Năm 2015 và nửa đầu năm 2016 cho thấy sự bùng nổ của thị trường bất động sản nói chung và bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng nhờ một loạt yếu tố kinh tế vĩ mô cùng hiệu ứng từ thị trường du lịch với 8 triệu du khách quốc tế mỗi năm cũng như nhu cầu tăng nhanh đối với du lịch nghỉ dưỡng của lớp du khách trung lưu nội địa – những người có thu nhập cao, có hiểu biết và muốn tận hưởng giá trị đích thực của cuộc sống. Đặc biệt, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng năm nay cho thấy sự bùng nổ của loại hình condotel – từ viết tắt của condo và hotel, có nghĩa là mô hình căn hộ kết hợp khách sạn – nhờ thiết kế nhỏ gọn, thông minh cùng mức giá mềm hơn nhiều so với biệt thự nghỉ dưỡng. Từ Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Định, Hồ Tràm cho đến Phú Quốc, gần như tất cả các dự án bất động sản nghỉ dưỡng đều tập trung khai thác phân khúc tiềm năng này.

Condotel — cũ người, mới ta

Condotel là loại phòng nghỉ dưỡng được trang bị và thiết kế như một căn hộ cao cấp, giúp du khách có thể nghỉ ngơi, thư giãn và tự nấu nướng như ở nhà mình nhưng đồng thời vẫn sử dụng được những dịch vụ của khách sạn. Trên thế giới, condotel là một loại hình bất động sản rất phổ biến, đặc biệt là tại các quốc gia có ngành du lịch phát triển như Anh, Pháp, Mỹ, Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất…. Hoa Kỳ là quốc gia tập trung nhiều dự án lớn như Trump International Hotel & Tower, Ritz Carlton Residences Las Vegas, Miami…. Ở thị trường châu Á, các nhà đầu tư quốc tế đã quen với mô hình condotel tại Bali (Indonesia), Boracay (Philippines) hay Phuket (Thái Lan). Tuy nhiên, ở Việt Nam, mô hình này vẫn còn khá mới và xu hướng đầu tư vào loại hình bất động sản nghỉ dưỡng này được dự đoán sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Các dự án condotel thường được thiết kế theo mô hình căn hộ cao cấp với diện tích từ 40–130m2 và được quản lý bởi các tập đoàn tên tuổi trên thế giới. Nếu so với mức giá bán của một căn biệt thự nghỉ dưỡng, những căn condotel với diện tích vừa phải có mức giá mềm hơn, dao động từ 1,5 tỷ đến 10 tỷ tùy theo vị trí và thiết kế cũng như chất lượng nội thất, tên tuổi chủ đầu tư, trong khi chủ nhân căn hộ vẫn được tận hưởng đầy đủ quyền lợi cũng như tiện ích của khu nghỉ dưỡng thông qua sự vận hành của đơn vị quản lý.

Thế áp đảo của những gã khổng lồ nội địa

Nói đến bất động sản nghỉ dưỡng ven biển không thể không nhắc đến top ba khu vực «hot» nhất hiện nay là Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc – thánh địa của những gã khổng lồ như Vingroup, Sun Group, LDG Group. Trong số những gã khổng lồ này, có lẽ khó có thể phủ nhận vị thế dẫn đầu của Vingroup – thương hiệu phủ sóng gần như khắp mọi trận tuyến, từ bất động sản, siêu thị, nông nghiệp, giáo dục, y tế, cho đến thời trang. Trong phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, Vingroup gần như thống lĩnh mặt trận này với hệ thống Vinpearl Premium rải khắp các địa danh du lịch hút khách nhất nước như Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc. Bên cạnh các dự án biệt thự nghỉ dưỡng nằm ngoài hệ thống Vinpearl Premium, Vingroup còn tập trung vào các dự án condotel đình đám như Vinpearl Riverfront Condotel Đà Nẵng; Vinpearl Empire Condotel Lê Thánh Tôn, Nha Trang; Vinpearl Beach Front Condotel và Vinpearl Codotel Phú Quốc. Có thể nói, cũng giống như hầu hết các dự án bất động sản nghỉ dưỡng của Vingroup, ba dự án condotel này đều tọa lạc tại những vị trí đắc địa bậc nhất tại các thiên đường nghỉ dưỡng với diện tích thiết kế phổ biến 42m2–100m2 cùng mức giá bán dao động từ 1,6–5 tỷ đồng/căn. Sắp tới, Vingroup sẽ cho ra mắt dự án condotel mới Vinpearl Condotel Hội An để bổ sung vào «bộ sưu tập condotel» của mình. Tuy nhiên, so với các dự án biệt thự nghỉ dưỡng, con số các dự án condotel của Vingroup vẫn còn khá khiêm tốn.

