“Cỗ xe mới ra mắt của Bentley có điểm gì ấn tượng nhất?” là một câu hỏi khó. Đơn giản vì mỗi chi tiết tạo nên chiếc Bacalar đều quá ấn tượng!

Giống như nhiều thương hiệu khác, Bentley đã chọn cách ra mắt “đứa con tinh thần” của mình qua các nền tảng kỹ thuật số, vốn đang ngày càng trở nên phổ biến khi cả thế giới bước vào giai đoạn “cách ly xã hội” rộng rãi. Những tưởng việc thiếu đi cảm giác “tận mục sở thị” tại Triển lãm Ô-tô Geneva như mọi năm sẽ làm nản lòng giới mộ điệu. Vậy mà sức quyến rũ mạnh mẽ từ chính “thỏi nam châm” này vẫn thu hút đông đảo tín đồ xe cộ khắp thế giới dõi theo màn “debut số” để chiêm bái từng đường nét thiết kế vi diệu và thích thú với những thông tin “bật mí” hấp dẫn về siêu phẩm “mới ra lò” này.

Tiếp nối truyền thống đặt tên theo những danh thắng mà Bentley đã khởi xướng từ mẫu Bentayga ra mắt năm 2015, siêu phẩm mới mang tên gọi lấy cảm hứng từ Laguna Bacalar – một hồ nước nổi tiếng với khả năng “biến hóa” màu sắc kỳ ảo rất nổi tiếng ở đất nước Mexico.

Ngoài một danh xưng đẹp đẽ, mẫu mui trần 2 chỗ còn khoác lên vẻ thẩm mỹ vị lai khác biệt lấy cảm hứng từ mẫu concept EXP 100 GT – quán quân của giải thưởng “Best of Show” tại triển lãm Pebble Beach Concours d’Elegance 2019 – và được tạo nên bằng nghệ thuật chế tác thân xe điêu luyện. Kết quả là xe không hề sử dụng bộ khung tương tự bất kỳ mẫu Bentley nào trước đây, ngoại trừ một chi tiết ngoại thất duy nhất là tay nắm cửa do những đòi hỏi ngặt nghèo của công nghệ khóa thông minh.

Trục sau của xe được kéo rộng thêm 20 mm so với mẫu Continental GT, tăng thêm chất “cơ bắp” thể thao cho tổng thể. Bộ mâm 22 inch thiết kế thanh thoát & hoàn thiện 3 tông màu tuyệt đẹp. Không khó để nhận ra tạo hình đèn xe độc đáo ở cả “mặt tiền” lẫn “mặt hậu” của Bacalar đều kế thừa nét đặc trưng của EXP 100 GT.

Tạo tác cơ khí ấn tượng này còn có những chi tiết thể hiện tính bền vững rất thú vị, chẳng hạn màu sơn vàng của Bacalar không phải được tạo nên bằng nhũ kim loại thông thường, mà là kết quả của quá trình đốt vỏ trấu (một phế phẩm của ngành nông nghiệp) thành tro, từ đó tách xuất ra các sắc tố sillicon-dioxide có độ tinh khiết cao, rất thân thiện với môi trường, nhưng không hề rẻ!

Nét xa hoa quyến rũ của Bacalar không chỉ nằm ở “bộ cánh” thời trang bên ngoài với các chi tiết in 3D, sợi các-bon và nhôm được “chạm khắc” tinh xảo, mà còn “lồ lộ” ở bên trong. Việc sử dụng vật liệu siêu quý tiếp tục cho thấy nỗ lực đáng ngạc nhiên và đầy công phu của Bentley trong hành trình tạo nên những cỗ xe siêu sang “không góc chết” như Bacalar.

Một trong những dấu ấn nội thất tuyệt đỉnh của cỗ xe này chính là các chi tiết được tạo nên từ loại gỗ hiếm tên là Riverwood có tuổi thọ lên đến 5.000 năm. Đây thực chất là các thân cây gãy đổ tự nhiên và không bị phân hủy do “ngập” trong lớp than bùn ở các đầm lầy, sông hồ vùng East Anglia, miền Đông nước Anh. Thậm chí trước khi bắt tay vào quá trình chế tác thành các chi tiết trang trí, Bentley đã phải sấy khô các khúc gỗ này trong một thời gian dài nhằm đảm bảo chúng không bị nứt vỡ.

Nhưng đó mới chỉ là một góc trong khoang lái “đắt đỏ” của Bacalar, vốn ngập tràn các bề mặt đều được phủ các lớp titan a-nốt hóa, đồng đen ánh kim, da Beluga cao cấp, vải len cao cấp tự nhiên của nước Anh và mỗi chiếc ghế ngồi được may với … 148.199 mũi khâu đột tạo hình & trang trí, thể hiện phong cách vị lai ấn tượng của mẫu xế sang.

Đằng sau mỗi ghế ngồi là một khoang chứa chiếc túi du lịch “ton-sur-ton” với phong cách riêng của xe, được “đo ni” kỹ lưỡng và hoàn thiện bởi những đôi tay tài hoa của Schedoni, thương hiệu thiết kế túi hành lý xa xỉ cho ngành công nghiệp ô-tô có kinh nghiệm chỉ mới … 140 năm.

Bacalar tiếp tục “chơi trội” bằng thiết kế mui trần “gây sốc”: hoàn toàn không mui – một cảm giác khó có thể tưởng tượng được khi ngồi trong khoang lái khi xe lao đi ở vận tốc “chóng mặt” bằng sức mạnh đáng kinh ngạc của khối động cơ W12 dung tích 6.0 lít được “phù phép” có tổng công suất lên đến 650 mã lực.

Với màn debut của Bacalar, Mulliner – bộ phận cá nhân hóa của Bentley “chuyên” chinh phục những thượng khách “lắm tiền nhiều của” với gu thẩm mỹ thuộc hàng khó tính bậc nhất thế giới – tiếp tục đánh dấu cột mốc tiếp theo trong hành trình hiện thực hóa sứ mệnh lịch sử gồm 3 “mũi nhọn” để đưa Bentley trở về với thời hoàng kim của kỹ thuật chế tác thân xe: nhánh Mulliner Classic chịu trách nhiệm tái sản xuất những mẫu xe lịch sử như Bentley Blowers 1929; bộ phận Collections tiếp tục công cuộc “thai nghén” các phiên bản đặc biệt của những dòng xe chủ lực hiện tại mà Continental GT Mulliner Convertible là một ví dụ điển hình; trong khi nhóm Coachbuilt sẽ phối hợp cùng các nghệ nhân để tạo nên phần ngoại thất khác biệt, phong cách thiết kế “không đụng hàng” và các màu sơn “hiếm có khó tìm”.

Được lắp ráp thủ công trong khu xưởng chuyên biệt của Mulliner tại nhà máy Bentley ở Crewe – nhà máy sản xuất xe sang đầu tiên đạt chứng nhận trung tính về các-bon (carbon neutral), mỗi chiếc Bacalar đều có giá khởi điểm gần 2 triệu USD, và nếu như đang có ý định “thửa” một trong số đó khi đọc những dòng này, rất tiếc, bạn đã thuộc nhóm “chậm chân”: tất cả 12 chiếc Bacalar đều đã tìm được chủ nhân, ngay cả khi chưa lăn bánh khỏi xưởng!