Cũng đầu tư hàng nghìn USD, bạn sẽ chọn mua một chiếc túi xách của Louis Vuitton hay tự tay thiết kế nên sản phẩm “độc nhất vô nhị” cho riêng mình?
Hai chữ “L” và “V” lồng vào nhau đã trở thành dấu hiệu nhận biết cũng như biểu tượng đẳng cấp trên mỗi chiếc túi xách Louis Vuitton, và đó chính là lý do quan trọng nhất khiến nhiều tín đồ hàng hiệu sẵn sàng chi hàng ngàn đô-la để sắm bằng được. Tương tự, logo trên túi xách của Fendi hay Gucci đều được xem là tuyên ngôn về sự giàu có, thành tựu và thời thượng.
Tuy nhiên, theo Stephanie Sarka và Frank Zambrelli, hai chuyên gia thời trang đồng sáng lập dự án start-up sản xuất túi xách bespoke 1 Aterlier, định nghĩa về xa xỉ đang “tiến hóa”, đặc biệt đối với thế hệ trẻ.

Khách hàng được tự do lựa chọn và kết hợp các yếu tố trên túi xách theo sở thích

“Khi bạn bước vào một căn phòng và nhận ra 7 cô gái khác đều đang đeo túi xách 3.000 USD giống mình, bạn có cảm thấy mình thật đẳng cấp hay khác biệt nữa không? Một món đồ mà ai cũng có thì xa xỉ chỗ nào? Nó không còn ‘sang’ nữa rồi. Chiếc túi đó có thể đẹp và đắt, nhưng đó không phải là xa xỉ thực sự”, Zambrelli nhận định.
Frank Zambrelli hoàn toàn có cơ sở để nói như vậy bởi cả cuộc đời của vị Giám đốc sáng tạo này luôn gắn liền với ngành phụ kiện cao cấp. Ông từng làm việc tại Chanel dưới trướng Karl Lagerfeld, sau đó là Cole Haan trước khi đầu quân cho Coach. Tại Coach, ông đã gặp Sarka, hiện đang là CEO của 1 Atelier. Sarka bắt đầu sự nghiệp tại Goldman Sachs và có bằng MBA tại Harvard. Bà đã làm việc tại Coach trong 7 năm và cho ra đời GoTo – một startup về Internet đạt doanh thu 1 tỷ USD chỉ sau 4 năm. Kể từ đó, bà trở thành nhà cố vấn và đầu tư cho nhiều công ty mới thành lập. Đồng thời, bà cũng là đối tượng khách hàng mục tiêu 1 Atelier hướng tới.

Đến một lúc nào đó, khẳng định dấu ấn riêng còn quan trọng hơn là chạy theo xu hướng

“Rõ ràng, ngay từ đầu, bạn chỉ có ý định dùng tiền để mua những món hàng gắn cái mác cao cấp và làm cho mình trông giống như các nhân vật trong quảng cáo của Gucci hay Chanel. Thế nhưng, tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời, bạn cảm thấy đủ tự tin về bản thân và muốn sử dụng những sản phẩm mang tính cá nhân, phản ánh quan điểm của chính mình chứ không phải hình ảnh phản chiếu cách nhìn nhận về lối sống của người khác”, Sarka chia sẻ.
Nhận thấy nhu cầu, Sarka và Zambrelli nhanh chóng có hướng đi riêng, cả hai đã huy động được 1,5 triệu USD trong vòng đầu tư hạt giống (seed funding) và cho ra mắt công ty chuyên sản xuất túi xách 1 Atelier trong tháng 10/2016. Để hấp dẫn đối tượng khách hàng mới này, 1 Atelier hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ của Sarka và chuyên môn của Zambrelli.
Sự khác biệt của 1 Atelier đến từ sự tương tác trực tiếp giữa người mua với quá trình sản xuất. Dựa trên các mẫu có sẵn, khách hàng sẽ tự lựa chọn từ chất liệu cho đến màu sắc của từng bộ phận trên túi như quai cầm, quai đeo, đường viền… Mỗi chiếc túi có giá dao động từ 295 đến 8.500 USD, được làm thủ công trong xưởng sản xuất đồng thời là phòng trưng bày của 1 Atelier ở trung tâm Manhattan. Trong suốt quá trình làm túi, khách hàng sẽ liên tục nhận được hình ảnh cập nhật về tình trạng món hàng của mình. Sau 21 ngày kể từ khi đặt hàng, túi sẽ đến tay chủ nhân.

Người thợ thủ công lành nghề sẽ mất khoảnh 6 đến 12 tiếng để làm một chiếc túi

Dù nhiều nhà sản xuất túi xách như Mon Purse hay Laudi Vidni cũng cung cấp dịch vụ tự thiết kế túi xách, nhưng hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành phụ kiện xa xỉ cùng mối quan hệ thân thiết với các nhà máy thuộc da cao cấp ở Ý giúp Zambrelli tin tưởng sản phẩm của 1 Atelier chắc chắn có được lợi thế trên thị trường.
Từ tháng 10 năm ngoái, Atelier đã bán hàng ngàn chiếc túi, và hơn một phần tư khách hàng đã trở lại mua một sản phẩm thứ hai. Mặc dù từ chối tiết lộ doanh thu cụ thể, nhưng hai nhà sáng lập khẳng định công ty đang trên đà phát triển nhanh chóng và mục tiêu của họ là mở rộng thị trường trong tương lai gần.
Theo Sarka và Zambrelli, về mặt toán học, có khoảng “bốn nghìn tỉ” mẫu thiết kế khác nhau nếu khách hàng kết hợp các vật liệu sản xuất túi một cách ngẫu nhiên. “Điều đó có nghĩa là khi bạn bước vào bất kỳ căn phòng nào, chẳng có cái túi xách nào giống cái bạn đang mang cả. Đấy chính là điểm mấu chốt”, Zambrelli cho biết.