Skysphere là chiếc đầu tiên trong bộ ba mẫu xe concept tự lái chạy bằng điện của Audi, biểu thị cho hướng đi tương lai của thương hiệu, vừa ra mắt trong khuôn khổ “Tuần lễ xe hơi Monterey” vào tuần trước.

Chỉ bằng một nút bấm, chiếc roadster thể thao Skysphere này có thể “hô biến” trở thành một chiếc xe tự lái giúp hành khách thư giãn – ít nhất là về mặt lý thuyết.

“Trải nghiệm mà chúng tôi muốn tái tạo với chiếc Skysphere là grand touring” (xe hơi được thiết kế tiện nghi, thích hợp cho đường dài), nhà thiết kế Gael Buzyn, người đứng đầu studio thiết kế mới của Audi tại Malibu, California cho biết. “Vào thập niên 1930, đã có một bước nhảy vọt về công nghệ giúp ô tô trở nên thoải mái và dễ sử dụng hơn. Ngày nay, chúng ta cũng đang bước vào một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực di chuyển, với sự hậu thuẫn bởi công nghệ, vì vậy chúng tôi cố gắng hướng tới tương lai với việc nâng trải nghiệm đó lên một tầm cao mới. Chúng tôi đã làm được điều này bằng cách tạo ra hai chế độ lái với hai cấu hình riêng biệt”.

Mẫu xe concept Skysphere của Audi

Skysphere sở hữu các tỷ lệ thiết kế cổ điển, với trục cơ sở dài, đường tiếp điểm từ bánh xe đến điểm thấp nhất của mũi xe và đuôi xe ngắn, bánh xe lớn, cùng những đường nét thanh lịch. Nhưng cỗ xe này cũng mang nét hiện đại, với lưới tản nhiệt khung đơn của Audi được phát triển thành mặt hiển thị đèn độc đáo, thông báo chế độ lái cũng như trạng thái sạc của xe.Thân xe có các họa tiết và hoa văn phức tạp, gồm đèn chiếu ban ngày và đèn đuôi xe được in 3D. Gương chiếu hậu hai bên được thay thế bằng camera và ở phía sau xe – nơi bình thường là động cơ – có khoang để hành lý tùy biến nằm gọn trong cốp xe bóng bẩy của Skysphere.

Skysphere được thiết kế có lưới tản nhiệt khung đơn của Audi phát triển thành mặt hiển thị đèn

Buzyn cho biết Skysphere được lấy cảm hứng từ chiếc roadster Horch 850 và mẫu 853, mẫu xe đã giành giải thưởng xuất sắc nhất tại Pebble Beach Concours d’Elegance vào năm 2009. “Chúng tôi đã có ý tưởng về một chiếc xe với hai kích thước khác nhau từ rất sớm. Với đam mê lái xe, tôi muốn tạo ra một chiếc xe mà tôi thích lái nhưng cũng đồng thời đáp ứng được tiêu chí của công nghệ tự hành cấp độ 4 (tự hành)”.

Bản thân cabin xe cũng có khả năng tự điều chỉnh dựa trên chế độ lái: Ở chế độ xe grand touring tự hành, người lái và hành khách ngồi cạnh nhau trong khi màn hình lớn phục vụ mục đích giải trí. Ở chế độ xe thể thao, vô lăng sẽ lộ ra từ dưới bảng điều khiển, màn hình sẽ hướng về phía người lái và ghế lái được đặt phía trước ghế khách một chút để người lái điều khiển xe tốt hơn. Ngoài ra, những chi tiết trang trí nghệ thuật gợi nhớ về dòng xe Horch luôn hiện diện trong cabin cũng như ở thiết kế bánh xe.

Khung cabin xe thay đổi dựa trên chế độ lái được chọn

Đáng chú ý, Skysphere được thiết kế toàn bộ trên nền tảng kỹ thuật số tại studio của Audi ở Malibu mà không sử dụng các mô hình đất sét truyền thống trong quá trình phát triển. Các nhà thiết kế đã “gặp” nhau trong thế giới thực tế ảo để đánh giá và tinh chỉnh thiết kế trong vòng 6 tháng trước khi hoàn thành. (Trước đây, việc phát triển và chế tạo một mẫu xe concept có thể mất nhiều năm). Mẫu xe vật lý được “hiện thực hóa” tại Đức trong khoảng thời gian 2 tháng, sau đó được gửi đến California trước khi ra mắt.

Khoang hành lý được điều chỉnh để vừa với phần cốp láng bóng của Skysphere

Skysphere của Audi và những mẫu xe concept tiếp theo xuất hiện vào đúng thời điểm mà thương hiệu này cùng với phần lớn ngành công nghiệp ô tô đang chuyển sang phân phúc xe điện và tiếp tục hướng tới tương lai của các phương tiện tự hành. Cuối năm ngoái, Audi – thuộc sở hữu của Tập đoàn Volkswagen – tuyên bố sẽ đầu tư 12 tỷ USD vào dây chuyền điện khí hóa và gần đây, họ cho biết sẽ ngừng phát triển các động cơ đốt trong mới vào năm 2026.

Trong chế độ tự lái tự động, người lái và hành khách ngồi cạnh nhau, với màn hình lớn có chức năng của phương tiện giải trí

Tuy nhiên, thương hiệu Đức chuyên sản xuất ra những dòng xe thể thao như R8 và RS Q8 được trang bị động cơ V-10 không có ý định giảm trải nghiệm cầm lái trên những chiếc xe của họ xuống mức xe tự hành thông thường. Thay vào đó, họ mang đến tầm nhìn mới về một tương lai điện khí hóa, nơi mặc dù phương tiện có thể tự vận hành, nhưng các tín đồ tốc độ vẫn có thể nắm lấy vô lăng và tự mình điều khiển.

Skysphere được thiết kế toàn bộ trên nền tảng kỹ thuật số tại studio của Audi ở Malibu

“Skysphere hoàn toàn phù hợp với chiến lược phát triển của tập đoàn Volkswagen, vì chúng tôi nghĩ rằng cả khách hàng mới và khách hàng hiện nay đều sẽ được gợi nhớ về một trải nghiệm từng bị lãng quên, một trải nghiệm thú vị khi sử dụng ô tô”, Buzyn cho biết.

Mẫu xe concept Skysphere của Audi đã xuất hiện tại Quail, Motorsports Gathering vào ngày 13 tháng 8 ở Carmel Valley và tại Concept Lawn trong sự kiện Pebble Beach Concours d’Elegance vào ngày 15 tháng 8.