Ông Talgat Turumbayev, Giám đốc điều hành của Kusto Group, chia sẻ với Robb Report về tiềm năng ở châu Á cũng như thị trường Việt Nam và chiến lược dài hạn nhằm tạo ra giá trị bền vững.
Xin chào ông Talgat Turumbayev, ông có thể chia sẻ với bạn đọc Robb Report về Kusto Group?
Kusto là một tập đoàn đầu tư quốc tế với danh mục đầu tư phủ rộng trong nhiều lĩnh vực – từ vật liệu xây dựng, khai thác dầu mỏ và khí đốt, năng lượng, bất động sản, xây dựng, đầu tư mạo hiểm vào các dự án CNTT, và nông nghiệp. Với trụ sở chính tại Singapore, Kusto Group mở rộng hoạt động của mình ra khắp các quốc gia châu Âu như  LB Nga, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ, Gruzia, Ukraine cũng như các quốc gia châu Á, bao gồm Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, và Kazakhstan.
Các mảng hoạt động chính của Kusto Group tại các thị trường này là gì?
Kể từ khi thành lập vào cuối thập niên 90, Kusto đã trải qua một chặng đường phát triển mạnh mẽ. Suốt hơn 20 năm qua, Kusto tập trung nguồn lực vào các mảng kinh doanh cốt lõi của mình, nơi tập đoàn có một lợi thế cạnh tranh rõ ràng hơn nhiều thương hiệu khác nhờ chuyên môn ở cấp độ toàn cầu cùng sự am hiểu sâu sắc địa phương. Chúng tôi đang phát triển mảng kinh doanh vật liệu xây dựng tại Ucraina, Nga, Kazakhstan và Trung Quốc; năng lượng ở Gruzia, Thổ Nhĩ Kỳ; dầu mỏ và khí đốt tại Kazakhstan; sản xuất nông nghiệp và thương mại tại Ucraina; và lĩnh vực bất động sản ở Kazakhstan, Nga, Ucraina và Việt Nam. Ở châu Á, chúng tôi tập trung vào một số lĩnh vực, bao gồm cả bất động sản; vật liệu xây dựng và xây dựng; hậu cần và đầu tư mạo hiểm vào lĩnh vực CNTT.

Hoạt động của Kusto Group tại Việt Nam
Hoạt động của Kusto Group tại Việt Nam

Thị trường châu Á đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với Kusto và đâu là xu hướng hiện nay trong lĩnh vực bất động sản tại khu vực này?
Châu Á được xem là một thị trường chiến lược trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Như bạn có thể thấy, châu Á là một khu vực phát triển đa dạng: trong khi một số nước đang trên đà phát triển, số khác là các quốc gia mới nổi, và số khác nữa là những quốc gia đã trải qua quá trình công nghiệp hóa hoàn toàn. Đây cũng vừa là lợi thế và thách thức cho doanh nghiệp, nhưng nhìn chung, đây là thị trường rất năng động và tiềm năng cho những ai muốn chinh phục khu vực này và mở rộng ra phạm vi toàn cầu.Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam là những thị trường hiện hữu của Kusto ở châu Á, và hiệu quả kinh doanh của chúng tôi tại các thị trường này là rất tích cực. Chúng tôi có thể nói rằng, đây là những thị trường lớn với nhu cầu cao đối với vật liệu xây dựng cũng như các dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án nhà ở cao cấp. Có thể thấy rằng, châu Á là nơi hội tụ của bốn yếu tố cơ bản dẫn dắt sự tăng trưởng – tầng lớp trung lưu phát triển, nhu cầu tiêu dùng tăng cao, mức độ đô thị hóa nhanh và sự thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh nội địa – tất cả đã làm thay đổi bức tranh bất động sản tại khu vực này.Sự tăng trưởng kinh tế diễn ra ở châu Á được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy sự gia tăng của tầng lớp trung lưu mới nổi tại đây. Và như chúng ta có thể thấy, xu hướng nhân khẩu học của tầng lớp trung lưu đang không ngừng tăng lên này được dự đoán sẽ trở thành động lực mạnh mẽ dẫn dắt thị trường bất động sản.
Thị trường nào ở châu Á thú vị nhất đối với Kusto, thưa ông?
Mỗi thị trường trong khu vực này đều có điểm mạnh cũng như thách thức riêng. Nhưng có lẽ, Việt Nam là thị trường thú vị hơn cả.
Tại sao?
