamborghini.

Phải chăng đặc tính khí động học quá ư hoàn hảo của siêu xe đã khiến ban giám khảo trở nên tự tin và hứng khởi hơn cả trong các pha ôm cua lẫn tăng tốc trên các đoạn đường thẳng?! Nói không ngoa, siêu xe của Lamborghini bám đường như thể một toa tàu ghì chặt đường ray. Ron Sprengeler chia sẻ: “Không hề có giới hạn nào dành cho chiếc Huracán. Một trải nghiệm khó tin. Đây có lẽ là siêu xe đường trường tốt nhất mà tôi từng cầm lái. Một sự kết hợp tuyệt vời giữa sức mạnh phi thường, khả năng vận hành đáng nể cùng một hệ thống treo hoàn hảo”.

Động cơ V10 hút khí tự nhiên hợp cùng hộp số 7 cấp li hợp kép và hệ dẫn động 4 bánh tạo nên một thứ hợp chất gây nghiện thực sự. Rick Kinning khẳng định: “Một chiếc xe với khả năng vô hạn”. Lamborghini tối ưu hóa đặc tính khí động học cho siêu xe bằng các cánh gió, hốc dẫn và khe gió cực kỳ thông minh. Tất cả đều hoạt động theo thời gian thực nhằm đem lại cảm giác lái tuyệt vời.

Giám khảo Gary Spratling thì cho rằng, các kỹ sư của Lamborghini đã tìm ra cách để bổ sung lực li tâm cho siêu xe theo một cách khó tin. Ông khẳng định: “Đơn giản là quá tuyệt vời. Tôi từng cầm lái các biến thể khác của Huracán nhưng Performante ở một đẳng cấp vượt trội. Một chiếc xe toát lên vẻ sang trọng thuần khiết với sự cầu kỳ trong từng chi tiết. Đây chắc chắn là cuộc chơi ‘không cân sức’ dành cho các đối thủ.” Ngay cả vị đầu bếp trứ danh Philip Tessier cũng rời căn bếp để cầm lái siêu xe và đi đến kết luận ngắn gọn: “Khả năng của Performante là không tưởng”.

THÔNG SỐ CƠ BẢN
Động cơ: V10 hút khí tự nhiên, dung tích 5.2L
Công suất: 640 mã lực tại số vòng tua 8000 rpm
Tăng tốc từ 0-96 km/giờ: 2,9 giây
Tốc độ tối đa: 323 km/giờ
Giá khởi điểm: 336.385 đô-la Mỹ.

2. McLaren 720S

“Đã đến lúc phải đánh giá một siêu xe theo các tiêu chuẩn mà Mclaren 720S thiết lập nên.”

Ở vị trí thứ 2, McLaren 720S được đánh giá là sự kết hợp vượt trội giữa thiết kế và công năng. Đây là mẫu xe nằm trong Super Series của hãng xe Anh quốc với hệ dẫn động cầu sau. Thực tế, 720S có khá nhiều điểm tương đồng với Lamborghini Huracán Performante ở năng lực vận hành nhưng lại mang một cá tính khác biệt. Giám khảo Mitch Bloom nhận định: “Chiếc xe đẹp đến mức người xem chẳng muốn rời mắt ngay cả khi bên cạnh nó là hai ‘quái vật’ của Lamborghini và Ferrari”.

Lấy cảm hứng từ hình ảnh cá mập trắng, thân xe mang nhiều đường nét tuôn chảy và uốn lượn mượt mà gợi nên thông điệp thẩm mỹ đầy tự nhiên. “Ngay cả khi đứng yên, chiếc xe cũng khiến người ta có cảm giác nó đang chạy ở tốc độ cả trăm cây số/giờ”, một giám khảo cho biết.
Khi kích hoạt chế độ thể thao, mẫu xe với động cơ đặt giữa đem lại cho người lái cảm giác của một “phi hành gia trên bộ”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng cảm thấy hài lòng về chiếc coupe của McLaren, nhất là cách bố trí khoang lái. “Bạn nên học một khóa Yoga khi mua xe để trở nên bình tâm hơn trong việc lên xuống xe” – Ron Sprengeler nói vui. Vài giám khảo thì cho rằng nội thất xe có nhiều điểm không mấy trực quan. “Ngay cả Einstein nếu còn sống cũng gặp vấn đề với các nút chỉnh ghế xe”, Maurice Harocho cho hay.

