Mang trong mình cỗ máy 215 mã lực, 1299 Superleggera không chỉ nắm giữ vị trí quán quân về tốc độ trong danh mục sản phẩm của Ducati, mà còn trở thành mẫu mô tô đầu tiên trên thế giới có kết cấu thân xe hoàn toàn bằng sợi carbon. Những cải tiến nổi bật giúp nâng cao sức mạnh, hiệu suất và giảm trọng lượng đem lại cái nhìn sơ lược về tương lai của ngành công nghiệp mô tô.

“Trong suốt lịch sử 90 năm tồn tại và phát triển, chúng tôi đã tạo ra những mẫu siêu mô tô (superbike) tiên tiến nhất trên thị trường, đó được xem là DNA không thể lẫn vào đâu được của chúng tôi. Và 1299 Superleggera đã tạo nên một chuẩn mực mới”, Jason Chinnock, Giám đốc điều hành Ducati Bắc Mỹ, chia sẻ.

Đằng sau màn tăng tốc ấn tượng là phiên bản động cơ Superquadro mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của Ducati với công suất lên đến 215 mã lực tại vòng tua máy 11.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt đến 146 Nm tại 9.000 vòng/phút. So với chiếc 1299 Panigale, mẫu superbike mới mạnh hơn 10 mã lực và nhẹ hơn gần 20 kg, nhờ đó khả năng vận hành được nâng cao đáng kể.

Dáng vẻ cơ bắp hơn, nhưng nhờ một số tinh chỉnh trong cấu tạo, 1299 Superleggera không tạo cảm giác cồng kềnh nặng nề, mà trái lại còn trở nên tinh tế hơn. Chẳng hạn như, các thanh nối với trục khuỷu đều sử dụng titan và nhôm để tăng độ bền và linh hoạt mà vẫn giảm trọng lượng.

1299 Superleggera đã tạo nên một chuẩn mực mới cho siêu mô tô
1299 Superleggera đã tạo nên một chuẩn mực mới cho siêu mô tô

Một thách thức lớn hơn cho nhóm phát triển là làm sao thay thế vật liệu composite truyền thống trên phần khung, khung phụ, gắp sau và bánh xe. “Việc đó không đơn giản như tháo bỏ và tái tạo bằng sợi carbon. Chúng tôi phải thiết kế lại và tái cấu trúc toàn diện để đảm bảo hiệu suất tối ưu”, Chinnock giải thích.

1299 Superleggera còn được nâng cấp hàng loạt công nghệ hiện đại dành riêng cho đường đua, bao gồm hệ thống kiểm soát lực kéo mới, hệ thống chống trượt Ducati Slide Control Plus 3 cấp, hệ thống kiểm soát bốc đầu Ducati Wheel Control EVO, hệ thống đo lường quán tính (IMU) 6 trục. Ngoài ra, Ducati còn trang bị cho mẫu superbike mạnh nhất của mình hệ thống chống bó cứng phanh ABS theo cua, kiểm soát khởi động Ducati Power Launch, phanh động cơ EBC và hỗ trợ sang số nhanh cả lên lẫn xuống.

Bộ vành carbon kết hợp với lốp Pirelli Diablo Supercorsa SP giảm tới 26% lực cản lăn phía trước và 44% ở phía sau so với vành nhôm dùng trên phiên bản tiền nhiệm. Hệ thống giảm xóc trước Ohlins FL936 và giảm xóc sau Ohlins TTX36 với lò xo cuộc bằng titan cho hiệu quả tối đa trên đường đua. Hệ thống ống xả thể thao mới chắc chắn sẽ khiến các tín đồ tốc độ phải trầm trồ bằng tiếng gầm gừ mạnh mẽ.

“Vẻ đẹp của chiếc xe không chỉ tìm thấy trong một khía cạnh cụ thể như thiết kế hay công nghệ, mà tất cả đều tương tác với nhau nhằm mục đích đem lại khả năng vận hành hiệu quả và an toàn nhất. Khi một giới hạn được thiết lập cũng là lúc đặt ra thử thách mới, đó cũng là động lực khiến đội ngũ kỹ sư của chúng tôi làm việc không mệt mỏi để mỗi lần trở lại đều có thể trình làng một thành tựu tuyệt vời hơn”, Chinnock chia sẻ. Đáng tiếc, không phải ai cũng có thể sở hữu siêu phẩm tốc độ này, bởi hãng xe Ý chỉ sản xuất giới hạn 500 chiếc 1299 Superleggera với giá bán lên đến 80.000 USD.