Những tiếng gầm rừ của Jaguar F-Type SVR khi đạt tới vận tốc 200 dặm/giờ (322 km/giờ) sẽ khiến bạn vô cùng phấn khích.

Tại một sự kiện bên lề của triển lãm ô tô quốc tế New York hồi tháng 3/2016, giới mộ điệu trên toàn cầu chắc hẳn vô cùng ấn tượng trước màn thử âm thanh độc đáo của Jaguar F-Type SVR trong một đường hầm kín tại khu phố Murray Hill. Ý tưởng của hãng xe Anh quốc là muốn chứng minh khả năng vận hành và sức hấp dẫn của F-Type SVR, đặc biệt khi âm thanh xuất phát từ ống xả lại vang vọng trên những bức tường và trần của một đường hầm dài thăm thẳm. Chuyến đi ngắn nhưng đem lại cảm giác vô cùng phấn khích, tựa như “kề tai sát bên một chiếc trống khổng lồ hay vừa lắng nghe một loạt đạn súng hơi”.

Đây là loại phản ứng mà Jaguar mong đợi, thậm chí còn muốn đem lại trải nghiệm đầy màu sắc hơn nữa. Trong tháng 6, tại một buổi ra mắt giới truyền thông toàn cầu của SVR Coupe F-Type ở miền Đông Bắc Tây Ban Nha, các kỹ sư của Jaguar Land Rover đã dự định một số thử nghiệm về nền tảng âm thanh của chiếc xe: Ban đầu họ dự kiến sẽ tạo nên sự cộng hưởng hoàn hảo giống như đã từng thực hiện với Range Rover SVR Sport. Tuy nhiên, khi tiến hành lái thử trong quá trình phát triển xe, họ đã phát hiện ra rằng thứ âm thanh này không phù hợp với cá tính của F-Type.

Hệ thống ống xả mới có cấu tạo từ titan và Inconel (một loại hợp kim thường được sử dụng cho xe đua Công thức 1), theo chuyên gia kỹ thuật David Pook, hệ thống này đem lại âm thanh “kịch tính và mang tính trừu tượng hơn”, đồng thời cũng nhẹ hơn 15,8 kg so với phiên bản F-Type R. Ông đã mô tả cách mà hệ thống van vận hành để giúp động cơ tăng áp V8 5.0 lít chỉ cần tới vòng tua máy 2.500 vòng/phút đã tạo nên “tiếng thét” đầy phấn khích chứ chưa cần  đạt tới tốc độ tối đa.

Chiếc F-Type SVR là mẫu xe đầu tiên của Jaguar được phát triển bởi bộ phận SVO (Bộ phận xe đặc biệt) kể từ khi Jaguar Land Rover chính thức liên kết vào năm 2014. SVO là bộ phận sản xuất xe hiệu suất cao của liên doanh này, giống như AMG của Mercedes-Benz, Quattro của Audi hay M của BMW. Trước F-Type SVR, SVO đã phát triển chiếc Range Rover SVR hồi năm ngoái, và Range Rover SVAutobiography cách đây 2 năm.

Với tốc độ tối đa 200 dặm/giờ (tương đương 322 km/giờ) và chỉ mất chưa tới 3,5 giây để tăng tốc từ 0-100km/giờ, F-Type SVR là một trong những mẫu xe nhanh nhất mà Jaguar từng sản xuất. Thực ra, trước đó chỉ có chiếc XJ220 1990 là vượt qua cột mốc 200 dặm/giờ (vận tốc tối đa 212 dặm/giờ) nhưng chỉ sản xuất số lượng giới hạn chỉ 271 xe cùng mức giá lên tới 500.000 USD. Trong khi đó, giá bán khởi điểm của F-Type SVR Coupe chỉ ở khoảng 126.000 USD.

Đã có màn ra mắt khá “ồn ào” tại Mahattan, ít ai ngờ F-Type SVR có thể trở nên yên tĩnh đến mức kỳ lạ khi đi qua những cung đường thôn quê của vùng Catalonia – cơ động len lỏi qua cánh đồng Ô liu trĩu trái, nhẹ nhàng bỏ lại phía sau con đường đầy sỏi đá hay chẳng ngại “leo trèo” để nhìn ngắm vườn nho trên đồi dốc được những ngọn thông cao vút bao phủ. Chúng tôi phải cực kỳ tập trung để lắng nghe tiếng ống xả. Nhưng có vẻ như các kỹ sư của Jaguar đã thành công trong việc giảm thiểu tiếng ồn vào khoang cabin. Để nghe âm thanh rõ ràng hơn và cảm nhận được bầu không khí ấm áp ở Tây Ban Nha, chúng tôi đã mở cửa sổ và bắt đầu nhấn ga mạnh hơn. Một cảm giác thật tươi mát và hào hứng khi những làn gió lùa vào mặt và lắng nghe tiếng gầm gừ bên tai.

