Ngày 16/10, công chúng sẽ có cơ hội tham gia triển lãm Thực tế ảo đầy thú vị mang tên “Machu Picchu and Golden Empires of Peru” (tạm dịch: Machu Picchu và các Đế chế hoàng kim của Peru), do công ty Cityneon (Singapore) thực hiện tại Bảo tàng Nghệ thuật Boca Raton, bang Florida (Mỹ).

Để gìn giữ và bảo tồn di tích lịch sử Machu Picchu được UNESCO công nhận năm 1983, hằng năm có chưa đến 1 triệu du khách được phép vào tham quan nơi đây. Năm 2020, con số trên đã giảm xuống còn 250.000 người khi các biện pháp giãn cách xã hội được áp dụng và thắt chặt hơn.

Do đó, ý tưởng của cuộc triển lãm lần này nhằm đem đến cho du khách cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thành cổ ra đời từ thế kỷ 15 này, bên cạnh việc tiếp cận hiện vật của các nền văn hóa cổ đại thời tiền Đế chế Inca, mà chẳng cần cất công di chuyển. Dưới sự hỗ trợ của Chính phủ quốc gia Peru và tổ chức Triển lãm Di sản thế giới (World Heritage Exhibitions), Cityneon đã được cấp quyền sử dụng thiết bị bay không người lái hiện đại nhất để ghi lại những hình ảnh chất lượng của toàn cảnh Machu Picchu.

Toàn cảnh từ trên cao nhìn xuống của Machu Picchu (Ảnh: Boca Museum)

Theo đó, du khách sẽ ngồi trên chuyến hành trình quay ngược thời gian trở về thời kỳ Andes – cái nôi văn minh duy nhất ở vùng Nam Mỹ cách đây 3.000 năm – thông qua chiếc ghế VR, được trang bị đầy đủ các tính năng nhằm kích thích tất cả giác quan, điển hình là tai nghe VR có độ phân giải cao tích hợp 6-DOF – cho phép người dùng di chuyển và chạm nắm 192 món đồ vô giá tại lăng mộ hoàng gia của các lãnh chúa Andes, trong đó nhiều đồ vật chưa từng xuất hiện ở Peru trước đây.

Đặc biệt, khách tham quan có thể cảm nhận rõ sự chuyển động của cơ thể nhờ vào công nghệ Haptic, được lắp đặt ở vị trí phía sau ghế khi đi qua những khu rừng nhiệt đới Amazon và tận mắt ngắm nhìn bộ trang phục bằng vàng của người trị vì Chimu – vương quốc lớn nhất thời tiền Đế chế Inca niên đại 1300 sau Công nguyên. Hơn thế, sự chân thực của chuyến thám hiểm còn được đẩy lên cao khiến các vị khách phải choáng ngợp bởi  khung cảnh thiên nhiên rực rỡ của Machu Picchu, những âm thanh của báo đốm gầm thét, tiếng kêu của vẹt đuôi dài và những cơn mưa trút nước.

Ron Tan, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Cityneon, cho biết: “Thông qua triển lãm chỉ có một lần này, khách tham quan sẽ được tiếp cận lịch sử theo cách chưa từng trước đây”, ông tiếp lời, “Mỗi người có thể tự mình cảm nhận vẻ đẹp tráng lệ của Machu Picchu như thể ta đang ở đó trong thực tế, đồng thời khám phá những nền văn hóa cổ đại ở thành phố này từ độ cao 2.134 mét so với mực nước biển trên dãy núi Andes”.

Đại dịch đã gây tác động nặng nề cho ngành du lịch toàn cầu và khiến mọi hoạt động gần như đình trệ. Song, cũng chính sự “đóng băng” của du lịch truyền thống đã mở đường cho du lịch số lên ngôi, trong đó hình thức du lịch ảo được xem là xu hướng tạo ra trải nghiệm mới lạ. “Machu Picchu và Đế chế hoàng kim của Peru là cuộc triển lãm đầy ấn tượng và có quy mô hoành tráng, thể hiện tiềm năng vô hạn của công nghệ VR với sự tham gia của nhiều kỹ sư tài năng”, Anthony Tann, Chủ tịch Tổ chức Triển lãm Di sản Thế giới, chia sẻ.

Triển lãm đã chính thức mở bán vé tại Cổng thông tin trực tuyến Boca Museum và bắt đầu đón khách vào ngày 16/10 tại Bảo tàng Nghệ thuật Boca Raton, trước khi chuyến tham quan này được tổ chức vòng quanh thế giới.