Tôi có thể nói rằng, Việt Nam là thị trường rất tiềm năng đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Thứ nhất, với sự ổn định về mặt chính trị-xã hội, Việt Nam được biết đến như là một trong những nền kinh tế năng động nhất trong khu vực. Sự ổn định chính trị là một trong những yếu tố cơ bản giúp Việt Nam theo đuổi chính sách phát triển kinh tế của mình trong suốt thời gian qua.Thứ hai, Việt Nam hiện đang trong giai đoạn cơ cấu dân số vàng với 70% dân số trong độ tuổi lao động. Trái ngược với Trung Quốc – nơi có tỉ lệ dân số già tăng nhanh hơn bất kỳ một quốc gia lớn nào trên thế giới – Việt Nam sở hữu hơn 92 triệu người đang được xem là thị trường lý tưởng với độ tuổi trung bình chỉ là 27 và 70% dân số ở độ tuổi dưới 35. Con số người giàu đã tăng với tốc độ kép thường niên là 13,5% trong thập kỷ qua, có nghĩa là lớp người tiêu dùng và nhà đầu tư của Việt Nam đang tăng lên mỗi năm.Hơn nữa, Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường, là thành viên của WTO, và là đối tác của các hiệp định khung về hội nhập kinh tế quốc tế, bao gồm cả các hiệp định thương mại tự do với các đối tác cả trong và ngoài khu vực. Những yếu tố này giải thích lý do tại sao nhiều nhà đầu tư lựa chọn Việt Nam như là điểm đến hấp dẫn, và Kusto không phải là ngoại lệ. Tất nhiên, với tầm nhìn dài hạn cùng cam kết của mình, chúng tôi có một chiến lược sắc bén và kế hoạch đầu tư bài bản cho thị trường này.
Tầm nhìn dài hạn và chiến lược sắc bén đã được thể hiện như thế nào qua các dự án của của Kusto tại Việt Nam?
Dự án đầu tiên của chúng tôi tại thị trường này là Đảo Kim Cương, một trong những dự án bất động sản cao cấp đầu tiên đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế tại quận 2, TP. HCM. Phong cách kiến trúc độc đáo được thực hiện bởi Arata Izosaki, một kiến trúc sư nổi tiếng thế giới người Nhật Bản, đã tạo nên nét đặc biệt cho Đảo Kim Cương so với các dự án khác với triết lý “sống đẳng cấp giữa thiên nhiên hài hòa”, nơi hơn 85% diện tích đất được dành cho cây xanh và các tiện ích cộng đồng. 10 năm trước, quận 2 là một khu đất hoang, nhưng giờ đây đã trở thành một trung tâm phồn thịnh của thành phố với cơ sở hạ tầng hiện đại, trong khi Đảo Kim Cương đang trở thành lựa chọn lý tưởng cho những người giàu có và thành đạt. Điều này cho thấy tầm nhìn dài hạn cũng như chiến lược đúng đắn của Kusto tại thị trường này.
Bên cạnh đó, hiểu được sự bùng nổ nhu cầu xây dựng ở Việt Nam, Kusto đã quyết định đầu tư vào Coteccons, công ty xây dựng hàng đầu tại Việt Nam, và trở thành cổ đông lớn của đơn vị này. Chúng tôi tin rằng, với kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư trên toàn cầu, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi, Kusto cam kết chia sẻ kiến thức và chuyên môn trong các chiến lược phát triển bất động sản và cơ sở hạ tầng, giúp các đối tác của mình quản lý doanh nghiệp của mình phù hợp với tình hình ở Việt Nam. Ngoài ra, với các mối quan hệ kinh doanh rộng lớn trên thế giới, Kusto cam kết hỗ trợ các đối tác của mình trong việc tìm kiếm các dự án mới không chỉ ở Việt Nam, mà còn trên toàn cầu.
Là chủ sở hữu của Tambour – thương hiệu sơn hàng đầu Israel – Kusto Group đã tạo dựng một hệ thống chuỗi cung ứng mới các sản phẩm sơn Tambour với dịch vụ trọn gói theo chuẩn quốc tế cho thị trường Việt Nam và các nước châu Á khác. Sau khi thành lập văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh để phục vụ khách hàng tại khu vực phía Nam, Tambour sẽ mở rộng sang các khu vực miền Trung và miền Bắc vào năm 2017. Sau khi thiết lập hoạt động tại Việt Nam, Tambour sẽ gia nhập các thị trường khác ở châu Á, bao gồm Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, và Bangladesh.
Ngoài ra, Kusto còn đầu tư vào lĩnh vực công nghệ thông tin và xây dựng nhà máy xi măng mới tại tỉnh Quảng Bình từ năm 2011 đến nay. Tất cả những điều trên đã minh chứng rõ nét cách tiếp cận dài hạn của Kusto để tạo ra giá trị bền vững và cam kết dẫn đầu trong mọi lĩnh vực mà Kusto Group đầu tư, dù đó là tại trụ sở chính ở Singapore hay các chi nhánh trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này.