fbpx

Arnaud Christiaens: Người khai phá những vị vang tinh tuyển mới từ vùng Bordeaux

Khi thành lập Le Secret de Grands Crus (SGC) vào năm 2006, Arnaud Christiaens không chỉ muốn trở thành một nhà sản xuất rượu vang ở Bordeaux, mà còn hướng đến một cuộc cách mạng đích thực trong ngành rượu.

Hệ thống phân loại vang Bordeaux 1855 (thang đo giá trị nhất đối với vang Bordeaux) có lẽ đã tạo nên tên tuổi của nhiều nhà rượu nổi tiếng ngày nay. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là các nhà sản xuất rượu vang vốn nằm ngoài hệ thống phân loại này sẽ tiếp tục bị che khuất bởi cái bóng của các “ông lớn”. Christiaens biết rằng có rất nhiều “viên ngọc quý” đang chờ được khám phá với khả năng tạo nên những loại rượu vang đủ sức cạnh tranh với những nhà vang lớn nhất của vùng Bordeaux.

Gánh vác vai trò trụ cột của Bordeaux không phải là một nhiệm vụ dễ dàng – đó là lý do vì sao sự hợp tác là một điều cần thiết. Ông giải thích: “Chúng tôi đang làm ra loại rượu để tôn vinh những giá trị tốt nhất của Bordeaux và mang đến cho các nhà sản xuất rượu cơ hội tối ưu hóa giá trị thương mại của vùng đất mà họ sở hữu. Christiaens cho biết rằng họ không chỉ muốn tìm kiếm những “viên ngọc quý” cho giới sành rượu, mà còn hướng đến “sự thay đổi thực sự và tạo ra sinh kế bền vững cho các nhà rượu trong vùng”.

Trở về nguồn cội

“Triết lý của SGC là đưa Bordeaux trở lại cội nguồn của nó”, Christiaens chia sẻ. Chính xác hơn, họ chăm sóc kỹ lưỡng từng mảnh đất nhỏ có khả năng cho ra những trái nho hoàn hảo. Đặc biệt, họ tập trung sản xuất rượu vang đỏ từ những Grand Cru ở Medoc, Pomerol và Saint-Émilion. “Bằng các phân tích khoa học tiên tiến, chúng tôi mang đến phương pháp tiếp cận hiện đại nhưng vẫn đảm bảo tính tự nhiên, tôn vinh tính độc đáo của thổ nhưỡng, khí hậu, địa hình… để có thể mang đến những loại vang thượng hạng nhất của vùng Bordeaux”, ông chia sẻ thêm. Ở thời điểm hiện tại, SGC đang hợp tác với những nhà rượu danh tiếng nhất vùng như Alain Raynaud và Hubert de Boüard.

Khâu nặng nhọc nhất nằm ở việc phân tích đất, và SGC có một chuyên gia “bí ẩn” đang làm việc với họ để phát triển các kỹ thuật độc quyền về phân tích vi mô cho từng mảnh đất. Họ tập trung vào bốn yếu tố chính, bao gồm nguồn cung cấp nước, mức nitơ, phẩm chất của cây nho và đặc điểm vật lý của từng lớp đất khác nhau.

Christiaens giải thích: “Việc phân tích thổ nhưỡng sẽ tránh được tính chủ quan vốn có trong việc xếp hạng vang theo khẩu vị cá nhân, đồng thời giúp tạo ra những dòng vang có chất lượng nhất quán từ năm này qua năm khác”.

Một năm thử nghiệm

Quả vậy, quá trình nỗ lực nghiên cứu thổ nhưỡng của họ mất gần một năm mới hoàn thành, chỉ để ghi nhận mọi yếu tố liên quan đến bốn yếu tố chính. Vào mùa thu hoạch, họ tiến hành đào đất cứ cách mỗi 25m một lần bằng máy chuyên dụng để không làm hỏng cây nho. Các lô đất có tiềm năng cao được xác định và đào những hố lớn để phân tích thêm. Họ đặc biệt thực hiện các phân tích chính xác về chất lượng đất, kết cấu, độ nén của đất, nguồn dinh dưỡng, độ pH và các chất hữu cơ.

