Hai thập kỷ hào hoa của cỗ máy đếm thời gian kinh điển từ thương hiệu huyền thoại bỗng “hồi sinh” qua từng trang sách.

“Nếu như có thể cô đọng lịch sử sáng tạo xuyên suốt hai thập kỷ của chiếc đồng hồ J12 thành một câu nói dí dỏm, như khẩu ngữ vẫn thường chạm khắc dưới quốc huy của các gia đình quý tộc xưa kia, thì hẳn phải là ‘Kỹ thuật phục vụ thiết kế’.” Đó là cách mà chuyên gia đồng hồ kiêm tay viết cộng tác với Robb Report – Nick Foulkes đã tóm tắt về cỗ máy thời gian huyền thoại của Chanel trong phần mở đầu quyển sách mới mang tên Chanel Eternal Instant (tạm dịch: Khoảnh khắc trường tồn của Chanel). Ngày nay, J12 vẫn rất hợp thời, như lần đầu tiên ra mắt đến công chúng cách đây hai thập kỷ. 

Điều đó thực ra lại không có gì làm ngạc nhiên, đặc biệt là đối với Chanel, một thương hiệu luôn tự làm mới những thiết kế đặc trưng của mình mà vẫn mang đến cho các tín đồ những cung bậc cảm xúc khó tả cùng thứ ham muốn sở hữu gần như không có điểm dừng. Từ chiếc túi thêu chần, mẫu áo khoác đen nhỏ xinh cho đến những đôi giày bít đen quý phái hay trang sức ngọc trai nhấn nhá bằng biểu tượng chữ C kép kinh điển, nhà mốt Pháp này đã “phù phép” những món đồ mang phong cách xưa cũ như chỉ dành riêng cho các cụ bà, trở thành trong các thiết kế “phải có” trong tủ quần áo của bất kỳ tín đồ thời trang dù thuộc thế hệ nào đi chăng nữa.

J12 cũng không ngoại lệ. Mỗi năm, Chanel lại tung ra một phiên bản mới tuyệt vời hơn kẻ tiền nhiệm. Mẫu đồng hồ được chế tác hoàn toàn bằng sapphire ra mắt hồi năm ngoái và mẫu đồng hồ chất liệu ceramic mang hai tông màu là những ví dụ điển hình. Các thiết kế này không chỉ là phiên bản nâng cấp từ mẫu trắng đen giới thiệu năm 2019 với bộ máy chuyển động “mới cáu” của thương hiệu, mà hơn thế nữa, đây là những mẫu đồng hồ cho thấy sự vượt trội hơn hẳn so với các thương hiệu nổi tiếng có tuổi đời hàng thế kỷ, thể hiện qua các thiết kế độc nhất vô nhị trên thị trường. 

132 trang sách với những hình ảnh đen trắng hé lộ quá trình “tiến hóa” của chiếc đồng hồ, qua những câu chuyện thú vị về các gương mặt nổi tiếng, được xem như là những “người bạn lâu năm của thương hiệu”, như Vanessa Paradis, Ally McGraw và nhạc sĩ J.D. Samson. Mẫu đồng hồ cũng “sắm vai” trong những bức ảnh sáng tạo, chẳng hạn như sắp đặt ẩn hiện trên cánh đồng tuyết, bị chôn vùi trong “đại dương” kim cương baguette, hoặc thậm chí là… lơ lửng trên một chiếc cần cẩu. Đó là một trải nghiệm thị giác thú vị cho bất kỳ ai, dù là một người “nghiện” J12 hay đơn giản là một kẻ ái mộ nghệ thuật nhiếp ảnh. 

Với giới đam mê đồng hồ nhiệt thành, Foulkes mang đến những câu chuyện mang đậm dấu ấn văn hóa và lịch sử. Độc giả có thể tìm hiểu và biết rằng Jacques Helleu quá cố – nhà thiết kế nghệ thuật của Chanel – nhân vật phụ trách mảng nước hoa, làm đẹp, đồng hồ và trang sức, chính là tác giả của thiết kế này. Nhưng liệu bạn đã biết rằng ông của Jacques đã vẽ tranh cho giới tinh hoa của Marcel Proust đương lúc giao thời giữa hai thế kỷ và đã từng nảy nở mối quan hệ cá nhân với Gabriel Chanel ở khu nghỉ dưỡng Deauville tại Pháp hay chưa? Hoặc, bạn đã từng nghe ai đó kể rằng ông bắt đầu sự nghiệp ở tuổi 18 và làm việc tại đây trong suốt nửa thế kỷ cho đến khi qua đời vào năm 2007 hay chưa? Và theo như lời kể của Foulkes, ông được Pierre Wertheimer – nhà đồng sáng lập thương hiệu xa xỉ Chanel mời về làm việc để giải quyết “vấn đề thẩm mỹ”.

Quyển sách “Chanel Eternal Instant” có giá bán lẻ là 87 USD, đã được phát hành bởi nhà xuất bản Thames & Hudson. Đây là một cuốn sách thú vị mà bạn có thể xem như một quyển catalog tham khảo đáng giá để nghiền ngẫm trước khi “tậu” chiếc đồng hồ J12 tiếp theo của mình.