Một ông lớn khác trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng là Sun Group với hai dự án condotel đình đám là Condotel Đà Nẵng Sungroup tọa lạc tại bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng và Condotel Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay. Các dự án condotel này được thiết kế theo diện tích: loại Studio; 2, 3 phòng ngủ và penthouse với giá bán dao động từ 1,5 tỷ cho đến 21 tỷ đồng.
Mới xuất hiện trên sân chơi bất động sản nghỉ dưỡng nhưng Tập đoàn FLC đã cho thấy tầm cỡ của mình với quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Quy Nhơn (Bình Định) bao gồm 327 căn được thiết kế với diện tích từ 64-201m2 cùng giá bán dao động từ 1,7-11 tỷ/căn.
Tập đoàn LDG cũng tạo dựng dấu ấn của mình bằng dự án condotel đình đám Grand World Phú Quốc bao gồm hơn 500 căn với 80% các căn hướng biển và 20% còn lại nhìn ra vịnh biển. Các căn hộ condotel của Grand Central có diện tích từ 38m2–152m2 với giá bán dao động từ 1,8 tỷ–7,2 tỷ đồng/căn.

Resort mặt tiền biển: Mô hình mới?

Theo quan sát của Robb Report, nếu như các dự án condotel thông thường trên thị trường chỉ đơn thuần là sự kết hợp giữa mô hình căn hộ và khách sạn được thiết kế nhỏ gọn nhằm đáp ứng nhu cầu đang không ngừng gia tăng của du khách thì mô hình căn resort mặt tiền biển có lẽ là một khái niệm rất mới lần đầu tiên được Tanzanite International (Singapore) phát triển tại The Hamptons thuộc khu vực Hồ Tràm – một địa điểm lý tưởng với cự ly 90km và dưới 2 giờ lái xe, rất thuận tiện cho việc di chuyển bằng xe hơi từ TP.HCM.
Khác với phần lớn các dự án trên thị trường, đây là mô hình căn resort được thiết kế 100% mặt tiền biển duy nhất tại Việt Nam với hơn 87% diện tích được dành cho không gian xanh cùng các đặc quyền của một khu nghỉ dưỡng cao cấp. Đặc biệt, với diện tích từ 46–89m2, các căn resort mặt tiền biển của The Hamptons có giá bán khởi điểm từ 2,6 tỷ đồng/căn – mức giá hấp dẫn nhất hiện nay cho dòng sản phẩm resort.

Vì sao condotel được chuộng?

Trong bối cảnh gia tăng số lượng người giàu tại Việt Nam với nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng luôn ở mức cao, condotel mang đến cơ hội đầu tư và nghỉ dưỡng đẳng cấp cho chủ sở hữu, theo đó, hàng năm, ngoài quyền được tận hưởng kỳ nghỉ trung bình 15 ngày/năm tại chính căn hộ của mình, chủ sở hữu condotel còn được chia lợi nhuận từ việc cho thuê lại theo hình thức timesharing.
Nếu so với việc đầu tư vào căn hộ cao cấp tại Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh, việc đầu tư vào condotel không chỉ mang lại mức lợi nhuận cao hơn – thường từ 8–10%/năm trong 3–5 năm đầu, mà còn khiến chủ nhân yên tâm hơn với chính sách timesharing được đơn vị quản lý bất động sản giám sát – thường là 15 đêm nghỉ dưỡng miễn phí.
Xét về giá trị đầu tư, condotel cho thấy tính thanh khoản cao bởi nếu so với biệt thự biển, condotel có giá thấp hơn nhiều, theo đó, giá bán trung bình một căn condotel dao động từ 1,5–5 tỷ đồng mỗi căn, trong khi giá bán một căn biệt thự biển dao động từ 10 đến 30 tỷ đồng vốn chỉ thích hợp cho những nhà đầu tư siêu giàu. ≠