Nghiên cứu của họ không chỉ giới hạn trong việc phân tích đất. Christiaens chia sẻ thêm rằng cả vi khí hậu (một khu vực nhất định có khí hậu khác biệt với xung quanh) và địa hình đều được đánh giá khi phân tích một thửa đất vì những thông số này đều có thể làm thay đổi quá trình tiến hóa của đất, do đó ảnh hưởng đến lượng nước và mức nitơ. Thêm vào đó, họ còn quay video để đánh giá sức sống của cây nho vào mùa hè đồng thời phân tích từng quả nho để lập bản đồ mức nitơ và những tác động mà một cây nho đã trải qua.

Do thổ nhưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc xác định xuất xứ của một loại rượu, nên phải có một lý do nghiễm nhiên để cải tạo đất? Không hẳn. Theo Christiaens, có những quy định để hạn chế người nông dân sử dụng các loại phân bón cho đất. Điều này có thể áp dụng ở một số vùng ở châu Âu, trong đó có Bordeaux. Tuy nhiên, các nước như Israel và Hoa Kỳ có xu hướng dễ tiếp nhận và cởi mở hơn trong việc cải thiện đặc tính của đất bằng các chất dinh dưỡng bổ sung. “Thử thách đặt ra ở đây không phải là cải thiện chất lượng của đất, mà là khám phá ra loại đất tốt nhất cho những vườn nho,” Christiaens phân tích. “Chúng tôi không bao giờ tạo ra một terroir tốt, mà chỉ giúp tiềm năng của nó được bộc lộ. Nếu không thì bạn hoàn toàn có thể sản xuất rượu vang ngon ở bất cứ đâu chỉ bằng cách tạo ra những loại đất tốt. Đó không phải là điều chúng ta đang bàn đến.” Về bản chất, đây là quá trình tìm hiểu các phẩm chất sẵn có của đất, từ đó sử dụng một cách hiệu quả.

Không chỉ là đất

Tất nhiên, SGC không chỉ dừng lại ở những vấn đề liên quan đến đất. Sau khi chọn được giống nho phù hợp, họ sẽ tìm hiểu kỹ càng các đặc điểm của cây trồng để điều chỉnh quá trình lên men và ủ rượu, nhằm đảm bảo cho ra kết quả tốt nhất.

Nhóm nghiên cứu của Christiaens tham gia sát sao vào quá trình sản xuất rượu từ khi bắt đầu cho đến lúc đóng chai. Một trong những phương pháp mới mà họ giới thiệu cho các nhà rượu là máy đo mật độ đường trong nho, giúp chọn ra những quả nho tốt nhất. Đây được đánh giá là bước cải thiện đáng kể đối với chất lượng của rượu vang.

“Chúng tôi đã bắt đầu nghiên cứu các quốc gia như Ý và Tây Ban Nha, đồng thời rất hào hứng với việc áp dụng các kỹ thuật phân tích tại nhiều quốc gia sản xuất rượu vang khác ở châu Âu,” ông tiết lộ.

(Nội dung trên ấn phẩm Robb Report Vietnam số tháng 7&8 mang chủ đề “Health Or Wealth”)

Sign up for our Newsletters

Stay up to date with our latest series

Stay in touch with the latest in luxury

PHIÊN BẢN THỬ NGHIỆM
CÔNG TY CỔ PHẦN INDOCHINE MEDIA VENTURES VIỆT NAM
GCNĐT số: 411032000105

Địa chỉ liên hệ: Biệt thự số A2.02 Saigon Pearl, 92 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, Quận Bình Thạnh, Tp.Hồ Chí Minh
Email: [email protected]
20150827110756-dathongbao-e1459136219441