Ba chế độ lái bao gồm “Tiện nghi”, “Thể thao” và “Đường đua” cho phép bạn tùy chỉnh hệ thống treo và độ ổn định của xe một cách linh hoạt. Trong khi đó, tay lái trợ lực thủy điện đem lại phản xạ khó tin trên một siêu xe. Mọi thao tác đều không tốn một chút sức lực.

THÔNG SỐ CƠ BẢN
Động cơ: V-8 tăng áp kép dung tích 4.0L
Công suất: 710 mã lực tại số vòng tua 7500 rpm
Tăng tốc từ 0-96 km/giờ: 2,8 giây
Tốc độ tối đa: 340 km/giờ
Giá khởi điểm: 284.745 đô-la Mỹ.

3. Aston Martin Vanquish S Volante

Siêu xe của Aston Martin là sự kết hợp giữa một quý ông lịch lãm điềm đạm và gã phong trần đầy ngạo nghễ.

Nói một cách khách quan thì dòng động cơ V12 chỉ thực sự đạt “đỉnh” khi hiện diện trên chiếc Vanquish S Volante. Thật ra mẫu xe tham gia cuộc thi lần này là phiên bản của năm trước với động cơ V12 hút khí tự nhiên. Phiên bản kế tiếp sẽ được trang bị động cơ tăng áp kép. Tuy nhiên, ngay cả phiên bản chưa nâng cấp cũng đã quá tuyệt vời với nhiều giám khảo chấm thi lần này. Thậm chí, vài người trong số họ còn khẳng định Aston Martin không nhất thiết phải bổ sung tăng áp cho động cơ trên mẫu xe kế nhiệm. Sức mạnh của chiếc xe đã quá dư dả cho một trải nghiệm cả về tốc độ lẫn khả năng vận hành.

“Một chiếc xe quá ư quyến rũ. Tiếng ống xả phát ra nhịp nhàng theo từng thao tác của người lái. Từ trạng thái yên tĩnh nhẹ nhàng, siêu xe của Aston Martin có thể gầm lên đầy uy lực ngay khi bạn muốn. Nó ẩn chứa những gì tinh túy nhất trên một chiếc GT. m thanh của động cơ hút khí tự nhiên cũng rất khác biệt so với những động cơ tăng áp thường thấy”, Russ Faulk và Roy Arnold cho biết.

Vanquish S Volante được tạo nên từ nhôm và các-bon nhằm đen đến một thiết kế vừa hiện đại, vừa hiệu quả về nhiều mặt. “Với thứ ‘đồ chơi’ kiểu này, chắc chắn James Bond trông sẽ ‘ngầu’ hơn bao giờ hết. Nếu đây là một chàng trai thì chắc chắn sẽ là người mà tôi muốn hò hẹn”, nữ giám khảo Barbara nói vui.

Vẫn có vài giám khảo không hài lòng với nội thất của xe, nhất là khi Vanquish S Volante là một trong những siêu xe đắt nhất trong cuộc thi. “Màn hình hiển thị và nút bấm của xe hơi lỗi mốt. Màn hình định vị có vẻ hơi sơ sài”.

Tuy nhiên, ý kiến trái chiều là không nhiều vì phần đông giám khảo đều bị chinh phục bởi khả năng vận hành của siêu xe đến từ Anh quốc. Một vài điểm nhấn đáng chú ý gồm có hộp số tự động 8 cấp, tính năng tăng tốc tức thì cho phép xe đạt mốc 96 km/giờ từ trạng thái đứng yên chỉ sau 3,5 giây và một hệ thống treo đã được tinh chỉnh đáng kể. “Cả sức mạnh và sự tinh tế đều tiệm cận mức hoàn hảo. Chủ nhân của xe thực sự đang sống trong một thế giới của riêng mình”, Scott Pyles kết luận.

