Được thiết kế để chinh phục biển cả và dành cho chuyến du ngoạn cuối tuần, những chiếc “siêu xe của biển” này góp phần tạo nên dấu ấn riêng cho các vị chủ nhân.

Bền vững và thế giới xa xỉ chưa bao giờ song hành theo kiểu “thuận buồm xuôi gió”. Điều này thể hiện rõ nét trong thế giới hàng hải, nơi các tỉ phú chơi du thuyền thường thuyết giảng về chuyện môi trường cho đến khi chính tay họ phải chọn gỗ hiếm và đá quý cho du thuyền của mình. Nhà thiết kế Greg Marshall nhận định: “Ai cũng muốn nói chuyện đạo lý nhưng người giàu vẫn thích chơi trội. Du thuyền giống như một tuyên ngôn về quyền lực tài chính cá nhân”.

Ví dụ tiêu biểu nhất có lẽ là gỗ tếch, loại gỗ đang ngày một khan hiếm do những lệnh cấm tại Myanmar, quốc gia có loại gỗ tếch tuyệt nhất. Gỗ ở đây đẹp hơn nhiều nơi khác. Chúng mát mẻ, cho cảm giác dễ chịu trong mọi điều kiện thời tiết. Với người chơi du thuyền, gỗ tếch Myanmar là lựa chọn hoàn hảo. Hiện tại, đã có những dạng gỗ tếch tổng hợp nhưng chúng không có chất lượng như gỗ tự nhiên.

Về cơ bản, gỗ tếch tổng hợp chỉ hợp với các loại thuyền nhỏ hay câu lạc bộ bãi biển mà thôi. Gỗ bần hay tuyết tùng cũng ngày một phổ biến nhưng chất lượng không thể sánh bằng gỗ tếch. Marshall từng sử dụng một loại chất liệu được tạo nên từ đá vụn để lát sàn cho chiếc Big Fish, mẫu du thuyền đã du hành tới 724 ngàn km trong vòng 12 năm qua. Khi bước lên sàn, bạn sẽ có cảm giác như đi trên cát. Điểm đặc biệt là mặt sàn chỉ cần dán lại hai lần trong chừng ấy năm trời trong khi nếu dùng gỗ tếch, bạn sẽ phải thay mới nhiều lần. Rõ ràng, loại chất liệu này thực sự bền vững và hiệu quả nhưng khách hàng có vẻ không hứng thú lắm. Thứ họ muốn là gỗ tếch. Điểm đáng mừng là gỗ tếch tổng hợp cũng có hiệu ứng thị giác và độ bền tương tự gỗ tự nhiên. Marshall cho rằng, tếch tổng hợp sẽ được sử dụng rộng rãi trong thời gian tới. Bên cạnh đó, sàn gỗ kỹ thuật cũng dần xuất hiện trên các du thuyền. Đây là dòng gỗ vừa sang, vừa có khả năng chống cháy hiệu quả. Hiệu ứng thẩm mỹ cũng vượt trội gỗ tự nhiên.

Nhìn tổng thể, khách hàng chơi du thuyền đang dần chuyển sang những chất liệu bền vững hơn nhưng việc thay đổi thói quen của thị trường là điều không hề dễ. Marshall cho rằng, loại da thuộc làm từ nấm cũng là chất liệu cần được trưng dụng trong tương lai. Đá nhân tạo cũng cần được sử dụng thường xuyên vì chất lượng không hề thua kém đá Carrara. Nói nôm na là quan niệm “xa xỉ phải có gỗ và đá tự nhiên” cần được thay đổi. Nếu hạ giá thành sản phẩm trong khi chất lượng vẫn được giữ nguyên, khách hàng sẽ có cái nhìn khác về thú chơi du thuyền.

Câu lạc bộ bãi biển – Bilgin ‘Tatiana’

Câu lạc bộ bãi biển – Bilgin ‘Tatiana’

Chủ nhân du thuyền vốn là người không ưa sự rập khuôn nên quyết định bố trí một câu lạc bộ bãi biển xuyên suốt hai tầng, qua đó tạo nên một không gian sống đầy phong cách. Với ý tưởng ban đầu được “thai nghén” bởi Unique Yacht Design, tâm điểm ở tầng dưới của câu lạc bộ là một hồ bơi nước ngọt dài 9m với tầm nhìn toàn cảnh ra đại dương. Kế tiếp là một quầy bar với trụ bằng kính, đá Carrara cùng sàn màu xanh theo kiểu phim Gatsby. Ngoài ra, khu vực tầng 1 còn có bồn tắm nước nóng, phòng massage với những tiện ích vô cùng độc đáo. Tính tổng thể, câu lạc bộ bãi biển có tổng diện tích sử dụng lên tới 141m².