Nếu chỉ vận hành F-Type SVR trên những đoạn đường công cộng, chắc hẳn mọi người sẽ nghĩ đây chỉ là một “con thú cưng” đã được thuần hóa. Nhưng một khi chọn chế độ lái xe năng động hơn để khai thác tối đa sức mạnh của khối động cơ công suất 575 mã lực và mô men xoắn cực đại 700 Nm, bạn sẽ thấy một “con mãnh thú” thực thụ. Pook chia sẻ: “Tôi rất tự hào với hiệu suất tuyệt đối mà chiếc xe đạt được, cho dù chạy hàng ngày hay trong cuộc đua, cũng như trên mọi loại đường xá”. Khi chạy thử F-Type SVR trên đường đua Motorland Aragón, chiếc xe không quá khó điều khiển, và người lái có thể cảm nhận được hiệu suất và sức mạnh tăng lên một cách nhanh chóng.

SVO dành hai năm để phát triển F-Type SVR. Trong thực tế, khi bắt đầu thử nghiệm phiên bản đầu tiên trên đường đua Nürburgring ở Đức, hệ dẫn động 4 bánh vẫn chưa được ứng dụng, và cuối cùng lại được dùng làm nên tảng cho F-Type SVR thay vì “đàn anh” F-Type R. Theo kỹ thuật viên trưởng SVO Andy Smith, thách thức lớn nhất là phải cải thiện hiệu suất nhưng vẫn không làm ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng xe hàng ngày. Mặc dù trọng lượng của F-Type SVR nhẹ hơn F-Type R đến 50kg (hoặc hơn với gói tùy chọn sợi carbon) và mạnh hơn 25 mã lực cùng 19 Nm, nhưng thiết kế của chiếc xe không làm người dùng thông thường cảm thấy quá phóng đại và quá khó để sử dụng. Michelle Mortiboys, Giám đốc các dòng sản phẩm của SVO cho biết vào đêm trước khi buổi thử xe diễn ra: “Đây là một siêu xe 200 dặm/giờ, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn cần phải chạy tới 200 dặm/giờ để trải nghiệm cảm giác lái siêu xe”.

Nhìn bề ngoài, F-Type SVR không quá khác biệt với những “người tiền nhiệm” trước đó. Điểm mới rõ ràng nhất đến từ phần cản trước mở rộng (để các luồng không khí luân chuyển tốt hơn), hàng khe hở thông hơi hai bên nắp ca-pô, một cánh gió sau bằng sợi carbon nhằm gia tăng lực kéo và nâng, đồng thời sẽ tự động mở ra khi xe đạt vận tốc 60 dặm/giờ (phiên bản Convetible) và 70 dặm/giờ (bản Coupe).

Khi đi ở đường thành phố hoặc điều kiện giao thông đông đúc, tốt nhất nên chạy F-Type SVR ở chế độ thông thường với mức hiệu suất tương đối nhẹ nhàng, thích hợp cho việc đi lại hàng ngày. Nhưng để trải nghiệm tốt hơn, bạn cần chuyển sang chế độ năng động. Sau một buổi chiều cầm lái chiếc Coupe tại Motorland Aragón, tôi chuyển sang bản mui trần để đón nhận những làn gió mát mẻ trên con đường đến Tu viện Poblet, một công trình kiến trúc được xây dựng vào giữa thế kỷ 12. Chẳng bao lâu, tôi đã men theo con đường núi ở Serra de Montsant Natural Park, khi xe leo lên cao hơn, tôi bắt đầu thiết lập chế độ năng động và ngay lập tức cảm nhận được sự vững chắc của hệ thống treo.

Trong buổi hoàng hôn của vùng Catalonia, tôi tăng tốc chiếc F-Type SVR đều đặn, còn gì tuyệt vời hơn khi chạy theo ánh chiều tà và chìm đắm trong tiếng gầm gừ từ bốn ống xả. So với việc nghe tiếng âm thanh chói thét vang vọng trong một đường gầm ở New York, tôi thà lái xe ở đây, trên con đường rộng mở và dưới ánh mặt trời.