Tiên phong đưa các nhãn hàng xa xỉ đến với thị trường Việt, ông Đoàn Viết Đại Từ, Chủ tịch Openasia Group, đang cùng các đồng nghiệp của mình góp phần hồi sinh các giá trị Việt bằng thương hiệu trẻ – Hanoia.

Vừa được Robb Report bình chọn là thương hiệu thủ công thuần Việt tốt nhất 2019, tuy nhiên, với nhiều người, Hanoia là một cái tên mới lạ. Ông có thể chia sẻ một số thông tin về thương hiệu này?
Đúng, Hanoia là một thương hiệu mới trong gia đình Openasia – tập đoàn với hơn 25 năm kinh nghiệm trong ngành hàng xa xỉ và phong cách sống. Được thành lập từ những năm đầu thập kỷ 90 với lĩnh vực hoạt động ban đầu là dịch vụ ngân hàng đầu tư và tư vấn tài chính, suốt gần 3 thập niên qua, Openasia đã xây dựng một hệ sinh thái phân phối hàng xa xỉ như Hermès, Chopard, Saint Laurent, Kenzo, HUGO, BOSS, B&O hay xe sang (Audi) và du thuyền (Beneteau)… tại những vị trí đắc địa nhất ở Hà Nội và TP.HCM, đồng thời đa dạng hóa danh mục đầu tư với nhiều lĩnh vực khác nhau – từ phân phối hàng hiệu, kinh doanh thiết bị hàng không, công nghệ, du lịch & nghỉ dưỡng, du thuyền, thẻ tiêu dùng thông minh, tư vấn đầu tư, tư vấn truyền thông và thủ công mỹ nghệ.

Nếu mảng phân phối hàng hiệu nhắm đến lớp khách hàng Việt giàu có, thì Hanoia là một thương hiệu sinh sau đẻ muộn với mục tiêu tạo nên những sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nội thất, thời trang thuần Việt, đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao mang đậm dấu ấn của người Việt.

Có vẻ như Openasia luôn đón đầu trước xu thế khi tiên phong đưa các sản phẩm hàng hiệu quốc tế đến với người tiêu dùng giàu có tại Việt Nam, và bây giờ chính là lúc cần phải “đổi chiều” với những sản phẩm thủ công mỹ nghệ cao cấp Made in Vietnam dành cho phân khúc khách hàng cao cấp ở nước ngoài?
Có thể hiểu là như vậy. Tuy nhiên, có thể nói, Hanoia được ra đời từ tâm huyết của chúng tôi, những người mong muốn gìn giữ hồn cốt của người Việt qua những món đồ thủ công mỹ nghệ chất lượng cao và thấm đẫm giá trị di sản.

Dù sinh ra và lớn lên ở Pháp, có bố là người Hà Nội gốc và mẹ là người Pháp, nhưng tôi là một người Việt chính hiệu với những trăn trở về giá trị di sản, làm thế nào để gìn giữ được truyền thống và bản sắc Việt và khiến những giá trị ấy được thăng hoa không chỉ tại Việt Nam, mà còn vượt ra ngoài biên giới, lãnh thổ. Cái tên Hanoia có lẽ cũng ra đời với những hàm ý ấy. Chúng tôi đã bước đầu hài lòng với việc giới thiệu lối sống xa xỉ qua mảng phân phối hàng hiệu ở Việt Nam. Và bây giờ, chúng tôi lựa chọn việc thông qua Hanoia góp phần gìn giữ di sản truyền thống quý báu của người Việt, coi đó như một sứ mệnh.

Đâu là điểm đặc biệt trong chiến lược phát triển Hanoia, thưa ông?
Điểm đặc biệt chính là chất lượng hoàn hảo dựa trên sứ mệnh gìn giữ các giá trị di sản. Nếu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ trên thị trường chỉ được phủ trung bình 3-5 lớp sơn mài, thì sản phẩm của Hanoia được phủ tới 25 lớp. Đây cũng chính là điểm độc đáo của sản phẩm Hanoia mà khó ai có thể sao chép.