Du thuyền cho thuê – ‘Victorious’

Du thuyền cho thuê – ‘Victorious’

Đây là du thuyền được dành riêng cho một vị khách mê xe cộ. Phong cách đậm chất cá nhân hóa là điều làm nên sự khác biệt cho chiếc du thuyền với chiều dài 85m. Khu vực câu lạc bộ trên boong cao nhất được thiết kế theo kiểu khép kín thay cho lối thiết kế mở như nhiều du thuyền khác. Đó là một khu vực được trang bị điều hòa và có đầy đủ tiện nghi cho những chuyến du ngoạn dài ngày. Hai điểm nhấn chính gồm có dàn loa ốp gỗ cùng hầm rượu vang có vách kính trong suốt. Ngoài ra, chủ du thuyền còn trang bị lò sưởi để khách hàng có thể sử dụng trong tiết trời lạnh giá. Du thuyền có không gian tiện lợi cho việc sinh hoạt gia đình với phòng ngủ cho tổng cộng 12 thành viên và phòng VIP hiện đại. Ngoài ra, Victorious còn có không gian riêng tư cùng phòng tắm hơi được đặt tên theo các đường đua F1.

Trên khu vực tầng tháp, một phòng ngủ được chuyển đổi công năng thành “phòng y tế” để sử dụng khi cần. Trong khi đó, salon ở boong chính được thay thế bằng một khu vực vui chơi dành cho trẻ em. Phòng âm nhạc còn được bổ sung cây đàn piano dành riêng cho các tài năng nhí. Câu lạc bộ bãi biển được bố trí ở boong dưới với các tiện nghi như hồ bơi, spa và phòng tắm hơi.

Du thuyền buồm – Baltic 146 ‘Path’

Du thuyền buồm – Baltic 146 ‘Path’

Có một vẻ đẹp quyền quý và sâu lắng tỏa ra từ chiếc Path, du thuyền lớn thứ ba trong lịch sử của thương hiệu đến từ Phần Lan. Chủ nhân muốn có một du thuyền đủ sức vượt đại dương và có đủ không gian cho con cháu của mình. Chiếc du thuyền một buồm được tạo nên từ các-bon tổng hợp giúp tạo nên vẻ thanh lịch và hiện đại. Du thuyền có các boong dạng mở cùng phần mui cứng kéo dài ra tận khoang lái. Điểm nổi bật nhất là hệ thống pin năng lượng mặt trời có diện tích 60m², giúp tạo nên nguồn điện công suất 8.7kw để cung cấp cho hệ thống pin của du thuyền.

Phần nội thất do Margo Vrolijk thiết kế với nguồn cảm hứng từ chính ngôi nhà của chủ nhân, trong đó có sự pha trộn giữa các chất liệu như gỗ tếch và vải dệt. Bên cạnh đó là hệ thống vách ngăn với tông màu nhẹ nhàng dễ chịu. Tuy nhiên, nhà thiết kế cũng tiết chế đến mức có thể việc sử dụng gỗ quý để không tạo nên cảm giác ngột ngạt bên trong.

Về khoản “đồ chơi” dưới nước, chủ nhân trang bị cho chiếc Baltic 146 ‘Path’ một thuyền hơi chạy điện, một chiếc RibEye trang bị động cơ đôi với chiều dài 6,4m cùng cặp thuyền con Reverso Match theo kiểu tháo rời để tiện cho việc sắp xếp. Khi để trống, garage chứa thuyền tiếp liệu sẽ được chuyển thành hồ bơi mini.

Siêu du thuyền – CRN ‘Rio’

Siêu du thuyền – CRN ‘Rio’

Công ty thiết kế Pulina Interiors đã tạo nên một không gian vô cùng ấn tượng với lối thiết kế tối giản nhưng cực kỳ hữu dụng. Kiểu trang trí sử dụng tông màu trắng nhẹ nhàng được kết hợp với những góc nhìn bao quát toàn bộ quang cảnh phía trước mũi du thuyền. Nơi đây được bố trí một bể bơi cùng khu vực tắm nắng để chủ nhân mặc sức thư giãn trong trạng thái an yên.

