fbpx

Câu chuyện thú vị về những chiếc cufflink

Tại sao các quý ông đích thực lại cần đến những mẩu kim loại nhỏ bé nơi cổ tay áo?

Nếu là tín đồ của seri phim bom tấn về điệp viên 007, hẳn bạn sẽ rất ấn tượng với trang phục của nhân vật James Bond, trong đó không thể không nhắc đến một phụ kiện quan trọng: khuy măng-sét (cufflink).

Từ những chiếc khuy măng-sét bằng đá thanh kim khắc tên riêng JB trong bộ phim Spectre, mẫu cufflink S.T. Dupont 5174 bằng palladi trong phim Die Another Day cho đến mẫu Georg Jensen 88 bằng bạc hình tam giác trong phim The World Is Not Enough, tất cả đều có thể khiến bạn băn khoăn tự hỏi: tại sao các quý ông đích thực lại cần đến những mẩu kim loại nhỏ bé nơi cổ tay áo đến vậy?
Khuy măng-sét xưa…
Những chiếc khuy măng-sét đầu tiên xuất hiện vào đầu những năm 1500. Đầu những năm 1700 chứng kiến sự ra đời của những vòng xích bằng vàng và bạc công phu và gắn với các nút măng-sét nhỏ xinh bằng thủy tinh. Dần dà, những nút măng-sét thủy tinh đã nhường chỗ cho các nút măng-sét được chế tác từ đá quý.
Những quý ông thượng lưu coi khuy măng-sét như một phương tiện để thể hiện vị thế xã hội của mình, đặc biệt là dưới thời vua Louis thứ XIV (1636-1715). Truyền thuyết kể rằng những chiếc khuy măng-sét hiện đại bắt đầu xuất hiện trong cuốn tiểu thuyết Bá tước Monte Cristo của Alexander Dumas.

Một nhân vật trong cuốn sách đã đính những viên kim cương khổng lồ trên măng-sét của mình, và điều này đã khiến tất cả những ai nhìn thấy đều phải ghen tỵ. Sau khi cuốn sách được xuất bản, các thợ may đã nhận ra tầm quan trọng của phụ kiện bé nhỏ này đối với các quý ông.
Kể từ khi xuất hiện, khuy măng-sét luôn gắn với các sự kiện trang trọng của Hoàng gia và giới quý tộc.
… và nay
Vào giữa thế kỷ 19, ngọc mắt mèo, marcasite thép được sử dụng để thay thế các loại đá quý, cho phép các thương hiệu sản xuất khuy măng-sét theo phương thức đại trà, và do đó, loại phụ kiện này ngày càng trở nên phổ cập.

Đầu thế kỷ 20 chứng kiến sự lên ngôi của kiểu khuy măng-sét phủ men nhờ phong trào Art Deco với đại diện tiêu biểu là Faberge, Tiffany và Cartier. Các phiên bản khuy măng-sét phủ men đầu tiên này được các nhà sưu tập săn lùng tại các cuộc đấu giá trên thế giới.
Vào đầu thập niên 90, khuy măng-sét trở lại thời hoàng kim của mình với một thế hệ người mặc mới được tạo ra, có nghĩa là khuy măng-sét đã trở thành một phụ kiện phổ cập gần như thiết yếu cho cả nam và nữ.

Sign up for our Newsletters

Stay up to date with our latest series

Stay in touch with the latest in luxury

PHIÊN BẢN THỬ NGHIỆM
CÔNG TY CỔ PHẦN INDOCHINE MEDIA VENTURES VIỆT NAM
GCNĐT số: 411032000105

Địa chỉ liên hệ: Tầng 7, Số 7, Đường D2, Khu phức hợp sông Sài Gòn, 92 Nguyễn Hữu Cảnh, Q. Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Email: [email protected]
20150827110756-dathongbao-e1459136219441