Đằng sau mỗi thương hiệu luôn có những câu chuyện thú vị cùng các dấu ấn văn hóa sâu đậm.

Tôi từng có cơ hội đến vùng Speyside của Scotland chừng mười năm trước. Sau chuyến đi ấy, hình ảnh những lâu đài cổ kính, con sông Spey hiền hòa cùng những nhà máy tạo ra thứ “thức uống của cuộc sống” cứ in hằn trong tâm trí như một thứ ký ức khó lòng phai nhạt.

Mười năm sau, cơ duyên đưa đẩy, tôi có dịp trò chuyện cùng chàng trai trẻ Matthew Cordiner đến từ ngôi làng Craigellachie huyền thoại, một địa danh của vùng Speyside, nơi sản sinh vô số dòng whisky hảo hạng. Với 12 năm kinh nghiệm trong nghề, Matthew giờ đã là đại sứ thương hiệu toàn cầu của Tập đoàn Bacardi với sứ mệnh truyền cảm hứng cho những tín đồ của các dòng Malt mang thương hiệu Aberfeldy, Aultmore, Craigellachie, The Deveron hay Royal Brackla. Giữa chiều Sài Gòn nắng đẹp, Matthew say sưa “truyền giáo” về thứ đồ uống mê hoặc cùng những câu chuyện đầy cảm hứng của vùng đất Scotland.

Dù có quy mô và sản lượng khá khiêm tốn, Aultmore vẫn được xem là “Điều bí mật quý giá” của vùng đất Speyside.

Chỉ hai tháng sau, tôi gặp lại Matthew ngay trên chính vùng đất Speyside huyền thoại. Lần này, tôi cùng vài vị khách VIP của Bacardi Việt Nam có cơ hội tham gia một hành trình đầy cảm xúc. Đôi khi tôi tự hỏi, câu chuyện nên bắt đầu từ đâu: Nghệ thuật chưng cất theo kiểu truyền thống của Aberfeldy hay Royal Brackla trong kỷ nguyên sản xuất đại trà, hay nhiệt huyết và sự am tường đáng kính ngạc của những đại sứ trẻ tuổi như Matthew hay Gary Ross. Theo lời Matthew, Gary Ross thậm chí còn giỏi giang và “thính mũi” hơn cả anh – một phẩm chất tối quan trọng trong nghề đồ uống.

Đại sứ thương hiệu Matthew Cordiner đang giới thiệu về nhà máy chưng cất.

Ngay hôm đầu tiên, Gary đưa chúng tôi đến nhà máy Aberfeldy, một cơ ngơi cổ kính được hai anh em John A. Dewar và Tommy Dewar lập ra vào năm 1898. Thời đó, John nổi tiếng là người có “máu kinh doanh” với những tư tưởng táo bạo, trong khi người em Tommy lại có thiên hướng marketing và tập trung gầy dựng hình ảnh thương hiệu trên khắp toàn cầu. Ngày nay, Aberfeldy vẫn sử dụng phương thức ủ mạch, lên men và chưng cất theo kiểu truyền thống để tạo nên thứ đồ uống đặc trưng với vị mật ong đậm đà. Câu chuyện của Aberfeldy bắt đầu từ Pitilie Burn, thác nước ẩn trong mảnh rừng phía sau nhà máy vốn là nơi cấp nước cho toàn bộ quá trình sản xuất. Tại đây, chúng tôi có cơ hội thưởng thức hương vị nguyên sơ của mẻ rượu sơ khai (new make), trước khi dùng bữa trưa tại trung tâm dành cho du khách và nhấm nháp vài ly đồ uống mang hồn cốt của Aberfeldy. Độc đáo nhất phải kể đến quy trình “ủ kép”, giúp tạo nên thứ thức uống chín muồi sau thời gian kết giao trong thùng gỗ.

Phút thư giãn tại lâu đài RothesGlen

Sau Aberfeldy, chúng tôi tiếp tục hành trình đến với Royal Brackla, nhà máy chưng cất kiểu thủ công nép mình trong Điền trang Cawdor thuộc vùng cao nguyên Scotland. Ra đời vào năm 1812, Royal Brackla dần trở thành thức uống yêu thích của giới quý tộc Anh thời bấy giờ. Ngay cả vua Willian IV cũng vì quá cảm kích mà ban cho xuất phẩm Royal Brackla “Bảo chứng hoàng gia”.

Ngày nay, nhà máy vẫn sử dụng toàn bộ lúa mạch của Scotland với hai dòng chính là Concerto and Sassy. Cũng giống như Aberfeldy, kết cấu và hình dáng đặc biệt của trụ đồng giúp các dòng sản phẩm của Royal Brackla có hương vị vô cùng tinh tế. Trong tiệc tối tại lâu đài RothesGlen, đoàn chúng tôi được thết đãi bằng một thực đơn vô cùng ấn tượng để cảm nhận “sức nặng” của Sherry đối với các dòng sản phẩm Royal Brackla. Trong ngành này, thứ Sherry từ vùng đất Tây Ban Nha luôn có một ảnh hưởng vô cùng to lớn đến tính cách và hương vị của mỗi chai.Một điểm nhấn không thể thiếu của chuyến đi chính là tiệc tối theo phong cách bí mật (Secret Dining) – một concept mới lạ của Bacardi trên toàn cầu.

Lần này, chúng tôi có mặt tại một lâu đài cổ kính ẩn sau rặng cây cổ thụ trong ngôi làng Foggie Moss. Trong tiếng Anh, Foggie Moss mang nghĩa “sương khói mờ nhân ảnh”, che phủ cả ngôi làng nhỏ bé và đại bản doanh của Aultmore.

Ngày nay, Aultmore vẫn là một thương hiệu có quy mô khiêm nhường nhưng danh tiếng lại muôn phần đáng nể, được ví von như “Điều bí mật quý nhất” của vùng Speyside. Người dẫn dắt câu chuyện đêm đó không ai khác chính là Stephanie MacLeod – chuyên gia pha chế tài hoa của Dewar’s, người từng 4 năm liên tiếp giành ngôi vô địch trong cuộc thi toàn thế giới. Hương bạc hà, vị trái cây chín mọng và mùi ngũ cốc chín tới trong những dòng sản phẩm 12, 18 và 21 năm tuổi của thương hiệu vùng Speyside khiến câu chuyện trở nên thú vị lạ kỳ. Sau Secret Dining, sẽ có thêm những điều đặc biệt mà thương hiệu này dành riêng cho Việt Nam như một sự tri ân thầm kín.

Bacardi Press Trip at Scotland
Đoàn khách Việt Nam chụp hình cùng đại diện Bacardi

(Để xem nội dung bài viết này trên ấn phẩm tháng 9 Robb Report Việt Nam mang chủ đề “When Imagination Rules Our World”, độc giả có thể đặt báo in tại đây hoặc đặt báo digital tại đây.)