Chiếc DesertX hoàn toàn mới với công suất 108 mã lực của Ducati dự kiến sẽ đến tay các đại lý vào mùa xuân năm sau.

Trong hai năm qua, chúng ta đã chứng kiến sự phát triển lớn mạnh theo cấp số nhân của dòng ADV (Adventure) cỡ trung trong ngành công nghiệp xe mô-tô. Ngoài những đối thủ “sừng sỏ” như KTM và BMW, Yamaha (với Tenere 700) và Aprilia (với Tuareg 660) cũng đã tham gia cuộc đua và đặc biệt hơn, MV Agusta gần đây đã công bố ý định “tham chiến”. Quyết không để bị bỏ lại phía sau, Ducati cũng đã trình làng chiếc DesertX hoàn toàn mới của mình.

Lần đầu tiên được tiết lộ dưới dạng nguyên mẫu tại Triển lãm EICMA vào tháng 11 tại Milan (Ý), DesertX sẽ được trang bị động cơ Testastretta Desmodromic L-twin 11 độ, tương tự như chiếc Monster, và hộp số đã được tinh chỉnh với bánh răng thứ nhất và thứ hai ngắn hơn giúp người lái điều khiển xe dễ dàng và chắc chắn hơn khi di chuyển với tốc độ chậm, trong khi bánh răng số 6 dài hơn có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu khi đi trên đường cao tốc.

Ducati DesertX sẽ sớm gia nhập thị trường xe mô-tô adventure cỡ trung

Theo như công bố của Ducati, cỗ xe này có công suất 108 mã lực ở tốc độ quay 9.250 vòng/phút và mô-men xoắn 68 ft lbs ở tốc độ quay 6.500 vòng/phút – tất cả đều được gói gọn trong khung xe nặng hơn 223kg cùng bình xăng 21 lít. Ducati cũng đã lắp thêm một bình xăng 8 lít trên khung phụ và nó sẽ được kích hoạt khi mức nhiên liệu trong bình chính giảm xuống dưới một mức nhất định. Tín hiệu sẽ được gửi qua bảng điều khiển, thông báo đã đến lúc chuyển bình nhiên liệu. Tổng cộng 29 lít xăng giúp DesertX vượt lên trên các đối thủ cùng hạng và gần ngang bằng với các xe mô-tô ADV phân khối lớn như BMW R1250 GSA và Triumph Tiger 1200, hai chiếc xe sở hữu bình xăng 30 lít.

Ngoài ra, xe còn sở hữu khung lưới mắt cáo bằng thép đặc trưng của Ducati được kết hợp với hệ thống treo Kayaba có khả năng điều chỉnh, lốp gai địa hình không săm Pirelli Scorpion STR với lốp trước 21 inch (53cm) và lốp sau 18 inch (45cm). Và đúng như mong đợi, không thể không nhắc đến các thiết bị điện tử khi nói đến Ducati, như IMU (bộ đo lường quán tính), kiểm soát độ bám đường, kiểm soát bánh xe, kiểm soát phanh động cơ, kiểm soát hành trình, sang số nhanh và ổ cắm điện USB 12v.

Bình nhiên liệu 29 lít giúp DesertX vượt lên trên các đối thủ cùng hạng

Ducati DesertX đã ghi điểm với phong cách thiết kế của những chiếc xe đua địa hình trong giải đấu Paris-Dakar những năm 1980. To lớn, hầm hố và tạo cảm giác gợi nhớ đến chiếc Cagiva Elefant (sic) với động cơ Ducati 900cc làm mát bằng không khí trong thời kỳ huy hoàng của giải đua, và vẫn có thiết kế hiện đại với hệ thống đèn LED có chức năng chiếu sáng ban ngày. Điều thú vị là gầy đây có 3 chiếc mô-tô được công bố (MV Agusta 5.5 và 9.5, cùng với chiếc Ducati này) đều được làm theo mẫu xe Elefant, và mỗi chiếc đều thể hiện được tính di sản của mẫu xe biểu tượng.

DesertX lấy cảm hứng từ những mẫu xe trong giải đua Paris-Dakar những năm 1980

Trong tất cả 6 thông báo của Ducati cho năm những chiếc mô-tô năm 2022 (Multistrada V2, Panigale V4 S, Scrambler 1100 Tribute, Multistrada V4 Pikes Peak, và Streetfighter V2), chúng tôi cảm thấy hào hứng nhất với DesertX nhất. Mặc dù vậy, việc phải quyết định lựa chọn chiếc ADV cỡ trung nào đã trở nên khó khăn hơn nhiều. Với giá khởi điểm là 16.795 USD, DesertX sẽ có mặt tại các đại lý vào tháng Năm năm sau.