Trong câu chuyện về lĩnh vực giày thửa, Pierre Corthay luôn nhấn mạnh yếu tố chất lượng và danh tiếng.
Với những ai chưa từng biết đến Corthay, ông có thể chia sẻ về lịch sử thương hiệu cũng như cơ duyên của ông đối với công việc sản xuất giày thửa cao cấp?
Maison Corthay ra đời vào năm 1990 tại Paris, chuyên về giày thửa thủ công. Giày Corthay nổi bật bởi da thuộc tinh tuyển, phom dáng ấn tượng, đường nét bóng bẩy và màu sắc độc đáo. Khi mới 9 tuổi, tôi đã mày mò tạo ra những món đồ bằng da theo sở thích. Và niềm đam mê tạo ra những đôi giày da đã thôi thúc tôi thi vào trường kỹ thuật để học nghề vào năm 16 tuổi. Lúc này, tôi mới phát hiện ra sức hút của thế giới giày qua khía cạnh điêu khắc, sự phức tạp của công việc liên quan… Kiến thức và gu thời trang của tôi cũng giúp thai nghén các ý tưởng về vẻ đẹp cổ điển thông qua phom dáng cũng như màu sắc để tạo ra những đôi giày thanh lịch.

Điều gì tạo nên sự khác biệt cho Corthay so với các thương hiệu khác trên thị trường?
Mỗi đôi giày thửa của Maison Corthay được sản xuất hoàn toàn bằng phương pháp thủ công ngay tại xưởng sản xuất ở Paris. Mỗi nghệ nhân thủ công tại Bespoke Workshop kết hợp bí truyền của thương hiệu với những nỗ lực sáng tạo cũng như sự thấu hiểu nhu cầu khách hàng để cho ra đời những đôi giày mang dấu ấn độc đáo. Chúng tôi theo đuổi sự hoàn hảo để thể hiện mong muốn của khách hàng trong từng đôi giày thanh lịch và tinh tế. Và đó là những yếu tố tạo nên sự khác biệt của một đôi giày Corthay so với những sản phẩm cùng loại trên thị trường.
Ông có thể chia sẻ về quy trình tạo nên một đôi giày thửa Corthay?
Cuộc gặp đầu tiên của nghệ nhân với khách hàng đóng vai trò rất quan trọng. Nghệ nhân sẽ lấy số đo cả hai bàn chân và tìm hiểu liệu có sự chênh lệch nào không, bởi chân này có thể to hơn chân kia, và khâu lấy số đo này đóng vai trò quan trọng bởi nó quyết định loại da nào sẽ được sử dụng. Bước tiếp theo là tạo khuôn cho đôi giày thử nghiệm. Điều quan trọng là tiếp tục diễn giải hình dạng của đôi giày theo tinh thần từ cuộc gặp đầu tiên vì đây sẽ là nền tảng cho kết quả cuối cùng, và chúng tôi là một trong rất ít thương hiệu tạo nên những khuôn giày điêu khắc bằng gỗ.
Một khi đôi giày thử đã được hoàn thiện, nghệ nhân Corthay sẽ chỉnh sửa khuôn giày gỗ và mẫu cũ trước khi cắt mẫu da chính thức để đảm bảo độ vừa vặn, tiện lợi cũng như vẻ thẩm mỹ cho đôi giày. Nếu khách hàng thoả mãn với đôi giày thử, chúng tôi sẽ bắt đầu đóng giày – một quá trình 40 giờ đồng hồ để kéo da quanh khuôn, duy trì trạng thái đó trong vài ngày để tạo hình. Phần đế giày được khâu bằng những sợi lanh bôi sáp mịn nhằm đạt được độ bền tối ưu trong khi mép cạnh được loại bỏ phần thừa, đánh bóng và may hờ để có thể tiếp tục điều chỉnh cho vừa vặn với bàn chân khách hàng.
Nghe thì có vẻ khó tin nhưng di sản của Corthay được gìn giữ suốt 300 năm qua, và phần lớn những công cụ làm nghề của nghệ nhân ở đây còn có tuổi đời nhiều hơn cả kỷ nguyên công nghệ.

Corthay có 8 cửa hàng ở châu Âu và châu Á. Đâu là sự khác biệt về hành vi khách hàng của hai châu lục này, thưa ông?
Điều khiến tôi ngạc nhiên là các khách hàng châu Á thực sự rất táo bạo với màu sắc. Trong bộ sưu tập của mình, tôi đặc biệt tập trung vào màu sắc và chi tiết đường viền trên mũi giày. Khách hàng ở châu Á nắm bắt rất nhanh, và rất táo bạo – điều mà bạn sẽ ít gặp hơn ở Pháp hoặc các thị trường khác.
Đâu là những thay đổi lớn nhất diễn ra trong lĩnh vực giày thửa? Kỹ thuật số đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với Corthay?
Việc sản xuất giày thửa vẫn không có gì khác so với thế kỷ 19. Vẫn cùng một kỹ thuật và công cụ. Tuy nhiên, sự thay đổi có lẽ là ở đội ngũ nghệ nhân trẻ tuổi hơn. Trong kỷ nguyên kỹ thuật số hiện nay, Corthay cũng không thể đứng ngoài cuộc. Đó là lý do tại sao chúng tôi có một tài khoản Instagram với khoảng 50.000 người theo dõi. Nhờ đó, chúng tôi cải thiện độ phủ của thương hiệu. Ngoài ra, trong tương lai gần, chúng tôi sẽ triển khai một cửa hàng trực tuyến trên trang web. Bằng cách này, khách hàng của chúng tôi có thể tận hưởng những trải nghiệm mới mẻ và bí truyền của Corthay từ khắp nơi trên thế giới.
Ông có kế hoạch gia nhập thị trường Việt Nam không? Và đâu là chiến lược của Corthay cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong thời gian tới?
Hiện tại, tôi nhận thấy thị trường Việt Nam là rất tiềm năng, tuy nhiên, trong thời gian tới chúng tôi chưa có kế hoạch cụ thể nào cho thị trường này. Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn cởi mở với tất cả các đề xuất (bán sỉ hoặc hợp tác), giúp tạo nên giá trị cho danh tiếng của thương hiệu. Chúng tôi cũng có một số khách hàng từ Việt Nam. Họ đang mua giày của chúng tôi ở Luân Đôn và Singapore. Tôi nhận thấy rằng, họ rất am tường xu hướng, biết đánh giá sự kết hợp màu sắc táo bạo và rất khắt khe về độ thoải mái của đôi giày. Họ tìm kiếm phong cách nhưng không thỏa hiệp.
Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!