Enzo là siêu xe được xuất từ giai đoạn 2002-2004 của thương hiệu ngựa chồm với số lượng giới hạn chỉ 400 chiếc.

Phần lớn các xe đều được sơn màu đỏ Rosso Corsa, một số mang tông đen Nero hoặc màu vàng Gallo Modena. Tuy nhiên, chỉ duy nhất một chiếc trong số đó mang màu trắng Bianco Avus. Sau nhiều năm ẩn mình trong một bộ sưu tập cá nhân, giờ đây, mẫu xe hàng hiếm được đưa ra đấu giá theo hình thức không dự phòng, thông qua nhà RM Sotheby’s.

“Đẹp ngỡ ngàng, hiếm có khó tìm và hứa hẹn trở thành “viên kim cương” trong một bộ sưu tập xe Ferrari hiện đại. Đây chính là tinh hoa thực thụ.” – RM Sotheby’s ghi trong lời đề tựa.

A 2003 Ferrari Enzo, the only one painted white at the factory.
Chiếc Ferrari Enzo 2003 sẽ được bán đấu giá trực tuyến vào tuần tới thông qua RM Sotheby’s

Nhà đấu giá trứ danh không đưa ra mức giá tham chiếu cụ thể. Tuy nhiên, vào năm 2015, một chiếc Enzo đời cuối được trao tặng cho Giáo hoàng để gây quỹ từ thiện và thu về số tiền hơn 6 triệu đô. Năm 2021, một chiếc Enzo đời 2003 màu đen cũng được rao bán với mức giá 3,36 triệu đô. Khi thị trường đang hồi náo nhiệt, giá của chiếc Enzo màu trắng có thể nằm đâu đó giữa hai con số kể trên.

Siêu xe trang bị khung gầm No.133032, được ra mắt vào năm 2003 theo đơn đặt hàng của Tỉ phú Luitpold von Finck – Chủ tịch Tập đoàn nghỉ dưỡng Mövenpick. Theo yêu cầu của vị khách khó tính, xe phải được sơn màu trắng Bianco Avus, nội thất da màu đen, bảng điều khiển và dây an toàn màu đỏ trong khi ghế ngồi sử dụng sợi các-bon cao cấp.

Official badging that certifies Bianco Avus as the color this Ferrari Enzo was painted at the factory.

Siêu xe nói trên là 1 trong tổng số 20 chiếc Enzo được chế tác theo “đơn hàng đặc biệt” với tông ngoại thất không theo tiêu chuẩn thông thường để dành riêng cho những vị khách thân thiết của hãng xe Ý. Theo giới chơi xe, vị tỉ phú chủ yếu trưng bày chiếc Enzo trong một showroom của người bạn tại Thuỵ Sĩ trước khi bán sang Hồng Kông vào năm 2011. Tuy nhiên, xe không thể đăng ký lưu hành tại đây vì tay lái nghịch. Hệ quả của việc “đắp chiếu” trong thời gian dài là đồng hồ Ô-đô hiện chỉ dừng ở mức 9.600 km.

The interior of a 2003 Ferrari Enzo.

Theo RM Sotheby’s, chiếc Enzo đã được chứng thực bởi Bộ phận xe cổ của Ferrari và nhận Sổ đỏ Ferrari – tài liệu ghi chép cụ thể về quy trình sản xuất xe. Điểm thú vị là ngay trước khi được đem ra đấu giá, siêu xe ngựa chồm đã được một trong những đại lý xe hơi nổi tiếng ở Hồng Kông rao bán với mức giá theo yêu cầu. Tuy nhiên, chưa một nhà sưu tập nào có cơ hội sở hữu chiếc Enzo.

A 2003 Ferrari Enzo, the only one painted white at the factory.

Trong lịch sử Ferrari, Enzo là siêu xe kế nhiệm hai huyền thoại F40 và F50. Xe được trang bị khung gầm các-bon liền khối cùng động cơ V12 dung tích 6.0L, cho công suất 651 mã lực và mô-men xoắn 658 Nm. Enzo mất 3,6 giây để tăng tốc từ 0-96 km/giờ trước khi đạt tốc độ tối đa 349 km/giờ – thông số “khủng” nhất của các siêu xe thời bấy giờ.