Thương hiệu Anh quốc chỉ tạo ra vỏn vẹn 12 bản sao của chiếc Bentley Blower đời 1929.
Năm 2019 là một cột mốc đáng nhớ đối với các tín đồ Bentley khi hãng xe sang liên tục giới thiệu những hoạt động thú vị nhân kỷ niệm 100 năm ngày thành lập. Vào đầu tháng Chín vừa qua, Bentley tiếp tục làm giới xe cộ bất ngờ khi công bố kế hoạch tái sản xuất chiếc Bentley Supercharged Tourer 4.5L, còn được biết đến với cái tên Bentley Blower, với số lượng giới hạn chỉ 12 chiếc.
Ngoài lời tuyên bố về sự kiện lần đầu tiên một hãng xe sang nỗ lực tái sản xuất một chiếc xe đua tiền chiến, Bentley còn dự định sẽ “chơi trội” bằng cách chế tạo những cỗ xe này với máy in 3D.

Để làm được điều đó, trước tiên, các thợ máy ở Mulliner sẽ phải tháo rời chiếc Bentley Blower đời 1929 (số khung là HB 3402), và bắt đầu một quá trình “quét” tỉ mỉ và chi tiết đến từng … con ốc. Từ những bản quét đó, hãng sẽ xây dựng các mẫu 3D để làm nền tảng tạo nên những chiếc xe mới. Bentley cũng sử dụng lại mẫu khuôn đúc đã được dùng cho các nguyên mẫu 1929, cùng bộ gá kẹp “cổ lỗ sĩ” từ thập niên 20 của thế kỷ trước, kết hợp với những phương pháp sản xuất hiện đại để cho ra các bản sao giống “y đúc” chiếc Blower nguyên bản.
Tuy nhiên, phần hấp dẫn nhất của quá trình tái tạo này, thực ra, lại nằm bên dưới mui xe. Mỗi chiếc Blower mới sẽ được lắp một bản sao chính xác của hệ thống siêu nạp Amherst Villiers Mk IV, với những âm thanh rền vang đầy mê hoặc của chất cơ khí, được tích hợp trong khối động cơ 4 xilanh 16 van với các-te bằng nhôm, ống lót và nắp xilanh bằng gang. Hầu hết các bộ phận đều được chế tạo chính xác theo đúng nguyên mẫu, kèm theo một vài điều chỉnh nho nhỏ để phù hợp với các quy định an toàn hiện hành.

Mặc dù ban đầu, nhà sáng lập W.O. Bentley tỏ vẻ “không ưa” những chiếc xe đua, và tin rằng việc bổ sung hệ thống siêu nạp (hay còn gọi là “blower”) sẽ “làm hỏng thiết kế và hiệu năng của xe”, song chiếc Blower đã chiếm lĩnh các đường đua trong suốt những năm 20, 30 của thế kỷ trước và đã trở thành một tượng đài được các tín đồ đặc biệt yêu thích. Chỉ có 4 cỗ xe Blower 1929 nguyên bản từng được chế tạo và tranh tài tại tổng cộng 12 cuộc đua, do đó Bentley đã quyết định chỉ tạo ra 12 chiếc mới.
Hãng xe Anh quốc dự kiến toàn bộ quá trình tái sản xuất sẽ mất khoảng hai năm, và khi những cỗ xe mới này có thể lăn bánh hoàn hảo trên đường, các kỹ thuật viên sẽ lắp ráp lại chiếc Blower nguyên bản, vốn vẫn luôn góp mặt tại các sự kiện lớn trong giới xe cộ như triển lãm Pebble Beach Concours hay lễ hội tốc độ Goodwood Festival of Speed.
Với số lượng vỏn vẹn chỉ 12 chiếc, chứa đựng những dấu ấn lịch sử lẫn công nghệ hiện đại, không ngạc nhiên khi Bentley chỉ tiếp cận và chia sẻ về mức giá của những cỗ xe “đỉnh” này với những khách hàng tiềm năng. Về mức giá tham khảo: một chiếc Blower đời 1931 vừa được đem ra bán đấu giá với con số ước tính từ 2,6 đến 3,3 triệu USD.
bentleymotors.com