Chia sẻ của ngài Michael Von Schlippe về trải nghiệm lái thử chiếc xe hơi hạng sang Aston Martin Vantage tại đường đua Algarve International, Bồ Đào Nha.

Xin chào Michael ! Trước khi nói về chiếc Aston Martin Vantage, ông có thể chia sẻ về cá nhân mình không? Cơ duyên nào đã đưa ông đến với những chiếc xe?
Tờ tạp chí xe hơi đầu tiên mà tôi đọc có tên là Auto motor und sport, một tạp chí của Đức (Michael là người Đức-NV), từ đó tôi luôn thích thú với những mẫu xe hơi và muốn sở hữu một chiếc xe thể thao.
Tôi thích các mẫu xe thể thao của Anh. Tôi yêu MG (đã không còn sản xuất-NV), Triumph Spitfire, Jaguar F-Type và E-Type. Người Anh có truyền thống tạo ra những mẫu xe thể thao rất đẹp mắt, như hai chiếc Jaguar F-Type và E-Type chẳng hạn. Tất nhiên tôi cũng theo dõi James Bond và Aston Martin luôn xuất hiện trong bộ phim về anh chàng điệp viên hào hoa này cùng những pha hành động gay cấn.
Tôi còn nhớ một người bạn học của mình, người vừa đậu kì thi sát hạch lái xe liền mua ngay một chiếc Alfa Romeo Bertone đời 60, làm mọi người ai cũng phải ghen tị, trong đó có tôi.
Ông còn nhớ chiếc xe đầu tiên mà mình cầm lái chứ?
Đó là một chiếc Volkswagen, khi tôi bắt đầu học lái ở trung tâm. Tôi không nhớ rõ đó là mẫu xe nào, nhưng không phải Golf vì tôi ghen tị với những người bạn lái Volkswagen Golf đi học.
Chiếc xe đầu tiên ông sở hữu là gì?
Tôi đã mua một chiếc Citroen với 500 Mác Đức (giá trị tương đương với 400 đô-la Mỹ theo thời giá hiện nay-NV), sau đó là chiếc Mitsubishi Celeste rồi một chiếc xe thể thao của Toyota mà tôi phải vay ngân hàng để chi trả. Tôi gặp ác mộng suốt, thấy mình tông xe và không thể tiếp tục trả nợ ngân hàng được nữa, nên tôi đã bán chiếc Toyota không lâu sau đó.
Ông ấn tượng với kỉ niệm nào nhất khi cầm lái?
Tôi đã có nhiều chuyến đi khắp châu Âu. Hồi còn học đại học, tôi cũng thường đi du lịch tự túc với bạn bè. Chúng tôi sẽ ở trong một quán bar ở Munich và bàn với nhau “sáng mai uống cà phê ở Piazza San Marco nhé” rồi cứ thế lái xe đi trong 6 tiếng dọc theo dãy Alps để vào nước Ý, đến nơi trong buổi sáng, và dĩ nhiên chúng tôi đã ghé Piazza San Marco để nhâm nhi cà phê.
Điều ông mong muốn ở một chiếc xe là gì?
Là một người không quá thực dụng, tôi ít khi để tâm đến các mẫu xe phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày. Cá nhân tôi thích một chiếc xe cá tính hơn. Ở Đức, vợ tôi có một chiếc BMW Z4 10-năm-tuổi, trang bị hộp số tay, có nhiều khuyết điểm, nhưng tôi vẫn thích lái chiếc xe đó, vì nó là phong cách sống của tôi. Cảm giác lái chiếc mui trần thể thao đó rất thú vị.

Aston Martin Vantage bám đường rất tốt ngay cả khi tăng tốc.

