Đâu là giới hạn cuối cùng cho mẫu xe địa hình của Land Rover?

Những ngày cuối tháng Ba, chúng tôi cùng nhau rong ruổi lên Đà Lạt rồi xuôi về Phan Thiết trong một hành trình mang nhiều kỳ vọng. Kỳ vọng một nguồn sinh khí mới sau những ngày dài “chôn chân” nơi Sài Gòn ngột ngạt, hay đơn giản là ly cà phê thơm lừng trong tiết trời lành lạnh nơi phố núi. Nhưng trên tất cả, mọi ánh mắt đổ dồn về chiếc Defender 90, mẫu xe địa hình trứ danh từ thương hiệu Land Rover của Anh quốc.

Ký ức ngọt ngào về Defender 110 vô tình tạo ra đôi chút “áp lực” vô hình cho phiên bản đàn em cùng nhà. Tôi nhớ như in cảm giác cầm lái chiếc xe địa hình 7 chỗ trong hành trình cách đây vài năm. Thiết kế cơ bắp theo phong thái hiện đại cùng hệ thống cân bằng tuyệt hảo khiến người lái mê mẩn thật sự. Có lúc bạn tự hỏi: Đâu là giới hạn cuối cùng cho mẫu xe huyền thoại của Land Rover?

Defender 90 dĩ nhiên không “oai phong” như phiên bản 110 vì chiều dài tổng thể bị giảm đi 435mm. Tuy nhiên, chính điều này khiến cho mẫu xe 3 cửa của Land Rover trở nên linh hoạt hơn trên mọi địa hình. Hàng ghế sau vẫn rất rộng rãi dù việc ra vào có chút thử thách khi phải vòng qua cột B của xe. Nói gì thì nói, trên những con phố tấp nập, Defender 90 vẫn là điều gì đó khác biệt so với phần đông các mẫu xe bóng bẩy pha chút ẻo lả thời nay.

Chiều cao tổng thể của xe lên tới gần 2m thành ra một bệ bước là phụ kiện cần thiết ngay cả với những ai có chiều cao lý tưởng.

Trên phiên bản Defender 90, hệ thống treo khí nén đã được thay thế bằng lò xo theo kiểu truyền thống nên chức năng nâng hạ gầm cũng không hiện diện. Nhìn tổng thể, chiếc Defender giống như một bức phù điêu hoàn hảo của ngành xe cộ. Mọi góc cạnh từ trong ra ngoài đều được trau chuốt hết sức kỳ công. Cơ bắp là thế, Defender vẫn có nét lịch lãm không hề thua kém những “tay chơi” phố thị như Velar hay Range Rover.

Chất địa hình cũng được tái hiện rõ nét trong phần nội thất của xe. Lớp da sần vừa có độ bền vượt trội so với da thường, vừa giúp cho việc vệ sinh trở nên dễ dàng hơn. Các bề mặt tiếp xúc với đồ vật cũng có thiết kế dạng nhám khiến cho những vật dụng như điện thoại hay túi xách trở nên khó rơi rớt hơn trong quá trình di chuyển. Sàn xe cao su được thiết kế ngang bằng với bệ cửa khiến cho việc vệ sinh lau chùi xe trở nên dễ dàng hơn sau những chuyến trèo đèo lội suối. Tay vịn ốp gỗ và các hàng đinh vít theo kiểu lộ thiên tạo ra thứ cảm giác hầm hố và chắc chắn lạ thường.

Defender 90
Khoang lái đậm chất địa hình của chiếc Defender được tạo nên từ các chất liệu chuyên dụng cùng lối thiết kế thiên về công năng.

Khu vực điều khiển được bố trí tinh gọn với một màn hình cảm ứng 10,25 inch cùng các nút bấm cơ bản nhất trên một chiếc xe hơi. Dĩ nhiên, chất quý tộc vốn có trên một chiếc Land Rover vẫn còn nguyên vẹn với những điểm nhấn như vô lăng bọc da, hệ thống âm thanh Meridian™ 11 loa, ngăn làm lạnh đồ uống, đèn nội thất có thể tùy chỉnh màu sắc và độ sáng, gỗ Walnut hay đèn chào mừng tích hợp trên gương chiếu hậu…

Để nói về khả năng vận hành, trước hết phải liệt kê vài thông số kỹ thuật cơ bản như động cơ 2.0 tăng áp, công suất 300 mã lực cùng mô-men xoắn 400 Nm. Đi kèm là hộp số tự động 8 cấp cùng hộp số phụ hai tốc độ. Bên cạnh đó là hệ dẫn động 2 cầu cùng hàng loạt công nghệ như hệ thống ổn định thân xe điện tử, hệ thống hỗ trợ đổ dốc, chức năng giám sát độ sâu lội nước, chức năng giám sát điểm mù, camera toàn cảnh 3D.

Thân xe cứng cáp cùng các công nghệ tối tân giúp cho những trải nghiệm địa hình trên Defender 90 trở nên vô cùng thú vị. Camera mô phỏng giúp người lái nhìn thấu địa hình dưới khu vực gầm xe. Khả năng lội nước lên tới gần 1m của chiếc Defender được hiện thực hóa nhờ chức năng đo mực nước. Hệ thống camera cập lề giúp người lái dễ dàng xoay trở trong những phạm vi hẹp.

Nhìn chung, Defender là thành quả tuyệt vời của Land Rover giữa những luồng dư luận trái chiều của các tín đồ xe sang. Chất việt dã thuần túy trên mẫu xe huyền thoại nay được bổ sung phong thái hiện đại cùng các công nghệ tối tân bậc nhất. Tại Việt Nam, ngoài phiên bản 90 SE 300 mã lực với mức giá 4 tỉ đồng, Phú Thái Mobility còn phân phối phiên bản Defender 90 X trang bị động cơ 3.0, công suất 400 mã lực với giá khởi điểm 6,555 tỉ đồng.


(Để xem nội dung bài viết này trên ấn phẩm tháng 5 Robb Report Việt Nam mang chủ đề “Your Time to Shine”, độc giả có thể đặt báo in tại đây hoặc đặt báo digital tại đây.)