Sẽ rất phí phạm nếu không biết cách tận dụng lễ hội và âm nhạc để thu hút thêm lượng khách hàng đồng điệu.
Lễ hội và nhãn hàng
Trong quá khứ, các thương hiệu xa xỉ thường tránh xa các lễ hội âm nhạc đông đúc ồn ào. Tuy nhiên, mọi chuyện nay đã khác.
Người tiêu dùng cao cấp thường hiện diện ở các trường đua ngựa, đua xe, sân golf, tennis và các sự kiện thể thao theo mùa khác, nơi mà các nhãn hàng cao cấp cạnh tranh nhau tài trợ với hy vọng sẽ tìm được khách hàng tiềm năng. Thế hệ trẻ không như vậy. Vẫn say mê thể thao cảm giác mạnh, thể thao quý tộc, nhưng lớp trẻ Millennials và Gen Z – đối tượng khách hàng tương lai của các thương hiệu cao cấp (Bain & Co dự đoán đến 2025, thế hệ Millennials sẽ chiếm 40% thị trường tiêu dùng sang trọng toàn cầu, còn con số này ở Gen Z là 5%) lại mê mệt với lễ hội. Theo thống kê, thế hệ con nhà giàu này xuất hiện đều đặn tại 1 hoặc 2 lễ hội âm nhạc nghệ thuật hàng năm.

Các festival âm nhạc hiện tại cũng là sàn catwalk lý tưởng kiểu mới cho các hãng thời trang danh tiếng tận dụng. Coachella – Lễ hội Âm nhạc và Nghệ thuật tổ chức thường niên tại California từ 1999, gần đây thu hút rất nhiều thương hiệu lớn, kết hợp với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, những tên tuổi có sức ảnh hưởng lớn qua mạng xã hội. Chưa kể tầm trung cỡ Lacoste, Swarovski …, trong năm 2018 này, Coachella thu hút các nhà tài trợ – đồng tổ chức lớn như American Express’ Amex Platinum, HP, Heineken, Absolut… Ngay cả BMW lừng danh cũng tham gia với phần xuất hiện có chủ đề #RoadToCoachella.
EDM đang là cơn sốt của giới trẻ và cũng là nguồn cảm hứng tiếp thị mới cho nhiều thương hiệu. Các nhãn hàng xe hơi, điện thoại, thời trang, giải khát, thực phẩm … đã chi hàng núi tiền cho những lễ hội âm nhạc EDM trên toàn cầu. Một số hãng hàng không lớn tận dụng EDM để tiếp cận thành công lớp khách hàng tiềm năng, như Brussels Airlines gắn với EDM đình đám nhất thế giới Tomorrowland, còn Southwest Airlines song hành cùng lễ hội âm nhạc Destination: Red Rocks.

Tại Việt Nam, Vinaphone nhập cuộc sôi động bằng nhiều chương trình hợp tác cùng các tên tuổi EDM quốc tế hàng đầu, tổ chức tại Ecopark với giá vé khá cao song thu hút rất đông giới trẻ tham gia. Hình thức gói du lịch nghỉ dưỡng ở resort 5 sao kết hợp thưởng thức âm nhạc điện tử của các DJ quốc tế cũng đang khá phát triển, đơn cử lễ hội Canabeach.
(Xem phần 2 tại đây)