Ngành hàng xa xỉ toàn cầu đang sẵn sàng phục hồi. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều yếu tố không chắc chắn – và có hai kịch bản khả dĩ cho sự phục hồi của thị trường trong năm nay.

Đó là nhận định của Bain & Co. trong một báo cáo ngày 18/5 có sự tham gia của Ủy ban phụ trách các thương hiệu cao cấp Ý Fondazione Altagamma. Theo đó, thị trường hàng xa xỉ có thể đạt 250 tỷ đến 295 tỷ euro (tương đương khoảng 304 tỷ đến 358 tỷ USD), tùy thuộc vào một trong hai kịch bản diễn ra vào năm 2021. Trong kịch bản đầu tiên với xác suất 30%, Bain dự đoán rằng ngành này có thể đạt mức doanh thu của năm 2019 với mức từ 280 tỷ euro đến 295 tỷ euro.

Tuy nhiên, có nhiều khả năng xảy ra hơn – với xác suất 70% – là sức mua hàng xa xỉ nội địa sẽ yếu hơn và tình trạng hạn chế du lịch nội vùng sẽ kìm hãm mức tăng của năm 2021. Trong kịch bản thứ hai này, sự phục hồi hoàn toàn của ngành ở mức tương đương năm 2019 sẽ không diễn ra cho đến năm 2022, và trong năm nay, Bain ước tính thị trường sẽ đạt 250 tỷ đến 265 tỷ (322 tỷ USD). Tuy nhiên, Bain & Co bày tỏ sự lạc quan sau khởi đầu mạnh mẽ của ngành trong năm. Lĩnh vực hàng xa xỉ trở lại tăng trưởng trong quý đầu tiên với mức tăng 1-2% so với năm 2019 – năm cuối cùng được coi là mốc so sánh giữa bối cảnh khủng hoảng Covid-19.

Theo Bain & Co, sự phục hồi của ngành được thúc đẩy bởi thị trường Trung Quốc, trong khi Hoa Kỳ là “điểm sáng bất ngờ” nhờ gói kích thích tài chính khổng lồ cộng với chiến dịch tiêm chủng thần tốc giúp nền kinh tế nước này tăng trưởng khoảng 6,5% trong năm nay, và sẽ đưa quy mô nền kinh tế vượt xa mọi dự báo trước đại dịch. (Tuy nhiên, châu Âu tiếp tục tụt hậu do các nỗ lực tiêm chủng chậm hơn và thiếu nguồn du khách quốc tế.)

Claudia D’Arpizio, Giám đốc của Bain & Co., giải thích: “Rõ ràng là người tiêu dùng vẫn muốn mua hàng xa xỉ và cùng với khả năng thích ứng và đổi mới của các thương hiệu, điều này đang thúc đẩy sự tăng trưởng trở lại trên thị trường”. Trong số các xu hướng có thể hình thành trong những tháng tới theo Bain & Co. là sự bùng nổ của làn sóng mua sắm “thả ga” vốn đang bị kìm nén do đại dịch, cũng như cuộc di cư đến các vùng ngoại ô và sự ra đời của các trung tâm thành phố mới. Báo cáo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự tiếp xúc vật lý trong thị trường xa xỉ – mặc dù 85% các giao dịch mua hàng xa xỉ đã bị ảnh hưởng bởi cuộc cách mạng kỹ thuật số – theo đó, các tương tác tại cửa hàng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì lòng trung thành của khách hàng.