THÔNG SỐ CƠ BẢN
Động cơ: V12 tăng áp kép dung tích 5.9L
Công suất: 580 mã lực tại số vòng tua 7000 rpm
Tăng tốc từ 0-96 km/giờ: 3,5 giây
Tốc độ tối đa: 323 km/giờ
Giá khởi điểm: 312.950 đô-la Mỹ.

4. Audi R8 V10 Spyder

“Mọi thứ đều ở mức đáng mơ ước” – Craig Kelly nói về siêu xe của Audi. R8 V10 Spyder cũng là mẫu xe từng giành nhiều thành tích đáng nể trong các cuộc thi “Xe hơi của năm” trước đây. Lần này, phiên bản được đưa ra tranh tài là chiếc V10 Spyder với kiểu lưới tản nhiệt lớn hơn cùng chụp hút gió bằng các-bon đặt bên hông xe. Thomas Keller cho rằng, chính thiết kế sắc lẹm của xe là điểm hấp dẫn nhất đối với các giám khảo.

Phân nửa các chi tiết trên R8 là được chia sẻ từ chiếc Audi R8 LMS, một cỗ xe đua từng tranh tài tại Nürburgring 24 giờ và giải đua đường trường Daytona Rolex 24. Nhờ đó, siêu xe của Audi có thế mạnh toàn diện với khả năng vận hành mượt mà, linh hoạt, cân bằng nhưng cũng rất chính xác.

Đặc biệt, Audi vẫn trung thành với động cơ V10 hút khí tự nhiên cùng hộp số 7 cấp li hợp kép mà giám khảo Brook Margraves đánh giá rất cao. Dĩ nhiên, hệ dẫn động Quattro trứ danh của thương hiệu cũng hiện diện trên siêu xe. Christian Navarro cho hay: “Tôi thích kiểu dẫn động 4 bánh. Khả năng ôm cua của siêu xe cũng rất tuyệt vời. m thanh ống xả không chê vào đâu được. Ngoài ra, đây còn là mẫu xe thích hợp với cả đường trường lẫn đường đua. Nó giống như sự kết hợp giữa chú mèo mướp và một con báo gấm hoang dại”.

THÔNG SỐ CƠ BẢN
Động cơ: V10 hút khí tự nhiên, dung tích 5.2L
Công suất: 540 mã lực tại số vòng tua 8700 rpm
Tăng tốc từ 0-96 km/giờ: 3,5 giây
Tốc độ tối đa: 319 km/giờ
Giá khởi điểm: 175.100 đô-la Mỹ.

5. Mercedes AMG GT C Roadster

Một “quả tên lửa” với hệ dẫn động cầu sau của Mercedes-Benz. GT C mui trần và các thành viên còn lại trong gia đình GT là sản phẩm do Bộ phận AMG tự tay thiết kế và chế tác nên. Đây là chiếc mạnh nhất trong hai biến thể mui trần với các đặc tính nhận dạng như trọng tâm đặt thấp cùng lưới tản nhiệt được tích hợp các thanh kim loại thẳng đứng tương tự như AMG GT R.

Xe sử dụng động cơ V8 4.0L tăng áp kép ráp bằng tay với nguồn sức mạnh vô cùng dồi dào. Russ Faulk cho rằng, đây là xe cơ bắp “kiểu Đức” trong khi Jim Messemer đánh giá cao nghệ thuật chế tác và sức mạnh của xe. “Nó là phiên bản kế nhiệm tuyệt vời của chiếc SLS Roadster nhưng có giá bán thấp hơn”, Mark Newman khẳng định. Trong khi đó Tom Montgomery cho rằng, mẫu xe mui trần của Mercedes sẽ khiến cho bạn hưng phấn tột độ và đem đến nụ cười thường trực trên môi. Ngoài ra, nội thất của xe cũng được đánh giá là nằm trong top đầu của các mẫu xe tham gia cuộc thi năm nay. Đặc biệt, tiếng ống xả phát ra là vô cùng kích thích mỗi lần bạn chuyển số.

Bên trong cabin là vô-lăng với phần đáy vát ngang cho cảm giác đầm tay nhưng không quá thô cứng. Bảng điều khiển cũng không có màn hình quá lớn như E-Class hay S-Class nhằm giúp cho người lái không bị phân tâm.

