Adastra, hay vươn tới những vì sao, như nhà thơ Virgil đã từng nói, không phải là một siêu du thuyền bình thường. Với hình dáng không khác gì một con tàu vũ trụ trong mơ, chiếc du thuyền 42,7m ra mắt từ năm 2012 này – tưởng chừng chỉ là một mô hình – đã thực sự trải qua gần một thập kỷ du ngoạn khắp nơi.

“Kể từ khi Adastra hoàn thành, chúng tôi đủ may mắn để được tận hưởng những chuyến thám hiểm băng qua Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, và khám phá những địa điểm lâu đời thuộc Địa Trung Hải và Caribe trên chiếc du thuyền này ít nhất ba tháng mỗi năm”, chủ sở hữu, đã yêu cầu giấu tên, chia sẻ với Robb Report. “Adastra là một chiếc du thuyền có khả năng ổn định và an toàn khi di chuyển trên biển”. Tuyệt tác này cũng được đánh giá là một trong những phương tiện di chuyển trên nước sáng tạo nhất.

Nhà thiết kế người Anh John Shuttleworth đã giành được nhiều giải thưởng cùng với những lời khen ngợi không ngớt khi thiết kế nên Adastra. Điều làm con thuyền trở nên nổi bật là bộ ba thân tàu màu bạc khác biệt, nhìn giống như một chiếc ca-nô. “Cấu trúc của con thuyền chính là một thành tựu kỹ thuật lớn”, Shuttleworth cho hay trong một video mô tả thiết kế. “Chưa từng có một ai từng thiết kế hoặc đóng một chiếc thuyền như vậy”.

Thiết kế “độc nhất vô nhị” này giúp tối đa hóa không gian bên trong, đồng thời có lượng khí thải tối thiểu so với các du thuyền khác cùng kích cỡ

Được hiện thực hóa bởi McConaghy Boats tại Chu Hải, Trung Quốc, bản thiết kế đã trải qua quá trình phân tích hình dáng: đôi chế tạo đã mô phỏng Adastra trên máy tính và thử nghiệm để kiểm tra tác động của sóng, độ va đập và độ bền của du thuyền khi chạy trên biển lớn. Được làm từ kính điện tử và Kevlar, những thân tàu này được kết hợp với cấu trúc thượng tầng bằng sợi carbon, do đó con thuyền chỉ nặng 49 tấn, có thể nói, trọng lượng Adastra chỉ tương đương với một chiếc du thuyền thông thường dài 18m. Vì việc giảm trọng lượng là rất quan trọng đối với hiệu suất của chiếc thuyền ba thân này, McConaghy đã thiết kế riêng tất cả các bộ phận – cửa, đèn mạn thuyền, thang và bản lề – tất cả đều được làm từ sợi carbon. Thiết kế chú trọng trọng lượng nhẹ này giúp mang lại hiệu quả về thủy động lực học, sự ổn định, hiệu suất cũng như mức tiêu thụ nhiên liệu thấp và gây ít tác động đến môi trường. “Chiếc thuyền sử dụng một phần bảy lượng nhiên liệu” so với du thuyền động cơ thông thường có kích cỡ tương đương”, Shuttleworth cho biết.

“Vào thời điểm đó, hy vọng của chúng tôi là thiết kế này sẽ trở thành hình ảnh đại diện, giúp mọi người ý thức được những vấn đề môi trường mà thế giới đang phải đối mặt, đồng thời tạo động lực để thay đổi thái độ đối với việc giảm lượng khí thải carbon và tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch”, Shuttleworth chia với Robb Report.

Adastra có phạm vi hoạt động lên tới 10.000 hải lý khi chạy với vận tốc 10 hải lý/giờ. Được trang bị động cơ duy nhất Caterpillar C18 1.150 mã lực, vận tốc tối đa của thuyền là 23 hải lý/giờ, với vận tốc bình thường là 17 hải lý/giờ. Adastra cũng có hai động cơ Yanmar outrigger 110 mã lực để cung cấp năng lượng cho bộ ba máy phát điện trên tàu. Đối với những chuyến thám hiểm vượt đại dương, hai máy tạo nước từ nước biển với vận tốc 3.028 lít/giờ sẽ giúp các bể nước ngọt 2.763 lít luôn đầy ắp.

Nhóm thiết kế đã sử dụng các đường cong và ánh sáng tự nhiên để làm nổi bật phần nội thất tối giản theo phong cách Scandinavia.

Mớn nước (độ chìm của thuyền) khoảng 1,19m của Adastra giúp nó có thể đi vào khu vực nông mà các du thuyền truyền thống khác không thể tiếp cận, các khu vực nước nông như Bahamas. Siêu du thuyền này cũng có một hệ thống neo tùy chỉnh, với ba neo được đặt trên mũi tàu, đuôi tàu và dọc theo thân tàu chính.

Không chỉ có những tiêu chí bảo vệ môi trường, Adastra còn là một chiếc du thuyền sang trọng. Với thân tàu chính nổi trên mặt nước để có thêm không gian, thiết kế bên ngoài cho phép khách tận hưởng một số khu vực chung và riêng tư tuyệt vời. Nội thất lấy cảm hứng từ Scandinavia của Jepsen Designs, được tối giản và trở nên đặc biệt nhờ vào ánh sáng tự nhiên tràn vào từ các cửa sổ mái uốn cong bao quanh, làm nổi bật sàn gỗ màu mật ong và những khu vực sinh hoạt chung với không gian mở cùng sắc màu trung tính. Adastra được thiết kế phù hợp cho chín vị khách và tối đa sáu nhân viên thủy thủ đoàn. Cabin chính nằm ở phía sau, được kết nối trực tiếp với salon chính, trong khi hai cabin dành cho khách và phòng bếp có vị trí gần khoang động cơ.

Dầm dài 16m giúp Adastra có khu vực phía sau rộng rãi với các sảnh và khu vực ăn uống ngoài trời có mái che, trong khi đó, tại phía trước salon chính, du khách có thể thư giãn trên boong trước rộng rãi với giường nằm phơi nắng. Cửa garage của du thuyền có thể mở ra để tạo thành một bể lặn.

Không gian chính có tầm nhìn mở cùng mang lại cảm giác như đang ở ngoài trời

Adastra hiện được niêm yết thông qua Burgess Yachts với giá 10 triệu USD.