Ngoài ra, boong chính còn có sự hiện diện của văn phòng làm việc, phòng trang điểm cùng phòng tắm riêng biệt cho quý ông và quý bà. Ngoài những biệt quyền dành cho gia chủ, nhóm thiết kế còn ưu ái quan khách với phòng ngủ riêng biệt, quầy lounge hiện đại cùng thang máy chạy xuyên suốt 4 tầng du thuyền. Chưa kể, CRN “Rio” còn được chủ nhân trang bị nhiều “đồ chơi” theo kiểu “không đụng hàng”.

Du thuyền máy – WallyWhy200

Du thuyền máy – WallyWhy200

Wallywhy200 giống như một “kẻ phá luật chơi” ngay từ tên gọi. Chẳng hạn, từ “Why” là viết tắt của “du thuyền Wally lai hợp” nhưng trên thực tế, không có sự hiện diện của một cụm động cơ chạy dầu và mô-tơ điện nào cả mà thay vào đó là một du thuyền máy với chiều dài khiêm tốn cùng bề ngang khoảng hơn 7,6m. Điều ngạc nhiên nằm ở chỗ, không gian nội thất của du thuyền có tổng diện tích lên tới gần 70m² – tương đương với một siêu du thuyền có chiều dài trên dưới 50m. Tuy nhiên, nhà thiết kế lại không chia nhỏ phần nội thất thành các phòng lẻ tẻ mà biến chúng thành các khu vực cá nhân như khoang lái với sàn gỗ tếch, salon trên boong chính hay cầu thang các-bon đậm tính công năng và thẩm mỹ.

Nội thất du thuyền – Feadship ‘Boardwalk’

Nội thất du thuyền – Feadship ‘Boardwalk’

Một du thuyền với nội thất tùy biến chính là thông điệp rõ nhất về cá tính của người chủ. Có lẽ, không ai tận tâm về việc này nhiều hơn tỉ phú đến từ Texas – Tilman Fertitta, người tham gia vào mọi công đoạn chế tác chiếc du thuyền Feadship Boardwalk. Tâm huyết của vị tỉ phú được thể hiện rõ trong phần nội thất với sự pha trộn của 55 loại đá quý, đá hoa cương và gạch các loại. Đá được ông bố trí theo từng khu vực tùy theo tông màu, từ salon cho đến quầy lounge. Ánh sáng cũng là yếu tố quan trọng ngay cả với những khu vực lộ thiên như khoang lái ở phía sau boong chính, nơi Fertitta thường xuyên lui tới. Ở đây có một khu lounge tuyệt hảo cùng quầy bar kết hợp với màn hình phẳng cỡ lớn. Sự chú trọng về ánh sáng còn được thể hiện qua các vách kính và chất liệu pha lê bên trong. Ở khu vực ăn tối cạnh lối ra vào, chủ nhân bố trí một bức phù điêu làm từ pha lê, kim cương và ngọc trai quý giá.

Tàu lặn – U-Boat Worx Nemo

Tàu lặn – U-Boat Worx Nemo

Thám hiểm đại dương luôn là chủ đề ưa thích của nhiều người, kể cả những ai không chơi du thuyền. Trong thế giới thuyền bè, những hạ tầng đi kèm một chiếc tàu lặn luôn là một thách thức to lớn với mọi ông chủ. Trong bối cảnh ấy, chiếc U-Boat Worx Nemo có cấu hình hai chỗ với kích thước nhỉnh hơn một chút so với hai tấm ván lướt sóng là một lựa chọn tuyệt vời. Do đó, việc cất giữ chiếc tàu lặn trong garage dành cho tàu tiếp liệu hay bệ bơi thủy lực cũng trở nên vô cùng dễ dàng. Ngoài ra, bạn có thể kéo chiếc Nemo đằng sau xe SUV trong các chuyến dã ngoại. Dù có thiết kế nhỏ gọn cùng mức giá vô cùng hợp lý, Nemo thực sự không phải là món đồ chơi bình thường. Chất lượng sản phẩm và công nghệ đi kèm đều thuộc “hàng tóp”. Ngoài ra, chiếc tàu có thể lặn sâu tới hơn 100m.