Không chỉ là một trong ba địa danh hàng đầu Việt Nam, thu hút một lượng lớn khách du lịch, Đà Nẵng còn được xem là điểm đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư cả trong nước và quốc tế. Cơn sốt đất nền biệt thự ven biển, căn hộ khách sạn (condotel), và mới đây là mô hình boutique hotel đang cho thấy sức hấp dẫn của thị trường bất động sản Đà Nẵng, nơi thu hút đến 85% lượng khách hàng đến từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.
Sức hút Đà Nẵng
Có lẽ, Đà Nẵng hoàn toàn xứng đáng được gọi là Thành phố đáng sống nhất Việt Nam với lợi thế về khí hậu và thiên nhiên. Tại Diễn đàn Hợp tác châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 44, Đà Nẵng được công nhận là 1 trong 20 thành phố trên thế giới có hàm lượng cacbon trong khí thải ra môi trường thấp nhất. Không chỉ lọt top 10 thành phố du lịch trên nhất thế giới theo trang Therichest, Đà Nẵng còn sở hữu bãi biển “quyến rũ nhất hành tinh” theo nhận định của tạp chí Forbes (Mỹ)…
Môi trường đầu tư tại Đà Nẵng thông thoáng, nhiều năm liền dẫn đầu cả nước về chỉ số PCI, trong khi mức tăng trưởng GDP của Đà Nẵng từ đầu năm đến nay là 7,1%, cao hơn mức trung bình 5,5% của cả nước; cơ sở hạ tầng của Đà Nẵng cũng được xem là tốt nhất so với các thành phố du lịch biển trên cả nước; công suất Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng với khả năng đón hàng chục chuyến bay quốc tế từ Bangkok, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc chưa kể hàng trăm chuyến bay nội địa mỗi tuần – một  ưu thế lớn của Đà Nẵng so với các điểm du lịch khác như Nha Trang, Phan Thiết hay Phú Quốc….
Chính những yếu tố này đã giúp Đà Nẵng thu hút được một lượng lớn du khách. Theo báo cáo của Sở Du lịch Đà Nẵng, năm 2016, Đà Nẵng đón 5,51 triệu lượt khách, tăng 17,7% so với năm 2015, ước đạt 107,2% kế hoạch. Tại Lễ trao giải thưởng du lịch thế giới World Travel Awards Năm 2016, Đà Nẵng vinh dự đón nhận danh hiệu: “Điểm đến hàng đầu châu Á về sự kiện và lễ hội”; trong khi khu nghỉ dưỡng Naman Retreat được trao giải “Khu nghỉ dưỡng retreat hàng đầu châu Á”; còn khu nghỉ dưỡng Intercontinental Danang Sun Peninsula nhận danh hiệu “Khu nghỉ dưỡng sang trọng hàng đầu châu Á”, “Khu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam” và “Khu nghỉ dưỡng có Spa hàng đầu Việt Nam”. Những yếu tố này tạo nên sức hấp dẫn mạnh mẽ cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư phía Bắc.

Là thành phố đáng sống nhất Việt Nam, Đà Nẵng đang trở thành điểm đến của các nhà đầu tư

Cuộc đổ bộ của nhà đầu tư phía Bắc
So với các thành phố biển miền Bắc vốn sở hữu cơ sở hạ tầng và nền tảng dịch vụ yếu kém, Đà Nẵng có nhiều lợi thế hơn nếu xét về khi hậu, môi trường, cơ sở hạ tầng cũng như chất lượng dịch vụ. Đó là chưa kể cự ly gần của Đà Nẵng đến các tỉnh thành phía Bắc so với các thành phố biển có cự ly xa ở khu vực phía Nam như Nha Trang, Phan Thiết hay Phú Quốc. Chính vì thế, Đà Nẵng được coi là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư phía Bắc. Nếu như dăm năm trở về trước, số lượng nhà đầu tư phía Bắc chỉ chiếm khoảng 10% trong cơ cấu khách hàng giao dịch bất động sản Đà Nẵng thì tỷ lệ này đã tăng lên nhanh chóng: đầu năm 2014, con số này đã tăng trên 50% số lượng giao dịch, và trong năm 2016, tỷ lệ này là 75-85%.
Theo số liệu báo cáo của Sàn bất động sản Rồng bay, trong 6 tháng đầu năm 2016, nhu cầu đối với bất động sản nghỉ dưỡng khu vực Đà Nẵng tăng cao nhất, lên tới 39,5%, trong khi chỉ số này ở Hạ Long chỉ 12,7%. Nha Trang 19% và Phú Quốc 29,5%. Về giá bán, nhu cầu đối với các căn bất động sản nghỉ dưỡng có giá dưới 2 tỷ đồng chiếm tỷ lệ cao nhất, đạt 68,2%, tiếp theo là mức giá từ 2-5 tỷ, chiếm 21,5%, còn lại ở phân khúc giá cao nhất, lượng cầu chiếm 10,3%.
Theo quan sát của Robb Report, trong vài năm trở lại đây, nhìn chung nhu cầu của các nhà đầu tư phía Bắc đã dịch chuyển từ đất nền riêng lẻ vốn ẩn chứa nhiều nguy cơ sang đấn nền thuộc các dự án tên tuổi, đặc biệt là những lô đất nền ven biển; biệt thự ven biển và căn hộ-khách sạn condotel. Hiện nay, do quỹ đất nền tại khu vực ven biển trung tâm thành phố đã cạn kiệt nên các nhà đầu tư đang chuyển sang săn tìm các khu đất nền ven biển vùng ven ngoại ô hoặc đầu tư vào các dự án biệt thự ven biển và condotel. Giá một số dự án biệt thự ven biển điển hình tại Đà Nẵng hiện dao động thấp nhất từ 923USD/m2 (The Point, chỉ 40 căn), trung bình 1200-1673 (The Dune, 33 căn; Ocean Villas, 1453USD/m2, 110 căn; Nam An Residence, 1338USD/m2, 18 căn; The Estate, 1673USD/m2, 33 căn) và cao nhất là Hyatt Regency (4931USD/m2, 27 căn).