THÔNG SỐ CƠ BẢN
Động cơ: V-8 tăng áp dung tích 4.0L
Công suất: 550 mã lực
Tăng tốc từ 0-96 km/giờ: 3,6 giây
Tốc độ tối đa: 315 km/giờ
Giá khởi điểm: 157.000 đô-la Mỹ.

6. Bentley Continental Supersports

Continental supersports là sự kết hợp giữa xe sedan hạng sang và siêu xe thể thao thuần túy.

Tính đến lúc diễn ra cuộc thi, đây là chiếc xe mạnh nhất của Bentley. Continental Supersports giống như một nhân vật trong chương trình truyền hình “Khiêu vũ cùng ngôi sao” với kích cỡ ngoại hạng, khả năng bứt tốc đáng nể và ngoại hình hoàn hảo. “Tôi thích sự hoàn hảo đến từng chi tiết và cảm giác lái của xe. Nó giống như một giấc mơ cầm lái trong bất kỳ tốc độ nào. Từ ‘thú cưng’, chiếc xe có thể hóa ‘quái thú’ chỉ trong chớp mắt”, David Bowman khẳng định.

Xe được trang bị động cơ W12 6.0L tăng áp kép cho mô-men xoắn lên tới 750 ft lbs. m thanh từ ống xả khiến cho người ta liên tưởng đến tiếng gầm rú của một chú chó Bun hung dữ. Đi kèm là hộp số ZF 8 cấp, cho phép Supersports tăng tốc từ 0 – 96 km/giờ trong 3,4 giây.

Tất nhiên, vài giám khảo cũng cho rằng trọng lượng không tải lên tới 2,45 tấn của xe sẽ là rào cản cho khả năng vận hành. “Xe quá nặng nên sức mạnh của động cơ không đủ bù đắp cho cảm giác lái như ý muốn, từ đó dễ gây ra hiện tượng thiếu lái trên những đoạn cua gấp”, Mitch Bloom nhận định.

Với phần đông còn lại, Continental Supersports là thí dụ điển hình cho khả năng chế tác và tính độc đáo của Bentley. Chiếc xe giống như một cung điện lộng lẫy với nguồn sức mạnh khổng lồ ẩn chứa bên trong.

THÔNG SỐ CƠ BẢN
Động cơ: W12 tăng áp kép dung tích 6.0L
Công suất: 700 mã lực tại số vòng tua 5900 rpm
Tăng tốc từ 0-96 km/giờ: 3,4 giây
Tốc độ tối đa: 336 km/giờ
Giá khởi điểm: 293.300 đô-la Mỹ.

7. BMW M760Li xDrive

Sau khi cầm lái, nhiều giám khảo cho rằng phiên bản trục cơ sở dài của BMW 7 Series là mẫu xe gây sự ngạc nhiên rất lớn. Pete Georgiadis khẳng định: “Chiếc xe ẩn chứa nguồn sức mạnh dồi dào và êm ái”.

Ký tự “M” trong tên gọi của xe cho thấy nhiều nâng cấp nhằm nâng cao hiệu năng của xe như hệ thống treo thể thao, ống xả mạnh mẽ hơn, đặc tính khí động học được cải thiện. Kết quả là sự ra đời của một mẫu sedan sang trọng với khả năng vận hành theo đúng xe thể thao thuần chủng. Không giống như Alpina B7 với động cơ V8, M760Li xDrive sử dụng động cơ V12 6.6L với sức mạnhvượt trội. Chad Brue ví von chiếc xe như “một con quái vật” với cảm giác lái tuyệt vời.

Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là một chiếc xe với mã gen “M” đích thực khi BMW vẫn chú trọng vào nét sang trọng qua nội thất bóng bẩy và ghế da thêu họa tiết kim cương. Một chiếc xe dành cho cả người lái lẫn ông chủ ở băng sau, đặc biệt là khi được trang bị gói nội thất Executive Seating với ghế ngả có chức năng massage cùng màn hình giải trí cỡ lớn.

