Hành trình tạo nên những “cỗ xe trong mơ” của một quý ông đam mê thương hiệu Porsche!

Vốn là một tín đồ của màu xanh lam, Jorge Carnicero sở hữu không ít mẫu xe mang sắc màu này trong bộ sưu tập xe cộ đồ sộ của mình. Chưa hết, “đồng phục” thường nhật của ông cũng là một chiếc sơ-mi màu xanh lam của Ralph Lauren, cùng chiếc quần jeans và một chiếc mũ bóng chày cũng mang màu lam.

Tháng Sáu năm 2018, ông ghé thăm Trung tâm Trải nghiệm Porsche ở bang Atlanta và không hề bất ngờ, ông muốn đặt hàng một chiếc xe màu lam, giữa muôn vàn lựa chọn đa dạng phô diễn trước mắt. “Jorge, bạn ông vừa đặt hàng một chiếc xe sơn màu đó,” nữ chuyên gia tư vấn cấp cao Yana Perros vừa thuyết phục Carnicero, vừa đặt lên bàn một món đồ có hình dáng như một chiếc 911 Carrera với sắc xanh lục, cạnh bên mẫu da nội thất màu nâu mà ông yêu thích.

Là chủ trại ngựa với tuổi đời đã gần ngưỡng thất thập, Carnicero vẫn thể hiện một lòng nhiệt thành với những cỗ xe thể thao và cả thương hiệu Porsche, gần như đến mức ám ảnh. Chuyến đi đến Atlanta lần này là dành cho một trải nghiệm đặc biệt: Một chương trình tùy biến và cá nhân hóa ít người biết của Porsche, được gọi là “Exclusive Manufaktur” (EM), với sứ mệnh giúp khách hàng tạo nên những chiếc Porsche trong mơ của mình.

Là một trong số 3 chuyên gia tư vấn cấp cao của Exclusive Manufaktur phụ trách thị trường Bắc Mỹ, Perros sẽ giúp các khách hàng tìm hiểu quy trình cũng như dẫn dắt họ khám phá trải nghiệm này, bằng cách tìm hiểu những điều khách hàng yêu thích, cũng như thời điểm và phương thức phù hợp để họ tạo nên một cỗ xe hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm độc nhất.

“Nhiều người nói, ‘tôi muốn tạo nên một chiếc Porsche hoàn hảo nhất,’ nhưng họ lại không biết bắt đầu từ đâu,” Perros chia sẻ. “Công việc của tôi là gợi mở những ý tưởng từ các câu hỏi, chẳng hạn ‘Ông thường làm gì hàng ngày?’ hay ‘Đam mê của ông là gì?’”

Về vấn đề thiết kế, Carnicero chia sẻ ông là một người rất bảo thủ. Ông đã cùng Exclusive Manufaktur thiết kế một số mẫu xe cho bản thân, nhưng vẫn chưa thực sự có những sáng tạo mới mẻ. Để tạo nên chiếc Porsche đặc biệt, Perros muốn khuyến khích vị khách hàng này đột phá hơn nữa thay vì tiếp tục với sắc xanh lam quen thuộc.

Trước đó không lâu, Porsche ra mắt chiếc 911 thứ một triệu với lớp sơn xanh Irish Green, và bộ cánh này không lọt qua khỏi sự chú ý của Carnicero. Giờ đây, đôi mắt của người đàn ông này “quét” qua một bên là mẫu màu xanh lam, rồi đến da thuộc màu nâu ở trung tâm rồi đến sắc xanh lục British Racing Green.

Hai năm sau, vào cuối tháng Sáu năm 2020, Carnicero trở lại Atlanta, không phải để đặt hàng, mà là trải nghiệm cỗ xe hàng “thửa” mới xuất xưởng của ông – một chiếc mui trần 911 Speedster với lớp sơn xanh British Racing Green và da thuộc màu nâu đen với chỉ khâu màu bạc. Những chiếc xe GT thể thao như Speedster thường có nội thất màu đen, nên cỗ xe của Carnicero hầu như sẽ ngay lập tức tạo nên sự khác biệt khi ra mắt.

Carnicero bên chiếc Porsche “thửa” của mình

Điều đáng nói, đây không phải chiếc duy nhất sẽ “gia nhập” garage của tay chơi xe giàu đam mê này. Cũng trong tháng Sáu năm 2018, ý tưởng của ông đã “tiến hóa” từ việc sáng tạo một cỗ xe đơn thuần thành dự án “to bự”. Không chỉ một chiếc Porsche phong cách, ông muốn tạo “bộ tam” 911 hoàn hảo, có một vài nét tương đồng như màu sơn ngoại thất nhưng mỗi thiết kế đều phục vụ một “lẽ sống” riêng. Sau khi đặt hàng chiếc GT3 Touring và bắt đầu quá trình tùy biến, ông bắt đầu tiếp tục với mẫu GT2 RS, và trong khi 2 chiếc đang được chế tạo, ông tiếp tục với Speedster.