Bên cạnh đó, Hanoia cũng phát triển những thiết kế của riêng mình với kiểu dáng công năng mới, họa tiết hoàn toàn riêng biệt trên nền kỹ thuật truyền thống. Với đội ngũ thiết kế được đào tạo tại châu Âu, các thiết kế của Hanoia là một cách tiếp cận mang hơi thở phương Tây, nhưng vẫn đồng thời kể được câu chuyện đậm chất Việt qua những cái nhìn mới mẻ.

Không chỉ đồ mỹ nghệ, mà các sản phẩm khác của Hanoia như đồ nội thất hay trang phục đều được thiết kế và thực hiện kỳ công, tỉ mỉ đến từng chi tiết. Ví dụ như trên chất liệu Lãnh Mỹ A – “nữ hoàng của các loại lụa tơ tằm” – một đặc sản của xứ lụa Tân Châu từ những năm đầu thế kỷ XX, đã từng thất truyền trong những năm 90, Hanoia đã ra mắt bộ sưu tập thời trang từ chất liệu quý này như một cách hồi sinh và thổi vào đó hơi thở đương đại.

Ông có thể chia sẻ về đội ngũ thiết kế và nghệ nhân tại Hanoia cùng chiến lược phát triển hệ thống phân phối?
Chúng tôi may mắn sở hữu đội ngũ nghệ nhân lành nghề nhiều thế hệ gồm 300 người tại xưởng sản xuất ở làng nghề Hạ Thái, cái nôi của sơn mài miền Bắc, ngoại thành Hà Nội và làng nghề thủ công Bình Dương. Họ là những nghệ nhân yêu nghề, khao khát truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm cho các thế hệ kế tiếp.

Đội ngũ thiết kế của Hanoia đến từ các quốc gia khác nhau trên thế giới, nhưng cùng chung một niềm đam mê sáng tạo. Cùng với các nghệ nhân địa phương, họ đang tạo nên những tuyệt tác để đời, pha trộn vẻ đẹp đa dạng nhưng hài hòa giữa yếu tố truyền thống và hiện đại. Hiện Hanoia có 7 cửa hàng được thiết kế theo chuẩn quốc tế tại các vị trí đắc địa nhất ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và chúng tôi hy vọng sẽ mở rộng thêm các cửa hàng mới khác trong thời gian tới.

Ông có thể mô tả Hanoia bằng một cụm từ ngắn gọn nhất?
Thế giới của sắc màu. Bước vào bất cứ cửa hiệu nào của chúng tôi, bạn sẽ nhận thấy bản hợp xướng của sắc màu với những hoa văn, họa tiết độc đáo, từ chiếc khay đựng sơn mài màu đỏ với khung đồng sang trọng, những hộp trà, bình hoa, đế nến, cho đến bộ sưu tập nội thất Hanoia với những mẫu ghế vừa trang nhã, vừa trẻ trung, hiện đại hay những mẫu bàn ăn với kỹ thuật cẩn veneer điêu luyện…

Ông có thể chia sẻ về giá trị cốt lõi cũng như kế hoạch sắp tới của Hanoia?
Hanoia là một cuộc chơi dài hơi, bởi nếu muốn làm giàu nhanh chóng, chúng tôi có thể đầu tư vào bất động sản. Nhưng chúng tôi muốn tạo dựng một thương hiệu Việt xứng tầm để người Việt có thể tự hào với thế giới. Cũng giống như các thương hiệu khác trong đại gia đình Openasia, Hanoia hoạt động dựa trên 5 giá trị cốt lõi: tư duy tích cực; sáng tạo; đam mê; hướng tới sự hoàn hảo; và bền vững.

Chúng tôi dự định sẽ mở rộng các phạm trù sản phẩm, khai trương cửa hàng full concept, đặc biệt sẽ tập trung nguồn lực để thành lập một trung tâm thiết kế (Design House) để phục vụ hoạt động của thương hiệu.