Condotel và biệt thự boutique – khẩu vị mới
Theo báo cáo tình hình bất động sản quý 3/2016 của CBRE, thị trường bất động sản Đà Nẵng hiện có tới 90% dự án condotel với tổng nguồn cung 5.751 căn, tức cao gấp 6 lần nguồn cung năm 2015 và cao gấp đôi tổng nguồn cung căn hộ trong 3 năm trước đó. Trong số này, Condotel Furama Ariyana Đà Nẵng của Tập đoàn Sovico có giá bán từ 40 triệu đồng/m2; Condotel Cocobay của Tập đoàn Empire có giá bán từ 30 triệu đồng/m2; Vinpearl Condotel Đà Nẵng của Vingroup có giá bán từ 40 triệu đồng/m2; và Condotel Sungroup Đà Nẵng do Sungroup làm chủ đầu tư có giá bán từ 50-60 triệu đồng/m2 được xem là bốn dự án đẳng cấp nhất hiện nay. Bên cạnh “tứ đại gia” này còn có sự xuất hiện của một số dự án tên tuổi khác như Four Points by Sheraton và Luxury Apartment thuộc sở hữu của Alphanam.
Theo quan sát của Robb Report, sở dĩ mô hình condotel được ưa chuộng tại thị trường Đà Nẵng bởi đây là một thành phố trẻ, năng động với tiềm năng du lịch lớn, môi trường sống xanh, cơ sở hạ tầng hoàn thiện, bên cạnh cam kết lợi nhuận hấp dẫn từ chủ đầu tư dự án. Một lý do khác nữa chính là khoản đầu tư không quá khủng nếu so với giá trị sở hữu đất nền hay biệt thự. Với số tiền chỉ từ 1,2 tỷ, người mua đã có thể sở hữu một căn condotel chuẩn quốc tế với chính sách cam kết lợi nhuận 10-12% trong khoảng thời gian 5-10 năm bên cạnh quyền nghỉ dưỡng 12-15 ngày/năm. Hiện nay, theo số liệu của Savills dự báo, đến năm 2018, thị trường bất động sản Đà Nẵng sẽ có khoảng 14.000 căn hộ condotel gia nhập thị trường.

Hai mô hình bất động sản này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nhờ tính độc đáo

Bên cạnh mô hình condotel, thị trường bất động sản Đà Nẵng đang cho thấy một “khẩu vị” mới của các nhà đầu tư: ngoài những khách sạn mini được các nhà đầu tư tự mua đất, xây dựng và kinh doanh, gần đây thị trường đã xuất hiện sản phẩm boutique hotel với chương trình cam kết cho thuê mà Cocobay của Tập đoàn Empire là một trong những dự án tiên phong. Theo đó, dự án này chào bán các căn khách sạn mini kết hợp vui chơi giải trí, giúp gia tăng thời gian lưu trú của khách du lịch tại Việt Nam.
Sau khi ra mắt, mô hình bất động sản này đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nhờ tính độc đáo so với các loại hình bất động sản khác cùng chương trình cam kết cho thuê lại. Ví dụ, khi mua một boutique hotel với giá từ 7,9 tỷ đồng ở dự án này và tham gia chương trình cho thuê lại, nhà đầu tư sẽ được chia 80% lợi nhuận trong suốt thời gian 50 năm của dự án, đồng thời nhận được mức lợi nhuận tối thiểu 12,5% trong 8 năm đầu. So với tỷ suất lợi nhuận đầu tư căn hộ hàng năm tại Hà Nội và TP. HCM dao động ở mức 5-8%, tỷ suất lợi nhuận từ đầu tư tại Đà Nẵng cao hơn nhiều, trong khi nhà đầu tư còn có thể tận hưởng quyền nghỉ dưỡng từ 12-15 đêm/năm, rất phù hợp với các nhà đầu tư phía Bắc khi cần một căn nhà thứ hai tại thành phố đáng sống nhất Việt Nam.