Airbnb, trang web chia sẻ căn hộ, đang nhắm đến thị trường Trung Quốc sau khi nhận thấy sự gia tăng đột biến về số lượng khách nước này cũng như nhu cầu bùng nổ từ các khu vực khác của châu Á.

Platform có trụ sở tại San Francisco vừa thành lập một liên doanh với China Broadband Capital và Sequoia China để giúp hãng bành trướng sang thị trường du lịch của quốc gia đông dân này.

Airbnb sẽ được tư vấn bởi các chuyên gia đầu tư mạo hiểm địa phương về cách thức thích nghi với thị trường này để bán dịch vụ cho khách du lịch Trung Quốc. Một trong những nhiệm vụ đầu tiên của nó là tuyển dụng một giám đốc điều hành cho Airbnb Trung Quốc. Sự hợp tác này diễn ra trong bối cảnh Airbnb thu hút khoản đầu tư trị giá 1,5 tỉ đô-la từ Hillhouse Capital có trụ sở tại Bắc Kinh và công ty đầu tư Tiger Global, và được dẫn dắt bởi quỹ General Atlantic. Sự việc này đã đẩy mức định giá công ty lên ít nhất 24 tỷ đô-la, và sẽ được sử dụng để khai thác nhu cầu đang bùng nổ ở khu vực châu Á. Airbnb đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ tại Hàn Quốc và Singapore và đang tìm kiếm nhiều cơ hội đầu tư trong khu vực. Airbnb không khẳng định về khả năng đầu tư vào công ty của các đối tác mới. Brian Chesky, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Airbnb, cho biết số lượng khách Trung Quốc sử dụng dịch vụ của Airbnb trên thế giới tăng 700% trong năm ngoái, mức tăng trưởng nhanh hơn so với lượng khách từ bất kỳ quốc gia nào khác. “Khi chúng tôi nhìn thấy sự tăng trưởng này và nghe những câu chuyện từ cộng đồng của mình, rõ ràng rằng Airbnb đã được định vị một cách riêng biệt để kết nối khách Trung Quốc với những trải nghiệm du lịch tuyệt vời,” Brian cho biết trên một blogpost. “Và khi bước vào giai đoạn tiếp theo trong kế hoạch mở rộng phạm vi hoạt động ở Trung Quốc, chúng tôi biết mình sẽ cần nạp nguồn kiến thức và chuyên môn sâu về địa phương để giữ được đà tăng trưởng này.”Airbnb ca ngợi Neil Shen của Sequoia Capital bởi kinh nghiệm của ông trong lĩnh vực Internet và khách sạn ở Trung Quốc – ông là người sáng lập trang web du lịch Trung Quốc Ctrip.com – cũng như Edward Tian của China Broadband Capital. Airbnb cho biết một nhóm các nhà đầu tư cũng sẽ góp phần vào chiến lược tăng trưởng ở Trung Quốc. “Với đội ngũ các doanh nhân và các nhà đầu tư giàu kinh nghiệm, các đối tác của chúng tôi tại Hillhouse, Horizon Ventures và GGV Capital có thể giúp các công ty khởi nghiệp quốc tế giành được thành công lâu dài ở thị trường Trung Quốc, và chúng tôi vô cùng vinh dự khi có họ tham gia cùng,” Chesky nóiHorizon Ventures là một quỹ đầu tư mạo hiểm của Lý Gia Thành (Li Ka-shing) ở Hồng Kông, còn GGV Capital là một nhà quản lý quỹ, chuyên đầu tư vào thị trường Mỹ và Trung Quốc. Một trong những động lực để Airbnb tấn công vào thị trường Trung Quốc là việc định giá ở mức 50 tỷ đô-la Mỹ của Uber, công ty công nghệ gặt hái thành công ở Trung Quốc với hơn 1 triệu chuyến tắc-xi mỗi ngày tại quốc gia đông dân này, dù phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ đối thủ địa phương Didi KuadiTheo thông tin từ Bloomberg, Uber đã tạo ra một công ty con ở Trung Quốc với khả năng niêm yết trên sàn chứng khoán tại nước này. Tuy nhiên, Airbnb cũng phải đối mặt với một đối thủ khác ở Thổ Gia (Tujia, Trung Quốc), công ty đã thu hút được 300 triệu đô-la vào tháng Chín trong một đợt gọi vốn, giúp công ty đạt mức định giá hơn 1 tỉ đô-la.