Không nhiều khách hàng biết đến Exclusive Manufaktur. Porsche đã khởi đầu chương trình tùy biến xe ở một mức độ nhất định từ khi chiếc xe 356 ra đời vào giữa thế kỷ 20, tuy nhiên quá trình này dần được chuẩn hóa vào cuối thập niên 1980. Những phát kiến của EM, từ các nâng cấp động cơ đến các mâm xe với màu sơn đặc biệt, dần trở thành một phần chính thức trong quá trình khởi tạo cấu hình xe vào giữa những năm 2000, với khoảng 50% phương tiện do Porsche chế tạo có lắp đặt các chi tiết đặc biệt do bộ phận này chế tạo.

Nếu bạn đặt hàng một hệ thống ống xả thể thao cho chiếc Cayenne hoặc yêu cầu khâu chỉ đỏ trên dây đai an toàn của một cỗ xe 911 thì các kỹ thuật viên của EM chính là người sẽ chế tạo và lắp đặt các bộ phận này, ở bên trong lẫn bên ngoài dây chuyền sản xuất tại nhà máy ở Zuffenhausen. Nếu từng trải nghiệm chương trình khởi tạo cấu hình xe trực tuyến và lướt qua các tùy chọn, bạn sẽ thấy có khoảng 700 lựa chọn có gắn nhãn EM, từ các mẫu da đặc biệt đến bộ ốp khí động học.

Tuy nhiên, có 2 cấp độ tùy biến với EM mà Porsche không công bố rộng rãi, và ở mỗi cấp, các chuyên gia như Perros sẽ trực tiếp tư vấn cho một số khách hàng đặc biệt, những người thường chỉ biết đến trải nghiệm này qua truyền miệng. Các yêu cầu tùy biến thường tiêu tốn thêm khoảng 2,5 giờ trên dây chuyền sản xuất và mỗi ngày chỉ có khoảng 3 chiếc xe được “chăm sóc” như vậy.

Tuy nhiên, với những yêu cầu đặc biệt hơn dành cho các khách hàng như Carnicero, sẽ chỉ có từ 30 – 50 chiếc được chế tạo mỗi năm. Thời gian yêu cầu xử lý trên dây chuyền lên đến 20 giờ hoặc thậm chí vượt qua khỏi mức 30 giờ tiêu chuẩn. Tiêu biểu như chiếc GT3 Touring của Carnicero với 48 chi tiết bespoke đã “ngốn” thêm 38 giờ.

“Bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị hơn hẳn phần thiết lập cấu hình xe trên trang web,” Boris Apenbrink, giám đốc bộ phận Exclusive Manufaktur Vehicles có trụ sở tại Zuffenhausen. Ông cho hay, một số khách hàng (thường là khách hàng lâu năm của Porsche) “tìm đến và hỏi liệu ý tưởng khác biệt này có ‘khả thi’ không. Chẳng hạn ‘Liệu tôi có thể dập nổi biểu tượng gia huy lên tựa đầu không?’ Triết lý của chúng tôi là không bao giờ nói “không” với yêu cầu của khách hàng. Thay vào đó, chúng tôi sẽ xem xét tính khả thi của ý tưởng đó.”

Chi phí cộng thêm trung bình cho một cỗ xe đặc biệt như vậy thường rơi vào khoảng 15.000 – 20.000 USD. Chủ nhân của những chiếc xe được trau chuốt công phu bậc nhất thậm chí phải chi thêm đến 150.000 USD, chưa tính giá xe tiêu chuẩn. Toàn bộ quá trình này mất đến 6 tháng hoặc lâu hơn tính từ lúc khách hàng bắt đầu ngỏ ý đặt hàng. Các chuyên gia tư vấn như Perros sẽ gửi yêu cầu trước khi các kỹ sư tại EM phản hồi liệu liệu ý tưởng đó có khả thi không và cách thức biến điều đó thành hiện thực.

Mỗi chiếc trong số 3 cỗ xe GT đều được Jorge Carnicero đặt hàng cho những mục đích riêng. Chiếc đầu tiên xuất xưởng vào tháng Hai năm ngoái là 911 GT3 Touring. “Chiếc xe này như một quý ông thanh lịch, không hề có những chiếc “cánh” khổng lồ hay ốp cản hầm hố. Bạn hoàn toàn có thể lái xe đi mỗi ngày”, Carnicero cho hay.

Ba tháng sau, chiếc 911 GT2 RS tiếp tục đươc chuyển giao cho ông. Carnicero mô tả thiết kế này như một chiếc xe đua có thể lái trên đường. Còn chiếc xe mui trần? “Vợ tôi đã phải lòng với chiếc Speedster này. Bạn vẫn tận hưởng hiệu năng ấn tượng, nhưng mỗi lần lái xe mui trần đều gợi lên trong tâm trí tôi về thời trai trẻ.”

“Mục tiêu của toàn bộ quá trình không phải là tạo ra những chiếc xe ngồn ngộn trang bị hay đắt đỏ nhất,” Perros chia sẻ. “Đôi khi, đó chỉ là một chi tiết nhỏ bé, khác biệt nhưng lại rất đặc biệt, một điều gì đó có thể đặt lên môi khách hàng nụ cười thỏa mãn mỗi lần họ mở khóa xe.”