THÔNG SỐ CƠ BẢN
Động cơ: V12 tăng áp kép dung tích 6.6L
Công suất: 601 mã lực
Tăng tốc từ 0-96 km/giờ: 3,6 giây
Tốc độ tối đa: 250 km/giờ
Giá khởi điểm: 153.800 đô-la Mỹ.

8. Ferrari GTC4Lusso

Đây là phiên bản hoàn thiện của mẫu xe FF – chiếc GT bốn chỗ dẫn động toàn phần đầu tiên của Ferrari. Không chỉ tăng kích cỡ, GTC4Lusso còn được bổ sung sức mạnh và nâng cao khả năng vận hành. “Cảm giác lái quả là phi thường!”, Faheem Hasnain thốt lên. Đó thực sự là một chiếc Ferrari mà chúng ta mong đợi.

Nội thất của xe đạt mức siêu sang với không gian rộng rãi hơn bất kỳ chiếc GT nào khác. Xe có đủ không gian cho 4 người lớn cùng hành lý đi cùng trên những cung đường dài và quan trọng là duy trì tốc độ khó bì. “Một ‘cỗ máy’ với độ chính xác tuyệt đối. Nó đem lại cảm giác về một mối quan hệ lâu dài và bền vững với người cầm lái. Sau lần cầm lái đầu tiên, bạn sẽ mong đợi đến lần tiếp theo”, Philip Tessier nhấn mạnh.

Jim Allen nhận định: “Cuối cùng cũng có một chiếc Ferrari với không gian đủ cho 3 thùng rượu vang và mấy bộ gậy golf. Ghế sau thực sự rất hữu ích cho những người cao lớn”. Dẫu vậy, nhiều giám khảo cũng tỏ ra không hứng thú với thiết kế quá khác biệt của xe. Một siêu xe “kén khách” thật sự.

THÔNG SỐ CƠ BẢN
Động cơ: V12 hút khí tự nhiên, dung tích 6.3L
Công suất: 680 mã lực tại số vòng tua 8000 rpm
Tăng tốc từ 0-96 km/giờ: 3,4 giây
Tốc độ tối đa: 335 km/giờ
Giá khởi điểm: 298.000 đô-la Mỹ.

9. Lexus LC500

“Đừng dại thách đấu với LC500 vì bạn có thể bị đánh lừa bởi vẻ ngoài bóng bẩy của nó.”

Mẫu xe coupe dành cho touring của Lexus giống như một hướng đi mới của hãng xe Nhật nhằm hướng đến nhóm khách hàng trẻ tuổi. Trong khi nhiều hãng đang tìm cách tối giản các thiết kế của mình thì Lexus tỏ ra dũng cảm với những đường nét sắc lẹm và bố cục có phần “dữ dằn”. Đây chính là điểm mà nhiều giám khảo tỏ ra thích thú. Brent Holden khẳng định: “Ngoại thất trông thật đáng kinh ngạc. Hệ thống treo cũng rất tiện nghi và chắc chắn. Cảm giác lái của xe thật mượt mà”.

Ẩn sau lưới tản nhiệt hình con suốt và mâm xe đầy chất chơi là hệ dẫn động cầu sau cùng khung gầm cứng cáp và linh hoạt đến mức hoàn hảo. Nội thất có nhiều chi tiết lấy cảm hứng từ siêu xe LFA như màn hình TFT hay các nút điều khiển vô cùng bắt mắt. Phần lớn nội thất đều được bọc da Alcantara nhằm tạo nên một khoang nội thất sang trọng chưa từng có trên xe Lexus. Tuy nhiên, sức mạnh của xe bị nhiều giám khảo chê là chưa đáp ứng mong đợi dù sử dụng động cơ V8 5.0L hút khí tự nhiên. “Nó chưa được nhanh nhạy như bạn muốn. Có lẽ Lexus cần bổ sung công suất cho động cơ”.

THÔNG SỐ CƠ BẢN
Động cơ: V8 nạp khí tự nhiên, dung tích 5.0L
Công suất: 471 mã lực tại số vòng tua 7100 rpm
Tăng tốc từ 0-96 km/giờ: 4,5 giây
Tốc độ tối đa: 270 km/giờ
Giá khởi điểm: 92.000 đô-la Mỹ.