Cảm xúc của ông khi lần đầu ngồi sau vô-lăng một chiếc Aston Martin Vantage ở Bồ Đào Nha thế nào?
Chưa bao giờ tham gia buổi lái thử nào trước đây nên tôi thực sự bối rối, và chút lo lắng. Mọi người tại đường đua đều đã trải nghiệm nhiều lần trong khi tôi còn là ‘tay mơ’, suy nghĩ nhiều về thử thách mà mình sắp đối mặt.
Ông lo ngại điều gì?
Dù tự tin cầm lái nhưng tôi vẫn lo lắng khi ngồi chung xe với một người hướng dẫn, ai cũng phải đội mũ bảo hiểm và thắt dây an toàn, và điều khiển xe lên đường chạy. Điều này làm tôi sợ chết khiếp.
Người hướng dẫn sẽ ngồi ở ghế lái và chở tôi đi quanh đường đua 3 vòng. Khi cầm lái, bạn phải tin tưởng bản thân, nếu cảm thấy quá nhanh, hãy nhấc chân ra khỏi bàn đạp nhưng cảm giác khi không làm chủ được tốc độ cũng khá đáng sợ.
Đường đua Algarve có khá nhiều đồi dốc. Bạn nhìn thấy bầu trời choáng ngợp lúc đang leo dốc. Lúc đó người hướng dẫn vẫn đang cho xe lao đi rất nhanh, nên tôi sợ mình sẽ “lơ lửng” trong không trung. Điều đó đã không xảy ra, ngoài trừ cảm giác mạo hiểm khi trải nghiệm. Sau 3 vòng đầu tiên, người hướng dẫn sẽ để bạn cầm lái. Dù có thể tự lái nhưng tôi đã chọn có người hướng dẫn đi cùng để an tâm hơn.

Trải nghiệm của ông khi ngồi sau tay lái như thế nào?
Aston Martin Vantage có lẫy chuyển số ở tay lái. Tính năng này khá mới đối với tôi. Do chưa từng dùng nó bao giờ nên tôi phải mất thời gian làm quen và không tập trung lái xe được. Để lên số, bạn phải nhấp vào nút bên phải, và ngược lại.
Tôi cũng phải chú ý nghe chỉ dẫn và tập trung vào đường đua. Lái vào trong làn đường, ôm cua, đạp phanh … đòi hỏi khá nhiều thao tác.
Chỉ sau vòng chạy thử thứ hai, người hướng dẫn mới nói cho tôi biết là có một nút kích hoạt chế độ ‘Tự động’. Tôi sử dụng ‘quyền trợ giúp’ này và không phải lo lắng về vấn đề chuyển số nữa. Tôi lại tập trung trải nghiệm chiếc xe, cảm nhận tiếng gầm mạnh mẽ của động cơ và toàn bộ chuyến đi. Ở Grand Stand, đường đua khá dài. Tôi nghĩ mình đã đạt đến tốc độ tối đa (324 km/h). Đó thực sự là một trải nghiệm đáng nhớ.

So với những chiếc xe ông từng lái, Aston Martin Vantage có gì khác biệt?
Tôi từng lái BMW 7 series, Porsche 911s và Carrera, một chiếc Chrysler mui trần, Mercedes 190 SL, S-class và BMW Z9.
Từng thử sức qua nhiều đường đua miền núi, nhưng lần này thì hoàn toàn khác biệt đối với tôi. Tôi đang “cưỡi” một siêu phẩm công nghệ hiện đại, chiếc xe thể hiện rất tốt trên đường đua và phải nỗ lực rất nhiều để điều khiển nó.
Khi vào cua, bạn vẫn có thể giữ xe ở tốc độ cao trong khi đa số những chiếc xe khác sẽ bị trượt ra ngoài. Aston Martin Vantage bám đường rất tốt ngay cả khi tăng tốc.

Nếu được chọn ra ba từ để mô tả Aston Martin Vantage thì đó sẽ là những từ nào và tại sao?
Đầu tiên là phong cách thể thao. Aston Martin Vantage sở hữu nhiều nét đặc trưng của một mẫu xe đua khó có thể nhầm với những chiếc xe thông thường khác. Tuy nhiên, xe vẫn có thể sử dụng cho cuộc sống hàng ngày. Chúng tôi đã lái Vantage qua những con phố nhỏ ở vùng quê Bồ Đào Nha sau buổi chạy thử hôm đó.
Tiếp theo là về cảm giác lái rất thoải mái. Ngồi trong xe, tôi có cảm giác như đang ở trong khoang hạng nhất. Xe có bảng điều khiển đẹp, với nhiều tính năng giải trí và định vị GPS tiện dụng. Không quá ồn ào và gằn xóc như cảm giác trên những chiếc xe thể thao đơn thuần. Tôi đã từng lái nhiều xe khác trước đây và chúng không được êm ái như Vantage.
Cuối cùng là thiết kế. Xe được tạo hình rất tinh tế. Tôi cảm giác như Vantage có một chút “hoang dã”. Những nhà thiết kế nói với tôi rằng chiếc xe mang bản chất của một “thợ săn” và bạn sẽ thấy điều đó qua dáng vẻ bên ngoài của nó, nhưng đồng thời xe cũng rất thanh lịch. Còn đối với tôi, Vantage là đại diện tiêu biểu của mẫu xe dành cho các quý ông.