Những điều kỳ thú trong hành trình thiết kế cỗ xe SUV mới của Ford sẽ lần lượt được bật mí trong bài viết.

Tình yêu mà giới xe cộ dành cho chiếc Bronco nguyên bản lớn đến mức đã thúc đẩy sự ra đời của vô số xưởng phục chế “chuyên trị” cỗ xe này, cùng hàng loạt thiết kế độc lạ theo phong cách “Restomod” – vừa khôi phục vừa “độ” thêm các chi tiết hiện đại. Fan ruột vẫn mong từng ngày Ford mang đứa con tinh thần này trở lại và thời khắc đó cuối cùng đã đến với màn ra mắt của “truyền nhân” Bronco 2021. Hãy cùng Robb Report khám phá những điều kỳ thú trong quá trình thiết kế cỗ xe mang tính biểu tượng này.

Bronco mới có thể chở theo 2 chiếc xe leo núi trong cốp, cản sốc ở mui trước giúp quan sát góc xe, vừa làm nơi móc dây hoặc gắn camera hành trình; cửa sổ phía sau đóng mở riêng biệt mà không cần mở cửa hậu

Khi thiết kế là “đầy tớ” của công năng

“Ngay từ khi bắt đầu phát triển mẫu xe mới, chúng tôi muốn thiết kế này phải mang cả phong thái lẫn khả năng vận hành của một chiếc Bronco đích thực.” Paul Wraith, Trưởng nhóm thiết kế Bronco và Bronco Sport, chia sẻ. “Các chi tiết không chỉ để trang trí bóng bẩy mà đều có công năng. Nội thất được mở rộng tối đa để người dùng thoải mái mang theo các ‘đồ chơi’ yêu thích.” Sở hữu kiểu dáng giản đơn đến thuần khiết, sườn bên vát phẳng còn phần đuôi dốc đứng, thiết kế Bronco mới kế thừa thứ cá tính từng làm nên phong cách riêng của mẫu tiền nhiệm, chẳng hạn đèn pha tròn, tản nhiệt thanh đơn và màu sơn nóc xe tương phản. Phiên bản Bronco Sport có tính năng tự động bật đèn sàn khi mở cửa hậu, một phần khoang cốp có thể biến thành chiếc bàn đa dụng.

Các nhà thiết kế đã góp phần tạo nên chất riêng cho Bronco

Con người là trung tâm

“Chúng tôi đặt yếu tố con người làm tâm điểm của toàn bộ quá trình lên ý tưởng thiết kế và bỏ qua vô số quy trình thiết kế thông thường trong studio,” Wraith bật mí. Dựa vào những câu chuyện cá nhân thu thập từ trải nghiệm của chính người dùng, nhóm của Wraith đã tạo ra 5 nhân vật giả tưởng và quá trình thiết kế Bronco sẽ phục vụ nhu cầu của những “người dùng ảo” này. “Chúng tôi thiết kế xe cho các nhân vật có tên gọi, thấu hiểu niềm hy vọng và nguồn cảm hứng của họ, từ đó phác thảo chi tiết về những điều này.” Nhóm thiết kế đã chọn lối đi khác biệt so với truyền thống: Thay vì cố gắng tạo nên những bức phác thảo và các hình vẽ hoa mỹ trong giai đoạn đầu của quá trình thiết kế xe, họ đã khởi điểm với rất những bản vẽ về chiếc Bronco chứa đầy các hình vẽ nguệch ngoạc như truyện tranh, thể hiện cá tính của người dùng tương tác với chiếc xe.

Bên cạnh đó, không ít nhà thiết kế của Ford cũng chia sẻ những trải nghiệm riêng của mình với chiếc Bronco. Chẳng hạn Trưởng nhóm thiết kế của Ford – Moray Callum – đã cho mượn chiếc Bronco đời ‘76 để quét kỹ thuật số phục vụ quá trình phát triển các mẫu mới, hay câu chuyện về Molly Gillies – một nhân viên của tập đoàn – đã sử dụng chính bộ công cụ được truyền lại từ người ông, vốn là thành viên tham qua dự án chế tạo mẫu Bronco đời đầu, để tạo nên mô hình đất sét của cỗ xe mới.

Công nghệ VR kết hợp với mô phỏng gió và nhiệt độ

Cách mạng trong quy trình tạo mẫu

“Chỉ chưa đầy một tuần là nhóm đã có thể ngắm chiếc xe theo kích thước thực, thậm chí tách rời chi tiết và bổ sung các lớp hình bằng công nghệ thực tế ảo (VR). Trải nghiệm chân thực hơn cả mô hình đất sét truyền thống chính là điều chúng tôi cần,” Paul Wraith, Trưởng nhóm thiết kế Bronco và Bronco Sport, cho hay. Công nghệ này chẳng hề xa lạ với giới thiết kế ngày nay, nhưng nhóm phát triển muốn tiến xa hơn bằng cách sử dụng hệ thống quạt thổi để mô phỏng luồng gió và đèn nhiệt nhằm tạo trải nghiệm như lái xe dưới ánh mặt trời gay gắt trong sa mạc. Nhóm cũng chủ động lập trình các bối cảnh mới, chân thực hơn để các nhà thiết kế trải nghiệm sống động như ngoài môi trường.

Nội thất cách tân

Để tạo nên một chiếc SUV “chất” như Bronco, các nhà thiết kế hẳn đều hiểu rõ cỗ xe này chắc chắn sẽ “lấm bùn”. Vì thế cả nhóm không chỉ dừng lại ở thiết kế xe hơi thông thường, mà còn phải đảm bảo Bronco sẽ lại sạch bong sau một chuyến rong chơi. Các công tắc đều được bọc silicon trên bảng điều khiển chống nước, để bảo vệ các chi tiết điện tử bên trong. Sàn xe được lót các tấm cao su tích hợp hệ thống dẫn nước và nút xả để chủ sở hữu dễ dàng dọn rửa toàn bộ chiếc xe sau một ngày chinh phục bùn lầy. Một số phiên bản Bronco còn bao gồm ghế ngồi bọc vinyl chuẩn quân đội có khả năng chống nấm mốc và tia UV. Bên cạnh khâu tuyển chọn màu sắc và vật liệu được đội ngũ của Wraith nâng tầm như một thiết kế công nghiệp, Bronco mới cũng ẩn chứa nhiều chi tiết thú vị. Một trong số đó là hình ảnh của chiếc Bronco đời ‘66 được khắc trên kính sau xe vốn tài xế chỉ có thể thấy khi nhìn vào gương chiếu hậu.

Tháo lắp vi diệu

Những cỗ xe với cửa và mái nóc rời từng là cơn ác mộng khi người dùng muốn “tẩu” các bộ phận này. Vì thế, nhóm thiết kế đã tạo nên loại cửa hợp kim siêu nhẹ dễ dàng tháo lắp, đựng trong túi chuyên dụng và xếp gọn ở khoang sau. Phiên bản mui cứng 2 cửa và 4 cửa đều có kiểu mái dạng mô-đun vốn chỉ cần một người cũng có thể thao tác nhanh chóng. Mui mềm gấp gọn là một lựa chọn kèm theo. Người lái cũng sẽ không phải lo lắng cho các thiết bị điện tử đựng trong giá treo gắn trên bảng điều khiển khi xe trèo đèo thả dốc. Các móc MOLLE tùy chọn cho ghế sau có thể chứa ly cốc, đèn chiếu và nhiều vật dụng khác. Với vô số lựa chọn tùy biến cả trong lẫn ngoài, “sẽ không có 2 chiếc Bronco giống nhau,” Wraith tự tin chia sẻ.